อาชญากรรม

พนักงานโรงแรมไฟไหม้ในปอยเปต แฉไม่มีสัญญาณเตือน-สปริงเกอร์ไม่ทำงาน

โดย paranee_s

30 ธ.ค. 2565

311 views

วันนี้ (30 ธ.ค.) ทีมข่าวพูดคุยกับอีกหนึ่งผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงแรม ในกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นพนักงานของโรงแรมทำงานอยู่ที่ชั้น 3


โดยพนักงานรายนี้ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า คืนวันเกิดเหตุ ตนกำลังทำงานกะดึกอยู่ในบริเวณออฟฟิศชั้น 3 จนประมาณ 23.00 น. มีน้องในออฟฟิศ เดินลงไปซื้อข้าวข้างล่าง แล้ววิ่งกลับขึ้นมาบอกว่า ข้างล่างมีไฟไหม้ ตนเลยเปิดประตูออกไปดู ก็ได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง แล้วก็มีควันเริ่มพุ่งออกมา แต่ไฟฟ้ายังไม่ดับ และยังไม่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้


ตอนนั้นตนเลยบอกให้น้อง ๆ ในออฟฟิศรีบเก็บของแล้ววิ่งหนีออกมาจากตัวอาคาร ผ่านทางบันไดหนีไฟ ซึ่งก็มีเสียงระเบิดดังไล่หลังมารัวๆ


ตนรู้สึกตกใจ ทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และไม่ได้คิดว่าจะเกิด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ไฟไหม้เล็กๆ น้อยๆ ในโรงแรม ส่วนใหญ่จะเกิดจากก้นบุหรี่ แต่ครั้งนี้ไฟน่าจะมาจากห้องครัว ชั้น 1 เพราะน้องคนที่ลงไปเจอบอกว่า เห็นเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดับไฟตรงนั้นอยู่


ทั้งนี้ ในส่วนบันไดหนีไฟของชั้น 3 ที่พวกตนทำงานอยู่ ใช้งานได้เป็นปกติอยู่แล้ว เนื่องจากลิฟต์ชั้น 3 เสียบ่อย จึงเปิดบันไดหนีไฟเอาไว้ใช้ขึ้นลง แต่บันไดหนีไฟชั้นอื่นตนไม่แน่ใจ


ซึ่งมีคนที่รอดชีวิตก็มาเล่าให้ฟังเหมือนกันว่า ได้ใช้ประตูหนีไฟลงมาถึงข้างล่างแล้ว แต่ไม่สามารถผลักออกมาด้านนอกได้ เหมือนติดอะไรบางอย่าง จึงต้องพากันวิ่งย้อนกลับขึ้นไปข้างบน เพื่อไปหาทางออกอื่น จึงสันนิษฐานกันว่า ที่เปิดออกมาไม่ได้ เพราะอาจจะติดนั่งร้าน เนื่องจากช่วงนี้โรงแรมกำลังให้ช่างเข้ามารีโนเวทหลังเปิดประเทศด้วย


ส่วนเสียงแจ้งเตือนไฟไหม้ รวมถึงสปริงเกอร์ ยืนยันว่าไม่มีการทำงานเลยจนกระทั่งไฟลุกลาม และพวกตนหนีออกมาข้างนอกได้แล้ว ทั้งที่ก็มีอุปกรณ์เหล่านี้ติดตั้งเอาไว้ในหลายจุด


ส่วนตัวรู้สึกแย่ที่ระบบรักษาความปลอดภัยไม่ทำงาน เพราะโรงแรมระดับนี้ ควรมีการตรวจสอบระบบให้พร้อมใช้งาน ซึ่งตนเข้าไปทำงานได้ประมาณ 1 ปีกว่าก็ยังไม่เคยมีการทดสอบอุปกรณ์ หรือซ้อมการหนีไฟเลย


ส่วนการเยียวยารับผิดชอบจากโรงแรมตอนนี้ ยังไม่มีแจ้งอะไรมา มีแต่บอกว่า ทรัพย์สินที่ติดค้างในอาคาร ให้รอแจ้งว่าปลอดภัยเมื่อไหร่ถึงจะเข้าไปเอาได้ ซึ่งหลังจากนี้ตนจะกลับไปทำงานที่กาสิโนในกรุงปอยเปตอีกหรือไม่ ตนขอคิดดูอีกทีก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News