อาชญากรรม

'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' สร้างตำนานบทใหม่ พยายามหลบหนีศาล เปลี่ยนเสื้อผ้า ติดหนวด แต่สุดท้ายไม่รอด!

โดย petchpawee_k

23 ธ.ค. 2565

199 views

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงพันล้าน วางแผนหลบหนีจากศาลอาญารัชดา อ้างปวดหนัก ระหว่างศาลออกบัลลังก์ ขอเข้าห้องน้ำ แล้วมีคนแอบเอาเสื้อผ้า และกุญแจสำรอง เพื่อปลดกุญแจเท้า ก่อนติดหนวด สวมแมสก์ เดินเนียนหวังหลบหนี แต่ผู้ต้องหาคดีอื่นดันเห็นตะโกนเรียก ทำเจ้าหน้าที่ศาลต้องวิ่งไล่จับ ล้มลุกคลุกคลานตกบันได


วันนี้ (22 ธันวาคม) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน ได้พยายามหลบหนีระหว่างการนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานที่ศาลอาญาเมื่อช่วงเช้าวันนี้


สรวิศกล่าวว่า ประสิทธิ์ถูกคุมตัวมาที่ศาลเพื่อนัดสอบคำให้การกรณีหลอกลงทุนสหกรณ์ออมทรัพย์การค้าธุรกิจ บริการ และผลิตภัณฑ์ผสมผสาน จำกัด ความเสียหาย 1.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีใหม่ที่ผู้เสียหายเพิ่งฟ้องวานนี้ (21 ธันวาคม) จากนั้นเมื่อสอบคำให้การที่ห้องเวรชี้เสร็จ ประสิทธิ์ขอใช้สิทธิ์ตรวจพยานหลักฐานในคดีเก่า ที่ห้องพิจารณาคดี 903


ที่ผ่านมาประสิทธิ์มักจะขอใช้สิทธิ์ตรวจพยานลักษณะนี้มาตลอด เจ้าหน้าที่จึงอนุญาต จากนั้นประสิทธิ์ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าปวดท้องถ่ายหนักขอเข้าห้องน้ำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 1 คน จึงพาตัวประสิทธิ์ไปเข้าห้องน้ำ และยืนเฝ้าอยู่ด้านหน้าประตู ระหว่างนั้นมีผู้ที่คาดว่าสมรู้ร่วมคิดของประสิทธิ์ที่รออยู่ภายในห้องน้ำ ส่งกุญแจไขโซ่ตรวน รวมถึงเสื้อยืดสีน้ำเงิน กางเกงยีนส์ขายาว รองเท้าหุ้มส้น และหนวดปลอมให้กับประสิทธิ์


เมื่อประสิทธิ์เปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จ ได้เดินเร็วออกจากห้องน้ำตรงไปยังบันไดกลางของอาคารศาล ขณะนั้นมีจำเลยคดีอื่นที่เดินเข้าห้องน้ำเช่นกันสังเกตเห็น จึงตะโกนแจ้งเจ้าหน้าที่ศาลที่อยู่บริเวณดังกล่าวให้เข้าจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ไล่จับกุมประสิทธิ์ไปจนถึงชั้น 3 ระหว่างนั้นประสิทธิ์พยายามจะปีนบันไดกระโดดหนีลงมาด้วย จนทำให้ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาเล็กน้อย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก็สามารถจับกุมตัวประสิทธิ์ไว้ได้


สรวิศกล่าวต่อไปว่า ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งคาดว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดของประสิทธิ์ จำนวน 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นเลขาของประสิทธิ์ และคนใกล้ชิดอีก 2 คนที่นำกุญแจและเสื้อผ้ามาให้ประสิทธิ์ ซึ่งตำรวจสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินอยู่ระหว่างการสอบปากคำ แต่เชื่อว่ามีการวางแผนกันมาเป็นอย่างดี เตรียมอุปกรณ์ปลอมตัวและติดหนวด และยังพบเงิน 10,000 บาทที่ตัวผู้สมรู้ร่วมคิด


ทั้งนี้ จะต้องสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่ากุญแจที่ใช้เป็นการปั๊มกุญแจมาจากกุญแจต้นฉบับหรือไม่ หรือมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่อ้างว่าเฝ้าอยู่บริเวณหน้าห้องน้ำทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว เพราะไม่พบว่ามีการวิ่งตามจับกุมประสิทธิ์


สำหรับพฤติการณ์ในครั้งนี้ สรวิศกล่าวว่า ประสิทธิ์เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 190 ผู้ใดหลบหนีระหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดก็จะเข้าข่ายร่วมกันกระทำความผิด ต้องรับโทษเท่ากัน อย่างไรก็ตาม ทางศาลก็จะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนด้วย


“หลังจากนี้ทางศาลก็จะตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นว่ามีช่องโหว่ตรงไหนให้ผู้ต้องหาหลบหนีหรือไม่ แต่ก็ยอมรับว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในห้องน้ำ รวมถึงการตรวจร่างกายญาติที่จะเข้าห้องพิจารณาคดีก็เป็นเรื่องยาก เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสิ่งของที่นำติดตัวมาเพื่อช่วยเหลือนักโทษให้หลบหนีหรือไม่” สรวิศกล่าวในที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HR52wXyLmSU

คุณอาจสนใจ

Related News