อาชญากรรม

จับผู้ต้องหาค้า "ลิงกัง" สัตว์ป่าคุ้มครอง ช่วยได้ 21 ตัว

โดย kanyapak_w

14 พ.ย. 2565

502 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. จับกุมค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่​ร่วมกันจับกุม  


1. นายดอรอแม (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี

2. นายแอฟแฟนดี (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี

โดยกล่าวหา จำเลยกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มาตรา 29 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”  ของกลาง

1. ลิงกัง สัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 150 ​จำนวน 21 ตัว

2. กรงเหล็ก ​​​จำนวน 3 กรง

3. รถยนต์กระบะ​​​​จำนวน 1 คัน

4. โทรศัพท์มือถือ​​​จำนวน 1 เครื่อง


สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า มีการลักลอบประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทลิงกังผ่านทางเฟซบุ๊ก จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และวางแผนเพื่อเข้าทำการจับกุม โดยวางแผนล่อซื้อและตกลงซื้อขายกัน ตัวผู้ราคาตัวละ 3,000 บาท ตัวเมียราคาตัวละ 1,800 บาท โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อนัดหมายกับผู้ขายเพื่อรับลิงกัง ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา และได้วางกำลังในพื้นที่



จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 ได้มีรถยนต์กระบะบรรทุกสิ่งของวางโดยมีผ้าใบปิดทับ เข้ามาจอดบริเวณหน้าศูนย์อาหารภายในสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว สายลับจึงได้โทรสอบถามผู้ต้องหาว่าจะเป็นลิงกังที่จะนำมาส่งให้หรือไม่ ผู้ต้องหาตอบว่าใช่ สายลับจึงได้เข้าไปพบผู้ต้องหาและตรวจดูสิ่งของที่ได้ตกลงซื้อขายกัน



ต่อมาเจ้าหน้าชุดจับกุมที่ซุ่มรออยู่บริเวณใกล้เคียงได้แสดงตนและเข้าทำการตรวจสอบพบ นายดอรอแม (สงวนนามสกุล) และนายแอฟแฟนดี (สงวนนามสกุล) และขอทำการตรวจสอบภายในกรงเหล็กท้ายรถกระบะ พบลิงกัง จำนวน 21 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่ภายในกรงเหล็ก โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยอมรับว่าเป็นเจ้าของลิงกังดังกล่าว และไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้ง



ข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา​





คุณอาจสนใจ

Related News