อาชญากรรม

'บิ๊กโจ๊ก' แถลงคดีทุนจีนสีเทา 5 มาเฟียจับแล้ว 2 รอข้อมูลชัด นอมินีคนไทย จ่อแถลง 14 พ.ย.นี้

โดย petchpawee_k

10 พ.ย. 2565

242 views

บิ๊กโจ๊ก แถลงคืบหน้าคดีทุนจีนสีเทา 5 มาเฟีย จับแล้ว 2 ส่วนอีก 3 ยังหลบหนี - รอข้อมูลชัด จ่อแถลง 14 พ.ย.นี้

วานนี้ (9 พ.ย.65) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาที่ สน.ทองหล่อ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีทุนจีนสีเทา


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตามที่ทราบกันอยู่แล้วว่ามีกลุ่มทุนจีนมี 5 กลุ่ม ซึ่งตอนนี้ได้จับกุมไปแล้ว 2 คน คือ นายเดวิด และนายยุนฉางเฟย ส่วนอีก 3 คนที่เหลือได้หลบหนีออกจากประเทศไปแล้ว


โดยได้ดำเนินการขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเข้าราชอาณาจักรและกำลังดำเนินการขอหมายแดงหรือหมายจับจาก Interpol หรือตำรวจสากล


ทั้งนี้ ตำรวจได้ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยลงพื้นที่ 15 จังหวัดรวม 26 จุด จากเจ้าของรถที่สามารถยึดได้จากผับจินหลิน พบว่าเป็นของกลุ่มคนจีนที่สวมชื่อคนไทยเป็นเจ้าของทั้งหมด จากการปฏิบัติงานสามารถยึดเงินได้มากกว่า 30 ล้านบาท เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด  ซึ่งปฎิบัติการตรวจค้นครั้งนี้เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานและหาความเชื่อมโยงเพื่อขยายผลจับกุมขบวนการคนไทยที่อาจมีส่วนช่วยกลุ่มทุนจีนเหล่านี้


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวว่า ภายในวันจันทร์ ที่ 14 พ.ย. ความคืบหน้าเรื่องนี้จะชัดเจนมากขึ้น และจะแถลงข่าวรวมถึงข้อมูลของขบวนการที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนจีนทั้งหมด รวมไปถึงกลุ่มนอมินีชาวไทยที่ให้การช่วยเหลือกลุ่มทุนจีนสีเทาเหล่านี้ ซึ่งตอนนี้ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมก่อน


ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่ากลุ่มทุนจีนเหล่านี้จะมาประกอบธุรกิจในประเทศไทยไม่ได้ถ้าไม่มีคนไทยช่วยเหลือ ทั้งผับ TOP ONE ย่านสุทธิสาร ผับ SP ย่านทองหล่อ และผับจินหลิง ย่านยานนาวา


จากการตรวจสอบพบว่าทั้ง 3 ผับ มีความเชื่อมโยงมีเครือข่ายเดียวกัน และมีคนไทยเป็นนอมินีให้การช่วยเหลือในการเปิดธุรกิจและไม่ว่าใครก็ตาม แม้จะมีตำแหน่งทางการเมืองหรือชื่อเสียงมากเพียงใดหากมีพยานหลักฐานครบถ้วนก็พร้อมดำเนินคดีแต่หากใครไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ยินดีให้ความเป็นธรรม ส่วนอดีตรัฐมนตรีที่เอี่ยวหรือไม่นั้นรอฟังวันที่ 14 พ.ย.นี้


นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีของกลุ่มมาเฟียจีนที่ตัดนิ้วคนจีนด้วยกันที่พัทยานั้น ตอนนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 2 รายเหลืออีก 1 ราย ซึ่งกำลังหลบหนีตำรวจกำลังดำเนินการสืบทราบและไล่ล่ามาดำเนินคดีต่อไป


ส่วนคดียาเสพติดที่ตรวจพบที่ผับจินหลิน ในพื้นที่ สน.ยานนาวา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ตำรวจฝ่ายสืบสวนตรวจพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องประมาณ 4 ราย นี้อยู่ระหว่างตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/b3gRVvUW_QY

คุณอาจสนใจ

Related News