อาชญากรรม

เจ้าหน้าที่รัฐทำเอง ขายข้อมูลส่วนบุคคลให้แก๊งคอลเซนเตอร์ พบหลุดกว่าพันราย

โดย paranee_s

28 ต.ค. 2565

450 views

เจ้าหน้าที่รัฐทำเอง ขายข้อมูลส่วนบุคคลให้แก๊งคอลเซนเตอร์ ข้อมูลหลุดหลายพันราย พบรายได้ต่อเดือนกว่า 6 แสนบาท


วันนี้ (28 ต.ค.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐนำข้อมูลส่วนบุคคลไปขายให้แก๊งคอลเซนเตอร์ว่า สืบเนื่องจากกรณีหมอที่เชียงใหม่ถูกหลอกสูญเงินกว่าหลายล้านบาท ซึ่งสืบทราบมาว่า แก๊งคอลเซนเตอร์ได้ฐานข้อมูลที่มาจากการเจ้าหน้าที่รัฐ 2 หน่วยงาน ซึ่งขอไม่เปิดเผยว่าหน่วยไหน


โดยเจ้าหน้าที่รัฐดังกล่าว มีพฤติการณ์ขายข้อมูลส่วนบุคคลให้แก่แก๊งคอลเซนเตอร์ จนมีข้อมูลที่ทำให้เหยื่อหลงเชื่อได้ง่าย และพบว่ามีข้อมูลถูกขายไปเป็นหลักพัน


ซึ่ง สอท.ได้ดำเนินการสืบสวนจากระบบบันทึกการเข้าถึงข้อมูล พบว่ามีเจ้าหน้าที่บางรายกดเข้าระบบถี่ผิดปกติ และพบว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับแก๊งคอลเซนเตอร์ ได้รับเงินโอนต่อครั้งที่ขายข้อมูลให้ 20,000 บาท เฉลี่ยแล้วเดือนละ 600,000 บาทต่อเดือน


ตอนนี้ได้ตั้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติมว่ามีใครที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกไหม เช่น พนักงานธนาคาร เป็นต้น


ส่วนสถานะทางคดี ตอนนี้ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐถูกจับกุมและอยู่ในการควบคุมของพนักงานสอบสวนแล้ว และกำลังสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติมถึงแรงจูงใจรวมไปถึงที่มาความสัมพันธ์กับแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยขอสงวนรายละเอียดทางคดีเพิ่มเติม


พร้อมทิ้งท้ายฝากถึงข้าราชการหน่วยงานรัฐที่ครอบครองข้อมูลส่วนบุคคลประชาชนว่า อย่าได้กระทำการเช่นนี้ เพราะอาจจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนและมีความผิดต่อกฎหมาย ตอนนี้ สอท.มีคดีแก๊งคอลเซนเตอร์มากถึงแสนกว่าคดีแล้ว และเร่งไล่ล่าเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดและสกัดไม่ให้เกิดความเสียหายและเหยื่อขยายวงเพิ่มมากขึ้น


อีกทั้งสั่งการให้ สอท.เร่งทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน รวมถึงผลิตสื่อการสอนในโรงเรียนเพื่อเตือนภัยและระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโดยกลุ่มมิจฉาชีพ

คุณอาจสนใจ

Related News