อาชญากรรม

บุกจับแก๊งคอลเซนเตอร์ จีน-ไต้หวัน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งหมายจับปลอมลวงเหยื่อ เสียหายกว่า 60ล้านบาท

โดย paranee_s

9 ก.ย. 2565

214 views

พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมด้วย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลจับกุม นายหู อายุ 32 ปี สัญชาติจีน-ไต้หวัน และ นายนี่ อายุ 23 ปี สัญชาติจีน-ไต้หวัน ในข้อหา มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และจับกุม นายจาง อายุ 29 ปี สัญชาติจีน ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด


หลังตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับการร้องทุกข์จากผู้เสียหาย ว่าถูกคนร้ายแอบอ้างแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปลอมแปลงหมายจับ ข่มขู่เหยื่อว่าจะถูกดำเนินคดีก่อนเรียกเงินเพื่อจบคดี จากเหยื่อ จนทำให้มีคนหลงเชื่อ โอนเงินไปยังบัญชีที่มีกลุ่มผู้ต้องหาเปิดเป็นบัญชีม้าเอาไว้ รวมเป็นเงินกว่า 6.9 ล้านบาท


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายค้นสถานที่ต้องสงสัย 2 จุด คือ คอนโดย่านอโศก-รัชดาฯ และคอนโดย่านรัชดาฯ-สุทธิสาร ก่อนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้ง 3 รายพร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 31 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และบัญชีเงินฝากธนาคาร (บัญชีม้า) จำนวน 13 บัญชี


พลตำรวจโท กรไชย เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักมีพฤติกรรมในการแอบอ้างหน่วยงานราชการ และสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ก่อนหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อ ซึ่งอยากฝากเตือนประชาชนให้มีสติและสอบถามข้อมูลไปยังต้นสังกัดของหน่วยงานแอบอ้าง เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ


ทั้งนี้จากการขยายผลแก๊งคอลเซนเตอร์กลุ่มดังกล่าว พบว่าหลอกลวงเหยื่อมาแล้วจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 60 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขยายผลสืบสวนจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News