อาชญากรรม

แม่รับกระดูกลูกสาว หลังเป็นศพนิรนาม หลังตามหามานาน 8 ปี

โดย kanyapak_w

7 ก.ย. 2565

3.5K views

แม่รับกระดูกลูกสาว หลังเป็นศพนิรนามนาน 8 ปี



ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ศูนย์ราชการ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.ย. นางมาลี มารดาของ น.ส.ธัญญลักษณ์ หรือน้องแอร์ อายุ 25 ปี ผู้เสียชีวิต ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.57  กระทั่งนางมาลี มารดา ติดต่อขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกระจกเงา ประสานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำเอาดีเอ็นเอของนางมาลีไปเทียบกับศพนิรนาม กระทั่งพบว่า ตรงกันกับของ น.ส.ธัญญลักษณ์ โดยในวันนี้นางมาลีพร้อมด้วยครอบครัว และนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เข้าติดต่อขอรับศพ น.ส.ธัญญลักษณ์ ลูกสาว กับ พ.ต.ท.กาจนาปัจจ์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผื่อรับร่างของน.ส.ธัญญลักษณ์ หรือน้องแอร์ที่เหลือเพียงกระดูกอยู่ในกล่องกระดาษขนาด 3 ฟุต คูณ 2 ฟุต ไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดข่อยเหนือ ต.บ้านข่อย อ.เมือง จ.ลพบุรี



โดย พ.ต.ท.เชน กาจนาปัจจ์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ในปี 2557 ทาง สภ.ท่าเรือ ได้ส่งศพนิรนามมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ แต่ทางสถาบันไม่สามารถตรวจสอบลายนิ้วมือได้ เนื่องจากสภาพศพไม่สมบูรณ์จึงได้ทำการตรวจ DNA เก็บไว้ ต่อมาในปี 64 ทางนางมาลีคุณแม่ของน้องแอร์ได้ขอความช่วยเหลือจากทางมูลนิธิกระจกเงา พร้อมเข้าไปแจ้งความเกี่ยวกับเรื่องลูกหายไว้ที่ ลพบุรี จากนั้นทางมูลนิธิกระจกเงาจึงมีการประสานให้เก็บ DNA ของนางมาลีตรวจพิสูจน์ พบว่าร่างนิรนามดังกล่าวคือ น.ส.ธัญญลักษณ์ หรือน้องแอร์ ของนางมาลี



นางมาลีกล่าวว่า ลูกสาวได้ออกจากบ้านไปตั้งแต่ช่วงสายวันที่ 12 ก.พ. 57 โดยบอกว่าจะออกไปซื้อแพมเพิสให้ลูกวัย 5 เดือนเศษ จากนั้นวันที่ 14 ก.พ. 57 ก็ไม่สามารถติดต่อกับลูกได้อีก โดยข้อความสุดท้ายที่ลูกสาวฝากบอกญาติไว้คือ ฝากดูแลแม่และฝากหลานด้วย ที่ผ่านมาลูกไม่เคยปรึกษาอะไร เชื่อว่าลูกจะกลับมาเพราะเคยเกิดเหตุลักษณะเช่นนี้แล้วลูกก็กลับมาเหมือนเดิม  ลูกสาวได้เลิกกับสามีไปและมีลูกด้วยกัน 1 คน โดยมีผู้ชายเข้ามาติดพันหลายคน กระทั่งเมื่อปี 64 ได้เข้าติดต่อขอความช่วยเหลือกับทางมูลนิธิกระจกเงาให้ช่วยตามหาจนกระทั่งมีการตรวจ DNA เอาไปตรวจเทียบใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจึงพบว่าลูกคือศพนิรนามที่ถูกฆาตกรรมเสียชีวิต จึงอยากขอฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าเรือ ให้ช่วยติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้ไว ๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่า ประเด็นการเสียชีวิตน่าจะมาจากเรื่องชู้สาว หลังจากนี้จะนำศพลูกสาวไปบำเพ็ญกุศลที่วัดข่อยเหนือ สวด 3 คืน  ในที่สุดตนก็ได้พาได้มารับลูกกลับบ้านแล้วหลังจากที่หายไป 8 ปี



นายเอกลักษณ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า เมื่อปี 64 มีการตรวจพิสูจน์ศพน้องหลิวซึ่งเป็นศพนิรนามถูกฆ่าตายที่จังหวัดสระแก้ว นำไปสู่การจับกุมคนที่เกี่ยวข้องกับการตาย ข่าวดังกล่าวทำให้ครอบครัวของน้องแอร์สันนิษฐานว่าน้องแอร์อาจเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันจึงติดต่อมาทางที่มูลนิธิกระจกเงา โดยเบื้องต้นทราบว่าทางครอบครัวได้แจ้งความเกี่ยวกับเรื่องรถจักรยานยนต์ของน้องแอร์หายไปในวันเกิดเหตุเท่านั้น แต่ยังไม่ได้แจ้งความเรื่องลูกสาวหาย จึงแนะนำให้ไปแจ้งความเรื่องลูกหายไว้ก่อน



จากนั้นได้ประสานกับทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อขอเตรียมเปรียบเทียบ DNA เนื่องจากสงสัยว่าน้องแอร์จะเสียชีวิตเป็นศพนิรนาม เพราะจากการตรวจสอบตามระบบต่าง ๆ ทั้งในเรือนจำ การเดินออกเดินทางออกต่างประเทศ ไม่พบการเคลื่อนไหวของน้องแอร์แต่อย่างใด กระทั่งผลการตรวจพิสูจน์ออกมาจึงพบศพนิรนามดังกล่าวคือน้องแอร์ เมื่อ DNA ตรงกับตรงกันกับของคุณแม่ โดยศพพบเมื่อวันที่ 22 ก.พ.57 รวมเวลา 10 วันหลังจากหายออกจากบ้านไป



ตนเชื่อว่ายังมีศพนิรนามอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ว่าเป็นใคร ที่ผ่านมาประชาชนจะเข้าถึงการตรวจเก็บ DNA นั้นทำได้ยากมาก จึงอยากฝากสื่อมวลชนช่วยเผยแพร่ข่าวในส่วนนี้เพื่อที่จะทำให้ประชาชนได้รับสิทธิ์การตรวจ DNA เพื่อตามหาบุตร หลาน คนในครอบครัวที่สูญหายไป เพื่อให้เขาได้รับร่างคนที่รักกลับคืนมา




คุณอาจสนใจ

Related News