อาชญากรรม

งานวิจัยชี้ชัด ‘เด็ก-สัตว์เลี้ยง’ ถูกทิ้งในรถจอดกลางแดด ดับจาก 'ฮีตสโตรก' ไม่ใช่ 'ขาดอากาศหายใจ'

โดย petchpawee_k

2 ก.ย. 2565

47 views

จากกรณีการเสียชีวิตของ ด.ญ.เขมนิจ ทองอยู่ หรือ น้องจีฮุน อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีการพบศพในรถตู้รับ-ส่งนักเรียน จากผลการตรวจชันสูตรศพเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมนั้น


วานนี้ (วันที่ 1 ก.ย.) ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้สรุปจากหลากหลายงานวิจัยกรณีเด็กถูกทิ้งในรถแล้วเสียชีวิต ระบุว่า กรณีเด็กถูกทิ้งในรถแล้วเสียชีวิตนั้น มีงานวิจัยเรื่องนี้อยู่มากมาย จึงจะขอสรุปให้ฟัง ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อคนทั่วไปและแพทย์ครับ เอาแบบย่อให้คนขี้เกียจอ่านคือ “เด็กที่ถูกทิ้งในรถที่จอดกลางแดด จะเสียชีวิตจากภาวะฮีตสโตรก (heat stroke) ไม่ใช่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ เพราะอุณหภูมิในรถสามารถสูงขึ้นได้เร็วมาก และเด็กจะทนต่อภาวะนี้ได้น้อยกว่าผู้ใหญ่


แบบรายละเอียดนะครับ

1.เด็กถูกทิ้งในรถจนเกิดภาวะฮีตสโตรก (heat stroke) หรือภาวะที่ร่างกายไม่สามารถลดอุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มมากกว่าปกติได้ เป็นปัญหาที่พบในหลายประเทศ โดยที่อเมริกาพบได้ 30-60 รายต่อปี

2.ภาวะฮีตสโตรก (heat stroke) จะพบง่ายในเด็กและคนชรา เนื่องจากการปรับอุณหภูมิในร่างกายของคนกลุ่มนี้ทำได้ยากกว่าคนกลุ่มอื่น

3.มีงานวิจัยหนึ่งบอกว่า แม้อุณหภูมิภายนอกจะแค่ประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส การจอดรถทิ้งไว้กลางแดดช่วงกลางวันก็ทำให้อุณหภูมิในรถสูงถึงเกือบ 60 องศาเซลเซียสได้ แสดงให้เห็นว่า อุณหภูมิในรถที่จอดกลางแดดจะสูงขึ้นถึงระดับอันตราย แม้อากาศภายนอกไม่ได้ร้อน

4.มีงานวิจัยหนึ่งบอกว่า อุณหภูมิในรถที่จอดทิ้งไว้ในกลางแดดจะสูงได้ถึง 70 องศาเซลเซียส และถึงแม้จะแง้มหน้าต่างไว้ประมาณสองนิ้ว อุณหภูมิก็ยังสูงได้เท่านี้เช่นกัน หรือถึงเปิดหน้าต่างทั้งหมดก็ยังสูงได้ถึง 50 องศาเซลเซียส


5.มีงานวิจัยหนึ่งบอกว่า อุณหภูมิในรถที่จอดทิ้งไว้กลางแดด สามารถสูงขึ้นได้เร็วมาก แค่เพียง 5 นาทีก็สูงถึง 75% ของอุณหภูมิสูงสุดแล้ว และภายใน 15 นาทีจะถึงจุดที่อุณหภูมิในรถสูงสุด และอีกงานวิจัยพบว่า การที่เด็กอยู่ในรถที่จอดกลางแดดเพียง 20 นาที (อุณหภูมิตั้งต้น 28 องศาเซลเซียส) ก็ทำให้เด็กอยู่ในภาวะที่อันตรายแล้ว ดังนั้น การปล่อยเด็กในรถไว้ไม่นาน ไม่เกินชั่วโมง ก็อาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้


6.การวินิจฉัยกรณีตายจากฮีตสโตรก ทางแพทย์นิติเวชจะใช้ประวัติและสภาพแวดล้อมในการช่วยวินิจฉัยเป็นหลัก โดยการผ่าศพให้ข้อมูลได้น้อย เพราะการเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันทีทำให้การเปลี่ยนแปลงในร่างกายยังมีน้อย ทั้งนี้ การวัดอุณหภูมิของศพอาจช่วยได้ แต่ควรตรวจเทียบกับอุณหภูมิในที่เกิดเหตุ


7.สุดท้ายขอเน้นว่า ความเข้าใจผิดว่าเด็กถูกทิ้งในรถจะตายจากขาดอากาศหายใจควรแก้ไขนะครับ เพราะจะทำให้คิดว่าเราสามารถปล่อยเด็กทิ้งในรถที่เปิดหน้าต่างแง้มไว้ได้ ซึ่งมันทำไม่ได้และอันตรายมากแม้จะไม่ถึงชั่วโมง


8.ขอ edit เพิ่มเติม เพราะมีคนกล่าวถึงเยอะ กรณีนี้ใช้กับการ ทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ ด้วยนะครับ หนังสือนิติเวชก็เขียนเรื่องนี้ไว้ชัดมากว่าทำให้เสียชีวิตได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RiIrLaySB_Q

คุณอาจสนใจ