อาชญากรรม

วิน จยย.-รปภ. เล่านาทีระทึก ช่วยอุ้มแม่บ้านหมดสติ หนีไฟไหม้ตึกเอนโก้

โดย thichaphat_d

8 ส.ค. 2565

319 views

"เอนโก้" แจงเหตุเพลิงไหม้อาคารเอ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ยันไร้ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต อยู่ระหว่างหาสาเหตุ ด้าน ปภ. ตรวจสอบพบไหม้กองเศษวัสดุที่อยู่ระหว่างก่อสร้างตกแต่งอาคาร แม่บ้านหมดสติ 2 คน นำส่งรพ.ปลอดภัย

วานนี้ (7 ส.ค.) เวลา 12.34 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในพื้นที่ผู้เช่าอาคาร ชั้น 33 อาคาร EnCo A ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ถ.วิภาวดีรังสิต พบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาจากชั้นบนของอาคารที่เกิดเหตุ พนักงานบางส่วนที่ทำงานอยู่ในตึกแตกตื่นต่างพากันวิ่งหนีออกมาอยู่ข้างล่าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงสุทธิสาร ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ เหลือเพียงกลุ่มควันจาง ๆ ที่ลอยออกมา จากนั้นทำการระบายควันออกจากพื้นที่ เข้าสำรวจความเสียหาย

ต่อมานายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo) ออกเอกสารชี้แจงว่า เบื้องต้นทีมบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของศูนย์บริหารอาคาร EnCo พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิงสุทธิสาร ได้เข้าระงับเหตุเป็นการเร่งด่วน และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายสมคิด โตสอย อายุ 42 ปี จักรยานยนต์รับจ้าง เผยว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานวิ่งลงมาขอความช่วยเหลือ ให้ไปช่วยแม่บ้านซึ่งหมดสติอยู่บนตึกชั้น 23 ตนจึงรีบวิ่งขึ้นไปพร้อมกับ รปภ.ช่วยกันอุ้มแม่บ้านคนดังกล่าวลงมา พบแม่บ้าน 2 คน ที่กำลังหมดสติ คนหนึ่งเป็นโรคหัวใจคาดว่าน่าจะตกใจจนหมดสติไป ขณะขึ้นไปพบกลุ่มควันหนาแน่น ไฟกำลังไหม้ผ้าใบและวัสดุก่อสร้างจุดที่มีการตกแต่งอาคาร ส่วนพนักงานพากันวิ่งลงมาจากตึก

รปภ.อาคารที่เกิดเหตุ เล่าว่า ตนทำงานอยู่ชั้น 25 พอเกิดเหตุทราบว่ามีแม่บ้านคนหนึ่งเป็นโรคหัวใจเป็นลมหมดสติอยู่ชั้น 23 ไม่ได้สำลักควัน ตนเป็นคนไปช่วยอุ้มลงมาทางบันไดหนีไฟลงมาชั้น 1 รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยขณะเกิดเหตุมีพนักงานบางส่วนที่มาทำงานเนื่องจากเป็นวันหยุด หลังจากที่ตนออกมาอยู่ข้างนอกตึกก็เห็นกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก

ด้านนางสาวกิติยาภรณ์ อันชำนาญ อายุ 39 ปี เล่าว่า ตนทำงานอยู่ชั้น 24 ตึกบี ข้างกับตึกเกิดเหตุ มองเห็นกลุ่มควันน่ากลัวมากเพราะอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดไฟไหม้  ขณะนั้นลมแรงด้วย ตนและพนักงานคนอื่น ๆ จึงพากันรีบวิ่งลงจากตึกกลัวลมพัดควันมายังตึกที่ตนอยู่ พอลงมาก็เห็นรถดับเพลิงจอดอยู่เต็ม

ขณะที่นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ออกหนังสือชี้แจงว่า เบื้องต้นจากสำรวจเหตุเกิดบริเวณชั้น 33 ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างตกแต่งอาคาร ซึ่งไหม้กองเศษวัสดุก่อสร้างพื้นที่เสียหายประมาณ 2 ตารางเมตร

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนเป็นแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของอาคาร จำนวน 2 คน มีอาการเหนื่อยหอบจากอาการตกใจสำหรับโครงสร้างอาคารไม่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่าระบบรักษาความแลอดภัยของอาคารแห่งนี้ดีที่สุดในประเทศ

นอกจากนี้มีการซ้อมแผนอัคคีภัยร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบดับอัตโนมัติของอาคารไม่ทำงานเนื่องจากความร้อนยังไม่ถึงระดับ สาเหตุของเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zFl7AEvgiQk

คุณอาจสนใจ