อาชญากรรม

เร่งล่ามือก่อเหตุ 'กราดยิงอุบล' เด้งรองผู้การอุบลฯ บกพร่องระงับเหตุช้า เปิดคลิปคนวิ่งหนีตาย

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2565

2.7K views

ความคืบหน้า กรณีการเกิดเหตุการณ์ 2 แก๊ง ระหว่าง 'หาดวัดใต้ การ์ดร้านเอกมัย 487' และ 'แก๊งขามใหญ่ การ์ดร้านพญายอ' นัดเคลียร์ปัญหา ก่อนชักปืนสาดกระสุนถล่มกันหน้าร้าน ใกล้ลานจอดรถ ในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย (มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ในโรงพยาบาล)


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดได้โดยเร็ว พร้อมติดตามยึดอาวุธสงครามให้ได้ครบถ้วน จึงได้บินด่วนลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และได้ยังพื้นที่เกิดเหตุตรงบริเวณลานจอดรถ จากนั้นก็เดินทางเข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากถือว่า เป็นเหตุอุกอาจที่เกิดขึ้นกลางเมือง และใช้อาวุธสงครามโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย 


การก่อเหตุเพราะกลุ่มผู้ก่อเหตุนั้นเป็นการ์ดของสถานบันเทิง 2 แห่ง ที่ร้านอยู่ติดกัน คือ คือแก๊งหาดวัดใต้ ซึ่งดูแลร้านเอกมัย 487 และ แก๊งขามใหญ่ ดูแลร้านพญายอ ซึ่งทราบว่า ทั้งสองแก๊งมีปัญหาเพราะเป็นร้านจำหน่ายสุราอยู่ติดกัน ทำให้มีการกระทบกระทั่ง จึงนัดมาเคลียร์กัน คืนวันเกิดเหตุ 


มีคลิปบริเวณที่ลานจอดรถตลาดนิกรธานี บริเวณลานร้านบันเทิง ถนนชยางกูร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์พยายามหาที่ปลอดภัยหลบวิถีกระสุน หลังได้ยินเสียงปืนดังรั่วสนั่นนับ 100 นัด โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23 นาฬิกาเมื่อคืนวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา


คลิปที่มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ซึ่งพากันหลบอยู่ใต้โต๊ะ ถ่ายคลิปไว้ได้ ท่ามกลางเสียงปืนดังสนั่น พอเสียงปืนสงบลง จึงจะออกมาตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังเหตุการณ์สงบลง ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่งได้ออกมาที่เกิดเหตุลานจอดรถ และพบผู้เสียชีวิตและคนเจ็บหลายคน ขณะเดียวกันมีรถยนต์ที่จอดอยู่เสียหายหลายคัน


มีภาพจากกล้องวงจรปิดบึนทึกภาพช่วงหนึ่งของเหตุการณ์ โดยในภาพจะเห็นกลุ่มชายชกรรจ์จำนวนมากน่าจะมากกว่า 20 คน เดินฝ่าสายฝนเข้ามาบริเวณร้าน ก่อนจะเดินผ่านหน้าร้านปลาเผา และเดินเข้าไปที่ร้านข้างๆ ซึ่งเป็นร้านเกิดเหตุ หลังจากนั้นจึงเกิดเหตุดวลปืนกันขึ้น


กล้องอีกจุดภายในร้านข้าวต้มติดกับร้านพญายอได้จับภาพหลังจากเสียงปืนดังขึ้นจำนวนหลายสิบนัด ทางลูกค้า และพนักงาน ได้วิ่งหนีกรูเข้ามาภายในร้านอย่างแตกตื่น ซึ่งกล้องจุดนี้มีแต่ภาพ ไม่มีเสียงแต่อย่างใด หลังจากนั้นมีภาพรถกระบะ สีขาว คันหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน จากนั้นมีคนเปิดประตูลงมา ซึ่งชายคนดังกล่าวกำลังไปรับเพื่อนตัวเองที่ถูกยิง โดยพยายามลากเพื่อนที่บาดเจ็บมากับพื้น ก่อนพาขึ้นรถขับออกไปส่งโรงพยาบาล


มีภาพวงจรปิดของอีกร้านหนึ่ง โดยในช่วงเวลาประมาณ 23.54 น. ในคลิปจะเห็นชายคนหนึ่งลากเพื่อนที่บาดเจ็บมาตามถนน ออกมาจากร้านที่เกิดเหตุเพื่อนำไปส่ง รพ. โดยคาดว่าเป็นเหตุการณ์ก่อนหน้าที่กล้องวงจรปิดของร้านข้าวต้มจับภาพขณะที่ลากเพื่อนขึ้นรถ และเวลา 23.56 น.ยังจับภาพขณะที่กลุ่มคนจำนวนมากคาดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุนับสิบคนวิ่งหนีกระสุนกรูกันออกมาจากบริเวณร้านเกิดเหตุด้วย


ขณะที่ผู้เสียชีวิต 2 คน คือ นายตะวัน ธรรมใจ หรือคิง อายุ 22 ปี และนายโชคทวัตร พันธ์กว้าง หรือเป็ด อายุ 37 ปี และล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 3 ศพ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย


ตอนเกิดเหตุยังได้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ‘พร้อมพล เลิฟ ภูมิแสน’ โดยเป็นภาพหลังเกิดเหตุ มีผู้บาดเจ็บสาหัสสวมชุดไรเดอร์นอนหายใจรวยรินจมกองเลือดอยู่ที่พื้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะมาถึง


โดยผู้ที่ไลฟ์ได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่ามีผู้บาดเจ็บสาหัสอยู่ตรงนี้ อาการ 70/30 ให้เร่งมาช่วยเหลือโดยด่วน พร้อมยังตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามาถึงที่เกิดเหตุช้า โดยเกิดเหตุยิงกันผ่านไปเกือบชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่มีตำรวจมาถึง


ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. กระสุนปืนเอ็ม 16 กระสุนปืนลูกซอง ตกกระจายโดยรอบที่เกิดเหตุกว่า 70 นัด และมีรถกระบะ รถเก๋ง และมอเตอร์ไซค์เสียหายเบื้องต้น 5 คัน

------------

ล่าสุด มีรายงานว่า พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 มีคำสั่งตำรวจภูธรภาค 3 ที่ 1086/2565 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ระบุ ใจความว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของตำรวจภูธรภาค 3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ


จึงให้พันตำรวจเอกอดิเทพ พิชาดุลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม


ทั้งนี้ มีรายงานว่าสาเหตุ ที่ ผบช.ภ.3 มีคำสั่งดังกล่าว สาเหตุมาจากคดีกลุ่มบุคคลยกพวกดวลปืนกันสนั่นเมืองอุบลราชธานี จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งหลังเกิดเหตุ รองผบก.ตามรายชื่อข้างต้น ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ป้องกันปราบปราม (ปป.) ไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่กำกับดูแล เข้าระงับเหตุได้โดยรวดเร็ว จนเป็นเหตุอุกอาจ มีการสูญชีวิตเกิดขึ้น และจะมีคำสั่งตั้งกรรมการให้ตรวจสอบข้อเท็จ เพื่อตรวจสอบว่าบกพร่องหรือไม่ต่อไป
-----------

ทั้งนี้ จากการเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พบทั้งปลอกที่ตกอยู่ตามพื้นถนน และหัวกระสุนที่ไปฝังอยู่ในถังน้ำมันที่ดัดแปลงมาทำเป็นโต๊ะวางอยู่นอกร้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งที่เป็นกระสุนของปืนกลยิงเร็ว M16 ปืนลูกซองยาว และปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. รวมกับที่เก็บได้เมื่อคืนประมาณ 100 นัดเศษ


ส่วนการก่อเหตุเพราะกลุ่มผู้ก่อเหตุนั้นเป็นการ์ดของสถานบันเทิง 2 แห่ง ที่ร้านอยู่ติดกัน คือ คือแก๊งหาดวัดใต้ ซึ่งดูแลร้านเอกมัย 487 และ แก๊งขามใหญ่ ดูแลร้านพญายอ ซึ่งทราบว่า ทั้งสองแก๊งมีปัญหาเพราะเป็นร้านจำหน่ายสุราอยู่ติดกัน ทำให้มีการกระทบกระทั่ง จึงนัดมาเคลียร์กัน คืนวันเกิดเหตุ


แก๊งขามใหญ่ ดูแลร้านพญายอ มีนายโชคทวัตร พันธ์กว้าง หรือ เป็ด อายุ 37 อยู่ในแก๊ง และถูกยิงเสียชีวิต /นายกิตปภัส เสนาวัฒน์ หรือ มีนน้อย อายุ 29 ปี ถูกจับ / นายอภิสิทธิ์ หมื่นแก้ว หรือไบเบิ้ล อายุ 26 ปี บาดเจ็บอยู่โรงพยาบาล / ส่วนนายต้นตระกูล โคตรมงคลหรือ ต่าย อายุ 42 ปี / นายอพลรัตน์ พันธ์กว้าง หรือ แห อายุ 35 ปี / นายมานิต และ นายเหม่า บ้านหนองมะนาว ยังหลบหนีอยู่


การนัดเคลียร์ปัญหามีการเตรียมอาวุธมา โดยมีการแจ้งเจ้าหน้าที่แจ้งช้า เมื่อชุดสายตรวจมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งตอนนั้นเกิดการยิงกันขึ้นก่อน พร้อมกันนี้ยืนยันว่า 5 คน ที่บาดเจ็บเกี่ยวข้องกับเหตุยิงถล่มกลางเมืองทั้งหมด ซึ่งไม่มีประชาชนได้รับลูกหลงแต่อย่างใด และยืนยันว่าตอนนี้ ควบคุมตัวได้ 2 รายแล้ว คือ นายภิวัฒน์ หรือโชค และ นายกิตปภัส หรือ มีนน้อย ส่วนที่เหลือกำลังเร่งติดตามตัว


ด้าน พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ซึ่งเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุการยิงกันครั้งนี้ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับตัวทั้ง 2 กลุ่มที่ร่วมกันก่อเหตุคาดว่าจะตัวภายในวันนี้หลายคน ส่วนจำนวนคนที่ร่วมก่อเหตุยังระบุไม่ได้ชัดเจน เพราะมีผู้ก่อเหตุผสมกับนักเที่ยวปะปนกันอยู่ แต่อย่างน้อยน่าจะกลุ่มละประมาณ 10 คน


สำหรับสถานบันเทิงที่เป็นต้นเหตุ ได้เรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบถึงความผิด เพื่อสั่งปิด เพราะร้านแถวนี้ขออนุญาตแค่จำหน่ายสุรา ไม่ได้มีใบอนุญาตเป็นสถานบริการ


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กำชับเรื่องการเข้าระงับเหตุที่ขาดการบูรณาการร่วมกัน เพราะกำลังมี 2-3 ส่วน แต่ใช้ส่วนเดียวไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกับสถานการณ์แบบนี้ ต้องดูความเร็วในการถึงที่เกิดเหตุและต้องทำอะไรบ้าง จึงได้สั่งการไปแล้ว


ส่วนความคืบหน้าทางคดีให้ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดเป็นผู้ให้ข้อมูลเพียงคนเดียว ส่วนเรื่องการใช้อาวุธปืน ได้จับกุมมาโดยตลอด แต่ต้องตามดูเรื่องการซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์ด้วย 


ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุนักเที่ยวกลางคืนเรียกว่า 'ลานประลอง' เพราะมีเหตุวัยรุ่นนัดก่อเหตุวิวาท เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถานบันเทิงทั้งเนื้อย่าง แจ่วร้อน ร้านอาหารกึ่งผับ แต่ที่เป็นเหตุใหญ่ก็มีในปี 2562 ที่มีคนเจ็บและทรัพย์สินเสียหายมาแล้ว

------------

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้คุยกับนายโจ้ และ นายอุ้ย (ขอสงวนชื่อ-สกุล) ที่ถูกระบุเป็นขาใหญ่ของวงการได้ออกมาเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุนายภิวัฒน์ หรือโชค (ขอสงวนนาสกุล) อายุ 24 ปี ซึ่งทำงานอยู่กับร้านเอกมัย 487 และมีปัญหากับนายโชคทวัตร พันธุกว้าง หรือเป็ด บ้านขาม อายุ 37 ปี ฝั่งร้านพญายอ เรื่องไม่กินเส้น มีการเขม่นข่มกัน เพราะมีร้านอยู่ติดกัน (ทั้งนี้ มีการขุดภาพในโลกออนไลน์ ว่าแก๊งพวกนี้มีการถืออาวุธสงครามลงในโซเชียล)


แต่ทั้งคู่รู้จักกับโจ้และอุ้ย ที่เป็นขาใหญ่ในวงการกลุ่มวัยรุ่นกลางคืน จึงนัดทั้งคู่มาเคลียร์ปัญหาในร้านพญายอ แต่พูดจาไม่เข้าใจกัน จึงเกิดการทำร้ายและพากันออกมาดวลกันบริเวณลานจอดรถหน้าร้าน ซึ่งมีกลุ่มเพื่อนของทั้งสองฝ่ายรออยู่ก่อนแล้ว ฝั่งละนับสิบคน จึงเกิดการยิงกันขึ้นของผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าสองฝ่ายไม่มีพวกมารอคาดว่า จะสามารถเคลียร์กันได้ ทำให้รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับพวกพี่น้องจนเกิดการยิงกันขึ้น


ขณะที่นายอภิชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวก็เคยเกิดเหตุยิงกันมาเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาถือว่าหนักที่สุด ก็อยากให้มีการแก้ไขอย่าให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก โดยเฉพาะการเปิดให้บริการเกินเวลา ก็ทำให้เกิดการตีทะเลาะวิวาทกัน เพราะดื่มจนเมามาก
------------

ในโลกออนไลน์ มีการโพสต์ไว้อาลัยของเพื่อนผู้ตายว่าเป็นวีรบุรุษ ตายอย่างสมศักดิ์ศรี ทำให้มีคอมเมนต์ต่างๆ นานา ว่าอยู่ในโลกใบเดียวกันหรือเปล่า อย่างแฟนสาวของผู้ตายคนหนึ่ง ก็โพสต์อาลัยว่าชีวิตจะอยู่ยังไงถ้าไม่มีเธอ 

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Cm5v6rPJ3yA

คุณอาจสนใจ

Related News