อาชญากรรม

ทางเข้า-ออกแคบ! ไฟไหม้ผับเปิดใหม่ ‘MOUNTAIN B’ สัตหีบ ไฟคลอกดับสลด 13 ศพ บาดเจ็บ 36 ราย

โดย petchpawee_k

5 ส.ค. 2565

3.2K views

เกิดเหตุสลด ไฟไหม้ผับดังเมืองสัตหีบ เผานักท่องราตรีพยายามวิ่งหนีเอาตัวรอดตายเกลื่อน 13 ศพ บาดเจ็บ 36 ราย พยานเห็นเหตุการณ์ เผยได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง ก่อนเกิดเปลวเพลิงลามไปทั้งตัวอาคาร


เมื่อเวลา 01.00 น. ( 5 ส.ค. ) ร.ต.อ.บุญส่ง ยิ่งยง รอง สว.สอบสวน สภ.พลูตาหลวง ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ผับ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เหตุเกิดที่ เม้าส์เทน บีผับ ( MOUNTAIN B ) ตั้งอยู่ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติหน้าที่แทน นายอำเภอ รถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานกว่า 20 คัน และ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯสัตหีบ เข้าตรวจสอบ 


ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว ในเนื้อที่กว่า 3 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในตัวอาคารอย่างรุนแรง และพบนักท่องเที่ยววิ่งหนีตายออกตัวอาคารหลาย 10 คน บางรายอยู่ในสภาพ ถูกไฟคอกทั้งตัว นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด เจ้าหน้าที่ต้องรีบช่วยปฐมพยาบาล แล้วนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯสัตหีบ


ส่วนการควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากภายในอาคาร มีวัตถุติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะ น้ำยาโฟมซับเสียง จึงทำให้เพลิงลามไปทั่วตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมทั้งกันผู้คนออกจากนอกพื้นที่เพื่อป้องกันการเกิดการทรุดตัวของอาคาร


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ในเบื้องต้นเป็นที่น่าสลดใจ พบศพผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน นอนตายกองรวมกัน บริเวณทางเข้าร้าน และ ภายในห้องน้ำ บางรายนอนตายอยู่ข้างบู๊ทดีเจ ในสภาพศพถูกไฟคลอกร่างไหม้เกรียมทั้งตัว ส่วนคนเจ็บมีประมาณ 20 คน


ขณะเดียวกันมีผู้นำคลิปขณะเกิดเหตุการณ์ออกมาเผยแพร่ พบว่านักเที่ยวพยายามวิ่งเบียดแย่งหนีตาย ออกจากประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว ทำให้เกิดข้อสงสัยในกรณีประตูหนีไฟว่ามีหรือไม่ ขณะที่ตำรวจยังไม่สามารถสรุปสาเหตุเบื้องต้นของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ มีเพียงพยานให้การเบื้องต้น ว่าก่อนเกิดเปลวเพลิง มีเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ข้างเวทีบู๊ทดีเจ ก่อนจะเกิดประกายไฟแต่ไปติดกับชนวนโฟมซับเสียงจนเกิดลุกลามไปทั่วตัวอาคารอย่างรวดเร็ว จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว


ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ในเบื้องต้น เป็นที่น่าสลดใจ พบศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด 13 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 9 คน นอนตายกองรวมกัน บริเวณหน้าประตู 4 คน ในห้องน้ำชาย 3 คน หลังบู๊ทดีเจ 1 คน ในแคชเชียร์ 2 คน หน้าแคชเชียร 3 คน สภาพศพอยู่ในสภาพถูกไฟคลอกร่างไหม้เกรียมทั้งตัวเสียชีวิตอย่างสลด ส่วนคนเจ็บที่ถูกที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ยืนยันว่ามีทั้งหมด 18 คน โดยมีสาหัส 8 คน จากการถูกไฟคลอกทั้งตัว ส่วนผู้เจ็บรายอื่น ส่วนใหญ่ บาดเจ็บเพราะสำลักควัน และ บาดเจ็บจากการวิ่งเบียดแย่งกันออกมาจากผับ


ต่อมา 03.20 น. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมร่วมสอบปากคำ นางสาวธัญญาภัทร์ ศรสุวรรหิรัญ อายุ 26 ปี กัปตันประจำผับดังกล่าว โดยให้การว่าเห็นไฟเริ่มลุกไหม้ บริเวณหลังคา ก่อนจะลุกลามไปทั่วบริเวณอย่างรวเร็ว จะตะโกนบอกการด์ทางร้าน ช่วยพยายามผลักดันลูกค้าออกหน้าร้าน แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วจะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว


ด้านเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯ สัตหีบ ที่เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทีมแรก เล่าว่า ตอนมาถึงพบเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหลังคา เปลวเพลิงพุ่งสู่ชั้นอาการสูงกว่า 5 เมตร คนเจ็บหลายสิบคนพยายามวิ่งกรูกันออกมา จนทำรีบลำเลียงผู้คนออกจากที่เกิดเหตุ


 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสอบพยานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้เสียชีวิตยืนยันว่ามีมากกว่า 9 ศพ ส่วนเจ็บมีเกือบ 40 คน


ส่วนสถานบริการดังกล่าว เป็นผับเปิดใหม่ เพิ่งเปิดได้เพียงเดือนเศษๆ และเป็นแหล่งสถานบันเทิงที่กลุ่มวัยรุ่นสัตหีบกำลังให้การนิยมเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงที่นักเที่ยวกำลังสนุกกับเสียงเพลง จนไม่มีใครทันตั้งตัว พอเห็นแสงไฟต่างพากันหนีตาย เหยียบกันแบบทุลักทุเล จนมีคนตายจำนวนมาก และถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง ครั้งแรกของเมืองสัตหีบอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HrwhxFO_F_E

คุณอาจสนใจ

Related News