อาชญากรรม

หลุดอีกคดี! อัยการแจง ‘บอส อยู่วิทยา’ รอดคดีเสพโคเคน เหตุหมดอายุความตามกฎหมาย

โดย petchpawee_k

3 ส.ค. 2565

134 views

วันที่ 2 ส.ค.65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ผลจากการใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ.2522 เป็นผลทำให้คดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ในข้อหาเสพโคเคนขาดอายุความตามกฎหมาย


เนื่องจากทางพนักงานอัยการ ตั้งทีมรื้อคดีอาญาขึ้นใหม่ โดยที่มีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นหัวหน้าคณะทำงานและมีตนเป็นเลขาฯคณะทำงาน ได้แจ้งดำเนินคดีเพิ่มข้อหาเสพโคเคน


และเมื่อมีการแจ้งดำเนินคดีนั้น นายวรยุทธ หลบหนีไป จนศาลมีหมายจับซึ่งมีกำหนดอายุความ 10 ปี เป็นไปตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ 2522 มาตรา 58 ที่ระบุว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดโคเคน  คือจำคุก 6 เดือนถึง 3 ปี จึงทำให้คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี โดยคดีนี้ เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 จึงส่งผลให้ อายุความจะขาดในวันที่ 3 กันยายนปีนี้


แต่ทั้งนี้ เมื่อมีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้โดยยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ. 2522 ทั้งหมด ผลคือทำให้อายุความคดีจาก 10 ปี ลดเหลือ 5 ปี จึงทำให้คดีของนายวรยุทธในข้อหาเสพโคเคนหมดอายุความโดยอัตโนมัติซึ่งเมื่อเป็นดังนี้แล้ว โดยอ้างอิงจากกฏหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่ปรับปรุงแก้ไข จึงให้คดียาเสพติดของนายวรยุทธ หมดไปด้วย


วันนี้จึงเหลืออยู่เพียงข้อหาเดียวคือการขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี จึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ 2570


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AO7_JZZgf3o

คุณอาจสนใจ

Related News