อาชญากรรม

ชาวบางบอนหนีตายวุ่น! ไฟไหม้ตึกแถวโกดังเก็บที่นอนวอด 4 คูหา คนถูกไฟลวกเจ็บ 1 กู้ภัยช่วยแมว 4 ตัวได้ทัน

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

308 views

เพลิงไหม้ตึกแถวโกดังเก็บที่นอนย่านบางบอนวอด 4 คูหา เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงระทึก ชาวเมียนมาถูกไฟลวก 1 ราย  นักดับเพลิงสำลักควัน 2 ราย ขณะที่กู้ภัยฝ่าเปลวเพลิง ช่วยแมว 4 ตัว ติดค้างด้านใน ได้ปลอดภัย คาดเสียหายหลายล้านบาท


วานนี้ (26 ก.ค. 65) เวลา 15.20 น. เกิดเหตุไฟไหม้อาคารตึกแถวสูง 3 ชั้น ในหมู่บ้านดีเค ซอย 14 ซอยพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ป้องกันภัยเขตบางบอน ระดมรถน้ำหลายสิบคัน 10 ในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง


ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ สูง 3 ชั้น จำนวน 2 คูหา ด้านในใช้เป็นโกดังเก็บของประเภททินเนอร์ ไม้ สี ที่นอน และเครื่องนอนเต็มพื้นที่ เบื้องต้น พบกลุ่มและแสงเพลิงพวยพุ่งจากบริเวณชั้นที่ 1 ลุกลามขึ้นบนชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กันสาดบริเวณชั้นที่ 1 หักงอ มีเสียงคล้ายระเบิดเกิดขึ้นเป็นระยะๆ บางจังหวะได้ยินเสียงโครงสร้างภายในลั่นดัง คล้ายจะทรุดตัวลงมา อาคารที่เกิดเหตุมีรอยร้าว ขณะที่ชาวบ้านละแวกดังกล่าวต้องวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น


เจ้าหน้าที่จึงระดมใช้น้ำเกือบ 10 หัว ฉีดควบคุมเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมง และมีการเข้าไปยังอาคารที่อยู่ติดกันเพื่อขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า โดยยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และมีแสงเพลิงบริเวณด้านหน้าชั้นที่ 3 จากนั้นเพลิงได้ลุกลามไปอีก 2 คูหา ข้างเคียง รวมเป็น 4 คูหา เพลิงไหม้ปะทุจากชั้นล่างขึ้นมาต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปด้านในชั้น 2 ชั้น 3 ได้ เนื่องจากหน้าต่างติดเหล็กดัด  


นางสุณีย์ อายุ 70 ปี อาศัยอยู่คูหาข้างเคียงใกล้กับคูหาต้นเพลิง ที่ได้รับผลกระทบไม่มาก เล่าว่า ขณะเกิดเหตุอาม่าอยู่คนเดียว กำลังจะตากผ้าเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งมาจากคูหาข้างเคียง จึงรีบวิ่งลงจากอาคาร มาบอกคนข้างล่างว่าไฟไหม้ข้างหลัง อาม่าลงมาไม่นานไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว บ้านของอาม่าไม่ถูกไฟไหม้ พยายามจะเข้าไปเก็บข้าวของ ไม่ได้หยิบอะไรติดตัวออกมาด้วย วิ่งออกมาแต่ตัว แต่เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้เข้าไป อาม่าจึงไปนั่งดมแอมโมเนียมองดูบ้านของตัวเอง กลัวไฟลุกลามไหม้บ้าน


ต่อมานางทวีพร โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางบอน เปิดเผยว่า ทราบว่าบ้านต้นเพลิงนั้นชั้นล่างใช้เป็นที่เก็บที่นอน โดยบ้านต้นเพลิงนั้นเจ้าหน้าที่สามารถทำการสกัดเพลิงได้แล้ว แต่ด้านหลังเป็นอาคารสูง 4 ชั้น ซึ่งเพลิงได้ลุกลามไปทั้งด้านข้างและด้านหลัง เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ และแจ้งให้ประชาชนอพยพออกเพื่อความปลอดภัย


เวลาประมาณ 16.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดเริ่มสงบลง แต่ยังพบกลุ่มควันสีดำลอยพวยพุ่งออกมาจากชั้น 2 และชั้น 3 จึงต้องนำสายฉีดกว่า 10 หัวฉีด ฉีดน้ำขึ้นไปยังชั้น 2 และชั้น 3 ที่เลี้ยงและควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ไฟปะทุลุกไหม้ขึ้นมาอีก พร้อมนำรถยกกระเช้า เข้ามาสนับสนุน 2 คัน เพื่อฉีดน้ำเข้าไปด้านในอาคาร พร้อมสำรวจและเคลียร์พื้นที่ในอาคารเกิดเหตุ



เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำจนควบคุมเพลิงไว้ได้ ปรากฎกลุ่มควันสีดำบริเวณชั้นที่ 3 ของคูหาเลขที่ 58 เพียงเล็กน้อย จากนั้นเจ้าหน้าที่นำรถกระเช้า 2 คัน เข้าฉีดกองถ่านที่อยู่ภายในชั้นที่ 3 ของคูหาเลขที่ 58 และคูหาอื่นๆ รวมถึงทำการช่วยเหลือแมวที่ติดค้างภายในอาคารออกมาได้ 4 ตัว


นางบังอร อายุ 55 ปี เจ้าของแมว ซึ่งคูหาที่อาศัยอยู่ถูกไฟไหม้ กล่าวว่า ตนนั่งทำงานอยู่ ได้ยินคนบอกว่าไฟไหม้ จึงออกมาโดยนำสุนัขออกมาเพียงอย่างเดียว ไม่ได้นำแมวทั้ง 4 ตัวออกมา ซึ่งขณะนั้นไฟยังไม่รุนแรง แต่ตนไม่มีสติอะไร ดีใจมากที่เจ้าหน้าที่ช่วยแมวออกมาได้ เพราะแมวเองก็มีชีวิต ซึ่งตนเองก็ไม่กล้าบอกเจ้าหน้าที่เพราะเกรงใจ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจบอกจนช่วยแมวออกมาได้


เวลา 18.15 น. เกิดแสงเพลิงบริเวณชั้นที่ 3 ของคูหาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่เร่งใช้รถกระเช้าทำการดับเพลิงเป็นเวลาประมาณ 20 นาที จนสามารถควบคุมเพลิงที่ปะทุซ้ำได้ ทั้งนี้ทางสำนักงานเขตบางบอน ตั้งกองอำนวยการเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากเพลิงไหม้ รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมปฏิบัติหน้าที่กับตำรวจ สน.ท่าข้าม ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอีกด้วย


เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ใช้น้ำยาโฟมปริมาณ 3 ถัง ทำการดับเพลิงบนชั้น 3 เพื่อรักษาอุณหภูมิและเลี้ยงไฟไม่ให้ลุกลาม เนื่องจากด้านในมีวัตถุที่เป็นเชื้อเพลิง ส่งผลให้เริ่มปรากฎกลุ่มควันสีขาวแทนที่กลุ่มควันสีดำ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที จนกระทั่งเพลิงสงบ เหลือเพียงควันสีขาว เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปในอาคารทำการดับเพลิงที่จุดต้นเพลิง กระทั่งเวลา 19.30 น. เพลิงจึงสงบลง


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้เคราะห์ดีไม่มีเสียชีวิต โดยมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 ราย เป็นอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งสำลักควัน 2 ราย และชาวเมียนมาร์อีก 1 ราย ถูกไฟถูกไฟลวกไม่ได้รับบาดเจ็บมาก โดยทั้งหมดได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปตรวจสอบชั้นล่างของอาคารต้นเพลิง พบว่าใช้เป็นสถานที่เก็บของจำพวกที่นอน คาดว่าเจ้าของกิจการน่าจะประกอบธุรกิจเครื่องนอน ระหว่างเกิดเหตุไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ด้านใน ส่วนสาเหตุคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากเป็นอาคารเก่า


หลังจากนี้ตำรวจจะติดตามตัวเจ้าของอาคารต้นเพลิงมาสอบปากคำ และประสานกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเพื่อร่วมประเมินความเสียหายหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hUBHarDRNlc

คุณอาจสนใจ

Related News