อาชญากรรม

กระติก แจ้งความ ตร.ไซเบอร์ เอาผิดคนโพสต์ภาพตัวเองในเฟซแตงโม

โดย taweelap_b

24 พ.ค. 2565

49 views

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดัง เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเอาผิดผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความกล่าวหาตัวเองและบุคคลบนเรือสปีดโบ๊ต พร้อมให้สืบสวนกรณีไลน์ปริศนาวิดีโอคอลผ่านมาขู่และส่งภาพไม่เหมาะสมของแตงโม โดยตำรวจใช้เวลาสอบปากคำกว่า 1 ชั่วโมง


พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า หลังสอบปากคำนางสาวอิจศรินทร์ ทราบว่าเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่นำภาพตัวเองไปเผยแพร่บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม ก่อนมีเพจเฟซบุ๊กเปิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งโพสต์ดังกล่าว ยังมีข้อความปรากฏในลักษณะที่ประชาชนอาจจะเข้าใจผิดต่อบุคคลบนเรือได้ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 นำภาพผู้อื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และภาพอาจเกิดจากการสร้างขึ้น หรือตัดต่อ


โดยกรณีนี้เป็นคนละกรณีกับคดีที่จังหวัดนนทบุรี แต่เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย จึงมอบหมายให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 รับไว้ตรวจสอบตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม นางภนิดา แม่ของสาวแตงโม ยังไม่ได้เข้ามาแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย ตำรวจจึงยังไม่ได้เชิญให้เข้ามาสอบปากคำ เว้นเสียแต่เจ้าตัวต้องการให้ตำรวจตรวจสอบก็สามารถเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ได้


ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบผู้ใช้เฟซบุ๊กของแตงโมว่าเป็นผู้ใดนั้น ตำรวจได้รับความร่วมมือกับเฟซบุ๊กประเทศไทยเป็นอย่างดี และเชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะทราบตัวผู้กระทำ ซึ่งบุคคลดังกล่าวอาจเข้าถึงรหัสบัญชีต่าง ๆ ของแตงโม ทำให้สามารถเข้าไปถึงภาพได้ หากเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรนั้น จะเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ ตำรวจขอฝากเตือนประชาชนขออย่าไปกดลิงค์ที่มิจฉาชีพโพสต์ไว้บนเพจปลอมของแตงโมด้วย


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากกระติก แจ้งความแล้วเสร็จ ก็ได้เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด แจ้งแค่เพียงว่าจะรีบไปร่วมงานศพแตงโม นิดา โดยจะไปให้รายละเอียดต่าง ๆ ที่มาวันนี้ในงานศพ

คุณอาจสนใจ

Related News