อาชญากรรม

รู้ตัวคนถ่ายภาพศพ 'แตงโม' บนรถร่วมกตัญญู 'ไทด์' จุดธูปสาบาน ยันไม่ได้โพสต์

โดย thichaphat_d

2 มี.ค. 2565

21.4K views

เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู ผู้ที่นำร่างแตงโม นิดา ไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันไม่ได้ถ่ายภาพศพแตงโม และไม่ใช่เจ้าหน้าที่กู้ชีพที่นำภาพไปปล่อยในโซเชียลมีเดีย แต่รู้ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานไหนเป็นผู้ถ่ายภาพศพ ยินดีเป็นพยาน หากเพื่อนจะญาติแตงโม จะดำเนินคดีกับผู้ที่นำภาพศพไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

กรณีมีผู้ใช้โซเชียลนำภาพศพของแตงโม ไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ขณะศพยังอยู่บนรถพยาบาลของมูลนิธิร่วมกตัญญู ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า ใครเป็นคนถ่ายภาพศพดังกล่าวและเป็นผู้ที่นำภาพไม่เหมาะสมไปโพสต์

นายธีรนัย นิสวงค์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู ผู้ขับรถกู้ชีพของมูลนิธิร่วมกตัญญู หมายเลขทะเบียน 1 กศ 5614 กรุงเทพมหานคร และนายวัชรพงศ์ ลีละวาณิชย์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพประจำรถของมูลนิธิร่วมกตัญู ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ผู้นำร่างแตงโมไปส่งยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ทั้ง 2 คนยืนยันว่า ไม่ได้ถ่ายภาพศพแตงโมไว้แน่นอน เพราะเป็นจรรยาบรรณของเจ้าหน้าที่กู้ชีพที่ผ่านการอบรมมาอยู่แล้ว ว่าห้ามถ่ายภาพศพหรือห้ามนำภาพศพไปส่งต่อให้ผู้อื่น แต่ทั้ง 2 คนรู้ว่าใครเป็นผู้ภ่าย เพราะระหว่างศพอยู่บนรถ เจ้าหน้าที่กู้ภัยปิดรถไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปบนรถกู้ภัย มีเพียงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหนึ่งเท่านั้นที่ขึ้นมาถ่ายภาพศพและเก็บหลักฐานจากศพ ที่ยังอยู่บนรถกู้ชีพ

ดังนั้นผู้ที่ภ่ายภาพศพไป แล้วนำไปส่งต่อ หรือนำไปเผยแพร่ควรออกมารับผิดชอบ หากญาติหรือเพื่อนของแตงโม ต้องการฟ้องร้องดำเนินคดีผู้ที่ถ่ายภาพและนำไปเผยแพร่ เจ้าหน้าที่กู้ชีพทั้ง 2 คน ก็ยินดีไปเป็นพยาน เพราะรู้ตัวว่าใครเป็นผู้ถ่ายภาพ เพราะภาพที่หลุดอยู่ในโซเชียลมีเดีย เป็นภาพศพที่ยังอยู่บนรถกู้ภัยของมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งไม่มีใครขึ้นไปถ่ายภาพได้แน่นอน มีเพียงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหนึ่งที่มากัน 3 คน และมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งขึ้นไปบนรถ เพื่อถ่ายภาพและตรวจสอบสภาพศพ

โดยมีเจ้าหน้าที่อีก 2 คนค่อยส่งอุปกรณ์การตรวจสอบอยู่บริเวณประตูด้านข้าง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพของมูลนิธิร่วมกตัญญูที่อยู่บนรถ ก็ยังช่วยพลิกศพให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพศพและถ่ายรูปศพ แต่เจ้าหน้าที่กู้ชีพของมูลนิธิร่วมกตัญญูไม่ได้ถ่ายภาพศพ นำไปโพสต์ในโซเชียลอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ หนูแหม่ม สุริวิภา ได้โพสต์ไอจี เป็นภาพของไทด์ เอกพันธ์ ที่มาออกรายการ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังพบศพแตงโม โดยใส่แคปชั่นว่า "พี่ไทด์ จุดธูปสาบาน ว่าไม่ได้เป็นคนปล่อยภาพน้องแตงโม ในรายการโต๊ะหนูแหม่ม…#Seveพี่ไทด์ #ชีวิตกู้ภัย"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/VMwX5ych-HU

คุณอาจสนใจ