อาชญากรรม

จับคาผ้าเหลือง ลูกสมุนเครือข่ายค้ายา 'จูน บ่อดิน'

โดย

16 ก.ย. 2563

1.8K views

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 และกำลังชุดสยบไพรี เข้าจับกุม 4 ผู้ต้องหารายสำคัญเครือข่ายยาเสพติดจูน บ่อดิน ภายในไร่ข้าวโพดบริเวณหลังบ้าน ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

โดยนายอานนท์ กิรัมย์ หรือ ปลานิล อ้างว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่เคยยุ่งการค้ายาเสพติด แต่ยอมรับว่ารู้จักกับนายจิตพันธ์ หรือ จูน บ่อดิน เพราะตนเองเป็นเด็กเร่ร่อน และจูนบ่อดินเก็บมาเลี้ยง ให้ช่วยค้าขายได้เงินวันละ 300 บาท แต่ไม่เคยรู้เรื่องที่จูนบ่อดินค้ายาเสพติด พร้อมยอมรับอีกว่า จูน บ่อดิน เคยให้นำเงินไปโอนให้หลักหมื่นบาทแต่ไม่บ่อย และไม่ทราบว่าบัญชีปลายทางที่โอนไปคือใคร ส่วนที่ต้องวิ่งหลบหนีจากเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ เพราะกลัว

แต่ข้อมูลของตำรวจพบว่านายอานนท์ นับเป็นมือขวาของจูนบ่อดิน ในการดูแลด้านการเงินของเครือข่าย และเรื่องยาเสพติด โดยหลังการจับกุมตำรวจยังติดตามนำโทรศัพท์ของนายอานนท์ที่โยนทิ้งระหว่างทางหลบหนีกลับมาได้ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ

ตำรวจยังเข้าจับกุมนายพรเทพ ภู่เจริญวณิชย์ ขณะบวชเป็นพระบิณฑบาตรอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จังหวัดสิงห์บุรีและเข้าจับกุมนายอัจฉริยะ ชื่นชม ภายในบ้านพัก ในอำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยทั้งสองคนจะทำหน้าที่หาลูกค้ายาเสพติด และดำเนินการเรื่องเงินค่ายาเสพติดให้กับจูน บ่อดิน

ทั้งนี้จูน บ่อดิน เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ทำธุรกิจบ่อดินบังหน้า โดยจะมีพฤติการณ์ในการรับยาเสพติดมาจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ได้ครั้งละจำนวนมาก ก่อนนำยาเสพติดมาเก็บไว้ในโกดัง จังหวัดสิงห์บุรี จากนั้นจะให้เครือข่ายหาลูกค้าเพื่อกระจายยาเสพติดต่อ โดยทำมาตั้งแต่ปี2553 จนถูกออกหมายจับเมื่อปี 2561 ก่อนจะถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 และเครือข่ายนี้ถือเป็นเครือข่ายใหญ่  

มีการแบ่งกลุ่มกันทำงานอย่างชัดเจน จากแนวทางการสืบสวนพบว่า สามารถแบ่งได้ 6 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สั่งการ, กลุ่มผู้จัดเก็บยาเสพติด, กลุ่มกระจายยาเสพติด, กลุ่มหาลูกค้าและทำธุรกรรมทางการเงิน, กลุ่มค้ายาเสพติด และกลุ่มบัญชีธนาคาร ซึ่งต้นทางยาเสพติดจะรับมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มาทางภาคเหนือ ก่อนจะนำมาพักไว้บ้านจูน บ่อดิน และกระจายต่อ ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปิดฉากเครือข่าย และตัดวงจรเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคกลางให้เบาบางลง

1 ในปัจจัยที่ทำให้เครือข่ายจูนบ่อดิน ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยนายแก้ว ตัวประสานงานกับนายทุนทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เป็นทีาสนิทสนม สามารถใช้เครดิตนำยาส่งให้กับเครือข่ายนี้ได้ครั้งละ5-6 ล้านเม็ด โดยยังไม่ต้องจ่ายเงินก่อน ส่งต่อมายังจูนบ่อดิน เมื่อมีเครือข่ายยาเสพติดมารับยาเสพติดต่อ ก็ยังไม่ต้องจ่ายเงินก่อน เมื่อจำหน่ายหมดจึงโอนเงินกลับมาให้ จึงทำให้เครือข่ายจูนบ่อดินเป็นเครือข่ายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ที่พบเงินหมุนเวียนกว่าพันล้านบาท

การจับกุมเครือข่ายของจูนบ่อดินในครั้งนี้ จึงนับได้ว่าเป็นการกดดันต่อเนื่องที่สามารถตัดวงจรค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางได้อีกหนึ่งเครือข่าย โดยจากการเข้าค้น 34 เป้าหมาย ใน 9 จังหวัด จับผู้ต้องหาได้ 16 คน จาก 19 หมายจับ ยึดทรัพย์สินกว่า 100 ล้านบาท

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zJVXBomzDVk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ