อาชญากรรม

สาวไส้! 'อดีตทหารเรือ' หลอกประมูลที่พักทิพย์ สูญเงินร่วม 3 ล้าน ผู้เสียหายทวง อ้างจะขายขนมถ้วยหาเงินคืน

โดย paweena_c

29 พ.ย. 2566

133 views

ทนายรณณรงค์ พาผู้เสียหาย ถูกอดีตทหารเรือ เปิดบริษัทประมูลที่พักทิพย์ ไม่ตรงปก รวมสูญเงินกว่า 3 ล้านบาท

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาผู้เสียหายกว่า 20 คน เดินทางไปยื่นหนังสือ ถึงผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ให้ช่วยรับทำคดี หลังถูกเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง ซึ่งเป็นบริษัทของอดีตทหารเรือ หลอกให้ประมูลห้องพักโรงแรมหรู 5 ดาว ชื่อดังหลายแห่ง ราคาถูกกว่าปกติจากคืนละ 10,000 บาท เหลือ 2,000 บาท สุดท้ายไม่ได้เข้าพัก ไม่ตรงปก สูญเงินรวม 3 ล้านบาท

ที่สำนักงานทนายคู่ใจ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ผู้เสียหายเกือบ 200 คน ส่งตัวแทนเดินทางเข้าร้องเรียนกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังถูกเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง มีผู้ติดตามกว่า 1.3 แสนคน ซึ่งเป็นบริษัทมีการจดทะเบียนถูกต้อง รวมถึงเจ้าของบริษัทเป็นอดีตทหารเรือ หลอกให้ประมูลห้องพักโรงแรมหรู 5 ดาว ชื่อดังหลายแห่ง ราคาถูกกว่าปกติจากคืนละ 10,000 บาท เหลือ 2,000 บาท

สุดท้ายไม่ได้เข้าพัก ไม่ตรงปก และต้องเสียเงินแพงกว่าเดิม นอกจากนั้นบางคนยังถูกทางบริษัทอ้างว่าโรงแรมปิดปรับปรุงทำให้เข้าพักไม่ได้ รวมความเสียหายทั้งหมดกว่า 3 ล้านบาท ผู้เสียหายติดต่อขอเงินคืนแล้วไม่ได้คืน โดยถูกอ้างว่า กำลังหาเงินจากขายขนมถ้วยมาใช้คืน จึงเดินทางเข้าร้องเรียนทนายรณณรงค์ใช้ช่วยเหลือ

คุณเอ ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนรู้จักเพจเฟซบุ๊กนี้จากน้องสาวที่รู้จักกัน จึงมีการติดต่อขอจองที่พักผ่านเพจ แต่ทางเพจได้ตอบกลับมาว่าถูกแฮ็กข้อมูลได้มีการเชิญเข้ากลุ่มไลน์แทน ในกลุ่มก็จะมีคนอยู่เยอะมีทั้งลูกค้าเก่าและตนที่เป็นลูกค้าใหม่ โดยการประมูลนั้นจะเกิดขึ้นหลังจากที่แอดมินผู้ดูแลกลุ่มจะส่งภาพสถานที่ห้องพักหรู หรือโรงแรม 5 ดาว สวยๆที่ราคาถูกกว่าปกติเกินครึ่ง ซึ่งทำให้คนเห็นห้องสวย ๆ และราคาถูก ๆ อยากทำการประมูลแข่งกัน โดยมีการเปิดประมูลเริ่มต้นที่หลักร้อย ทั้งที่ราคาห้องหลักหมื่น ทุกคนในกลุ่มไลน์ก็จะเคาะราคาสู้กัน หลังจากที่ชนะทางแอดมินก็จะส่งข้อมูลมาทางไลน์ส่วนตัวพร้อมเลขบัญชีให้โอนเงิน ก็คือจองสำเร็จ

ซึ่งการจองที่พักจะต้องจองล่วงหน้าก่อนประมาน 3-6 เดือน ในส่วนของบางคนที่ถูกโกงก็จะมีกรณีช่วงโปรโมชั่นพักฟรีมีค่าประกันห้อง 6,000 บาท หลังจากพักแล้วรีวิวให้เพื่อนในกลุ่มว่าที่พักดีสวยจริงไม่โกง หลังจากนั้นก็จะคืนเงินค่าประกันให้เท่ากับว่าได้มาพักฟรี แต่ก็ไม่ได้จริงอยากที่พูด เพราะว่าไม่โอนเงินให้กับลูกค้า เวลาจะคืนเงินอ้างว่าเป็นระบบช้า อ้างไปเรื่อย

ที่ตนและผู้เสียหายคนอื่นหลงเชื่อก็เพราะว่าทางบริษัทอ้างว่าที่ราคาถูกนั้นได้เงินสนับสนุนจากองค์กรณ์การกุศลช่วยความสุขให้ลูกค้าได้ที่พักดี ๆ ในส่วนของตน ได้สูญเงินไปกว่า 280,000 บาท เพราะว่าเห็น ว่าราคาถูก ซึ่งจะจองไว้พักไปเที่ยวกับครอบครัวโดยการซื้อเก็บไว้ก่อน เพราะบริษัทบอกไม่มีหมดอายุ ในไลน์ตนก็เห็นมีประมูลทุกวันราคาก็ถูกลงเรื่อย ๆ จึงทำให้ตนเกิดความอยาก พอประมูลแล้วมันก็สนุกด้วย เลยเสียเงินเยอะขนาดนี้

ส่วนของตนได้เคยไปพักมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการไปพักแบบโปรโมชั่นรีวิวที่พัก ครั้งที่สอง ไปโปรโมชั่นพักพร้อมครอบครัวที่มีการซื้อคูปองลดราคาช่วงวันหยุดก็เสียเงินเพิ่มเองเรื่องเตียงนอน ส่วนครั้งที่สาม จองโรงแรมหรูไว้แล้ว แต่พอถึงวันกลับถูกเลื่อน ให้ไปโรงแรมที่มีราคาถูกกว่า แถมยังถูกเรียกเก็บเงินค่ามัดจำจำนวน 4,500 บาท หากไม่จ่ายตนและครอบครัวก็คงไม่มีนอน หลังจากจ่ายค่ามัดจำไปสุดท้ายก็ไม่ได้เงินคืนวันนี้จึงเดินทางมาร้องเรียนกับทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือ ตอนนี้ผู้เสียหายมีหลายคนแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยติดตามนำเงินมาคืนตนและผู้เสียหายทั้งหมด

น.ส.ดารารัตน์ อายุ 46 ปีผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้รู้จักเพจนี้ในเฟซบุ๊กของเพื่อน ซึ่งตนเห็นว่ามีการแจ้งเตือนเด้งประมูลที่พักตั้งแต่ ปี 2564 ตนจึงสนใจทักเพจไปประมูลที่พักผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งราคาจะถูกกว่าปกติเพราะว่าเป็นการจองล่วงหน้า ใน 2 เดือนแรกตนได้ทำการประมูลไปแล้วกว่า 40,000 บาท ส่วนมากจะเป็นโรงแรมที่หัวหิน

หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ตนได้ทักแอดมินไปว่าขอเข้าพักด่วน เพื่อที่จะขอเข้าไปเช็คเครดิต ก็พบว่ามีเอเจ้นท์อยู่จริง มีตัวตน หลังจากนั้นทางเพจก็ส่งโปรโมชั่นหาตนหลายอย่าง ตนก็ทำการซื้อทุกอย่างตามโปรโมชั่นมี การสั่งจองล่วงหน้าประมูลกับเพื่อนไปประมาณ 10,000 บาท แต่พอถึงเวลาถูกอ้างว่าข้อมูลหายทั้งหมดต้องจองใหม่ มีการขอเงินประมูลคืน อ้างต้องหมุนเงินคืนลูกค้าคนอื่น สุดท้ายเรื่องนี้ก็จบไปเพราะทางแอดมินได้ให้ห้องพักเพื่อนตนในราคาถูก

หลังจากนั้นตนก็ทำการประมูลเรื่อยมามียอดกับทางบริษัทอยู่ตลอดยอดโอนต่อเดือน 50,000-70,000 บาท จนกระทั่งปลายปี 2564 ทางบริษัทได้เห็นว่าตนมี แอคเค้าท์ อโกด้า ซึ่งในการจองโรงแรมจะมีราคาถูกลง ทีนี้ทางบริษัทก็ให้ตนเป็นคนจองโรงแรมแทนลูกค้าของเจ้าตัวเอง โดยอ้างว่าทางบริษัทเป็นองค์กรณ์การกุศลของคริตจักร ตนก็คิดว่าทำบุญไปจึงมีการโอนจองให้ตลอด แต่ช่วงหลังมาทางบริษัทไม่จ่ายช้า ไม่คืนเงินตน จนกระทั่งยอดประมูลที่พัทยากับหัวหินก็ประมาณ 800,000 บาท

ซึ่งต่อมาตนได้พยายามติดต่อเจ้าของซึ่งเป็นอดีตทหารเรือเพื่อเอาเงินคืน แต่ก็ถูกอ้างว่าต้องขายขนมถ้วยเพื่อหาเงินมาคืนจ่ายค่าห้อง ซึ่งรวมยอดที่จ่ายไปประมาณ 1,000,000 บาท โดยตนเป็นคนชอบไปเที่ยวกับเพื่อนเป็นประจำอยู่แล้ว ตอนนี้เสียหายมากจึงร้องทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือให้ทางบริษัทชดใช้เงินกับผู้เสียหายที่มารวมตัวกันในวันนี้

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า วันนี้ทางผู้เสียหายได้รวมตัวเดินทางเข้ามาร้องเรียนตนเนื่องมีการสั่งจองห้องพัก หรือโรงแรมหรูล่วงหน้า ปรากฎพอถึงเวลาไม่ได้เข้าพัก โรงแรมทิพย์ หรือเข้าพักแล้วต้องสำรองเงินจ่ายเอง ซึ่งบางคนก็เสียเงินเป็นหลักล้าน บางคนก็หลักแสน ซึ่งกรณีนี้น่าสนใจตรงที่ว่า เจ้าของบริษัทเป็นอดีตทหารเรือซึ่งจะต้องถามไปที่กองทัพเรือด้วยว่ามันเกิดอะไรขึ้น

พรุ่งนี้ก็จะพาผู้เสียหายรวบรวมพยานหลักฐานไปแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ซึ่งดูแลโดยตรง ในข้อหาที่จะไปแจ้งคือ ฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นำข่อมูลอันเป็นเท็จ หลักๆตอนนี้ทางผู้บริโภคอยากได้เงินคือ หากทางบริษัทอยากจี้แจงก็สามารถชี้แจงได้ อย่างไรก็ตามก็อยากให้พิสูจน์ด้วยว่าที่มีการพูดอ้างกับผู้เสียหายว่าได้เงินสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ หากไม่มีจริงก็จะเข้าองค์ประกอบทางกฎหมายตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าทหารเรือจะเป็นแบบนี้ ส่วนการที่อ้างผู้เสียหายว่าจะขายขนมถ้วยนำเงินมาใช้มันเป็นเรื่องของอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AGaJgBLgw1Q

คุณอาจสนใจ

Related News