อาชญากรรม

สะเทือนเมืองอุทัย! เปิดนาที ตร.ซ้อนแผนจับ ‘ลูกเขยชาดา’ เรียกรับสินบนผู้รับเหมาฯ 6 แสน

โดย paweena_c

25 ต.ค. 2566

167 views

ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับ 5 ผู้ต้องหา เอี่ยวรับเงินสินบนผู้รับเหมาก่อสร้างระบบน้ำประปา 6 แสนบาท หนึ่งในนั้่นคือ “วีระชาติ” นายกเทศมนตรี ตำบลตลุกดู ซึ่งเป็นลูกเขยของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รมช.มหาดไทย

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป.มอบหมายให้ พันตำรวจเอก ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการ ปปป./นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำกำลังเจ้าหน้าที่และชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน กองปราบ" ลุยตรวจค้น 8 จุด ใน จังหวัดอุทัยธานี กวาดล้างจับกุมขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการทำโครงการก่อสร้างระบบประปา ในพื้นที่ ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน และ ตำบลหาดทนง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

จากปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 5 ราย

แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ประกอบด้วย 1. นายวีระชาติ รัศมี อายุ 45 ปี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ เป็นลูกเขยของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2. นายธนภัสสร์ ดุลยาธิการ อายุ 23 ปี ตำแหน่งปลัดเทศบาลตลุกดู่ 3. นายกุลธัช สามัคคี อายุ 47 ปี ผู้ช่วยนายช่างโยธาเทศบาลตลุกดู่ พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ส่วนผู้กระทำผิดที่ถูกจับอีก 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไป คือ นายมานพ ติดติมานพ อายุ 51 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหา สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และนายยิ่งยง คชาชาญ อายุ 30 ปี ตามความผิดซึ่งหน้า ในความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยการจับกุมครั้งนี้ สามารถจับกุม นายวีระชาติ ได้ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ส่วน นายธนภัสสร์ กับ นายกุลธัช จับได้ที่ห้องทำงานในเทศบาลตลุกดู่ ขณะที่ นายมานพ และ นายยิ่งยง ถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าธนาคาร ธกส. สาขาเมืองอุทัยธานี พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 6 แสนบาท

ด้านพลตำรวจตรี จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่งซึ่งประกอบกิจการรับเหมาทำบ่อน้ำประปารายหนึ่งว่า ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดอุทัยธานีได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปาในพื้นที่ ตำบลตะลุกดู่ และ ตำบลหาดทะนง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการต่างๆ ได้ยื่นสิทธิในการประมูลผ่านรูปแบบของ e-bidding หรือวิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เสียหายจึงสนใจยื่นสิทธิเข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง

หลังจากยื่นสิทธิเข้าร่วมประมูลได้ไม่นาน ได้มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่ามีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ไปทำ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาท เป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียเวลาให้ แต่ทางผู้เสียหายไม่สนใจ จึงตอบปฏิเสธกลับไป พร้อมกับยื่นประมูลตามเดิม จนชนะการประมูลได้รับงานทั้ง 2 โครงการถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หลังจากชนะการประมูลได้รับงานก่อสร้างทั้ง 2 โครงการแล้วนั้น ผู้เสียหายกลับไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากมีกลุ่มอิทธิพลมืดทำการล็อบบี้สั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง แคมป์ปูนซีเมนต์ทุกแห่งในพื้นที่ จังหวัดอุทัยธานี ขายปูนหรืออุปกรณ์ที่ให้กับผู้เสียหาย จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการก่อสร้าง ไม่สามารถดำเนินงานจัดสร้างได้ตามแผนที่วางไว้

กระทั่งประมาณเดือน กันยายน ที่ผ่านมา นายวีระชาติ ได้เรียกผู้เสียหายมาเข้าพบจำนวน 3 ครั้ง ก่อนยื่นข้อเสนอให้ผู้เสียหาย ยอมจ่ายเงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อที่จะสามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการทั้ง 2 แห่งได้อย่างปกติ ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือ 6 แสนบาท โดยนัดหมายส่งมอบเงินกันดังกล่าว ที่บริเวณด้านหน้าธนาคาร ธกส. สาขา อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี จึงวางแผนกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย มี นายมานพ และ นายยิ่งยง เป็นผู้เดินทางมารับเงิน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ก่อนนำกำลังขยายผลตามจับกุมตัว นายวีระชาติ และพวกอีก 2 ราย พร้อมเข้าตรวจค้นบ้านพักของกลุ่มผู้ต้องหาได้ดังกล่าว

ต่อมา หลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำ ทางกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 4 แสนบาท ยื่นประกันตัวในขั้นสอบสวน ก่อนพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะมีความเห็นอนุญาตให้กลุ่มผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเห็นว่ามีหน้าที่การงาน ที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง และ ไม่มีพฤติกรรมในการหลบหนี โดยจะนัดหมายให้มาเข้าพบอีกครั้งเมื่อสำนวนคดีเสร็จสิ้น เพื่อส่งตัวไปยัง ป.ป.ช. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ส่วนตัวผู้เสียหายขณะนี้ ทาง ป.ป.ช. ได้รับไปดำเนินการเพื่อดูแลความปลอดภัย โดยจะกำลังตำรวจไปช่วยสนับสนุน ตนขอย้ำว่าหลังจากนี้จะมีการขยายผลเพิ่มเติมในทุกมิติ โดยเฉพาะในเรื่องของเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ต้องหาด้วย ซึ่งตนได้ประสานไปยังกรมสรรพากร ให้เข้ามาช่วยดูแลในส่วนนี้ ทั้งนี้ขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังมีพฤติกรรมในลักษณะเช่นนี้ให้หยุดการกระทำ เพราะตนไม่อยากจะจับข้าราชการด้วยกัน แต่หากกระทำผิดแล้วทำให้ประชาชนหรือสังคมได้รับความเดือดร้อน ก็ต้องดำเนินการโดยไม่ละเว้น

ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ แม้จะมีข่าว "ลูกเขย" ถูกจับคดีเรียกรับสินบน แต่เมื่อคืนยังโพสต์ภาพชิลๆ โหนรถไฟฟ้า ไปเที่ยวสยาม โดยย้ำกับรัฐมนตรีมหาดไทย ว่าขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีก้าวก่าย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Yt6U-bRcvlk

คุณอาจสนใจ

Related News