อาชญากรรม

นักวิชาการชี้ สหรัฐฯ หนุน 'อิสราเอล' สู้รบ 'ฮามาส' ส่อยืดเยื้อ แนะจุดยืนไทยควรเป็นกลางในความขัดแย้ง

โดย paweena_c

9 ต.ค. 2566

121 views

นักวิชาการด้านตะวันออกกลางศึกษา "ดร.จรัญ มะลูลีม" เชื่อ สถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาสไม่ยุติโดยเร็ว หลังสหรัฐหนุนอิสราเอลเต็มที่ พร้อมชี้จุดยืนไทยควรเป็นกลางในความขัดแย้ง เพื่อให้ได้ตัวประกันออกมาอย่างปลอดภัย

ดร.จรัญ มะลูลีม นักวิชาการ ด้านตะวันออกกลางศึกษา จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ในตะวันออกกลาง ว่า อิสราเอลไม่ได้ทันตั้งตัว แม้จะมีการข่าวรายการลับที่เข้มแข็งและดีที่สุด แต่ครั้งนี้การโจมตีของฝ่ายฮามาส ถือเป็นการตอบโต้ผู้ที่มายึดครองพื้นที่ของตนเอง ที่เตรียมการมาอย่างดี ใช้การบุกทั้งทางทะเล และทางบกอย่างรวด และไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ในรอบ 70 ปีที่ถูกยึดครองมาก่อน ทำให้สื่อตะวันตก เรียกการโจมตีครั้งนี้ คล้ายเหตุการณ์เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน หรือ 9/11 ในนครนิวยอร์กและพื้นที่วอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐอเมริกา

สำหรับไทยในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากแรงงานถูกจับเป็นตัวประกันไปด้วย เพราะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ฝ่ายฮามาสคงไม่ได้แยกแยะว่าเป็นชนชาติไหน จึงควรวางตัวเป็นกลางมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการจับตัวประกันนั้น จะจับไว้เพื่อไว้แลกเปลี่ยนกัน ที่ผ่านมาพบว่า ตัวประกันของฝ่ายอาหรับ 1 คน จะใช้แลกกับตัวประกันฝ่ายอิสราเอล 100 คน ดังนั้นจึงมีการจับตัวประกันมาตลอด

ดร.จรัญ กล่าวเชื่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่ยุติโดยเร็ว เพราะ สหรัฐยืนยันเคียงข้างอิสราเอล ขณะที่โลกตะวันตก ก็เคลื่อนไหวสนับสนุนปลดปล่อยปาเลสไตน์ ซึ่งมองคนละมุมมอง ส่วนท่าทีของไทยมี 2 ช่วง ถือว่า ช่วงแรก นายกรัฐมนตรีออกมาประนามการใช้ความรุนแรง แต่ต่อมารองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย ก็มาแสดงจุดยืน ไทยต้องรักษาความเป็นกลาง จึงเกิดความสมดุลกับแถลงของนายกรัฐมนตรีในช่วงแรกได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RYgTrZyeqH0

คุณอาจสนใจ