อาชญากรรม

ผบช.ก.ลุยเอาผิดเพิ่ม 14 ตำรวจบ้าน 'กำนันนก' เข้าข่าย ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

โดย paweena_c

19 ก.ย. 2566

89 views

คืบหน้าเอาผิดตำรวจที่ร่วมอยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ล่าสุดวันนี้มีการประชุมกันอีกครั้งช่วงเช้า เพื่อสรุปยอดตัวเลขผู้ที่เข้าข่ายความผิด คาดบ่ายวันนี้ชัดเจนว่าผิดกี่คน

ทีมข่าวสอบถามไปยัง พันตำรวจเอก วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการกองปราบปราม เปิดเผยถึงความคืบหน้าทางคดีว่า ช่วงเช้าวันนี้ชุดคลี่คลายคดีและพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้ร่วมประชุมเพื่อวางกรอบให้ชัดเจนว่าจะมีการดำเนินคดีกับตำรวจทั้งหมด ที่อยู่ในเหตุการณ์งานเลี้ยงบ้านกำนันนกอย่างไร พร้อมย้ำว่าจะต้องดำเนินการตามหลักการของพลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่เน้นย้ำเรื่อง "ข้อเท็จจริง" และ "พยานหลักฐาน" ว่ามีความชัดเจนขนาดไหน อีกทั้งยังต้องดูในข้อกฎหมายด้วย

ต้องแบ่งแยกความผิดตามพฤติการณ์ของตำรวจแต่ละนายอย่างละเอียด โดยการไล่ไทม์ไลน์ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ โดยมีพันตำรวจเอก เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เป็นหัวหน้าการประชุม คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ น่าจะมีความชัดเจน เรื่องของจำนวนตำรวจที่น่าจะถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่เมื่อวานนี้ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เรียกประชุมตำรวจในสังกัด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางทั้ง 11 หน่วย หลังรับโอนคดีจากตำรวจภูธรภาค 7 มาสอบสวนกลาง พร้อมบอกว่า รับโอนคดีมาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนแล้ว และที่ผ่านมาตำรวจกองปราบปรามตามหาเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดในบ้านกำนันนก ตามหาอาวุธปืนที่เอาไปซ่อนได้คืนมา ได้มีการจับกุมตัวตำรวจจำนวน 6 นาย ที่เชื่อว่ามีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหาและคนธรรมดาอีก 5 นาย ในเรื่องการซ่อนเร้นอำพราง ส่วนสาเหตุที่โอนคดีมาส่วนกลาง เพราะการให้ตำรวจพื้นที่ทำคดี มีความเสี่ยงที่จะถูกแทรกแซงจากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ได้

ส่วนกรณี 14 ตำรวจ ที่ชุดทำงานของบิ๊กโจ๊กบอกว่า น่าจะเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนถึงขณะที่ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะต้องดูพยานหลักฐาน และข้อกฎหมายร่วมด้วย อาจจะเพิ่มเติมหรือน้อยลงก็ได้ แต่จะทำให้เร็วที่สุด

เมื่อวานนี้ตำรวจกองปราบปรามลงพื้นที่เกิดเหตุที่สำนักงานของกำนันนกอีกครั้ง เพื่อไปดูกล้องวงจรปิดตัว 1 ที่เป็นจุดสำคัญที่จะเห็นในช่วงเวลาเกิดเหตุได้ แต่กล้องหยุดบันทึกในเวลาประมาณ 10 โมง 16 นาที ทำให้ไม่เห็นภาพในขณะเกิดเหตุจริง

ซึ่งมีการตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือ เจ้าของบ้านหยุดเวลาของกล้องนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ และมีการทำลายหลักฐานหลังเกิดเหตุ แต่เชื่อว่ากำนันนก ไม่น่าจะมีความรู้ในการลบภาพในกล้องวงจรปิด เพราะการนำเซฟเวอร์กล้องไปทิ้งใช้เวลาไม่นาน ไม่น่าจะลบได้ แต่ถึงจะไม่มีกล้องบันทึกภาพตอนเกิดเหตุ แต่ยังมีหลักฐานอื่นประกอบการดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามว่าเป็นการวางแผนมาฆ่าหรือไม่ จากหลักฐาน ไม่ใช่การเตรียมการไว้ก่อน แต่เป็นเรื่องที่กำนันนกเชื่อว่าสารวัตรแบงค์ ไม่ให้เกียรติ จึงได้ใช้วิธีนี้ ประกอบกับกำนันนกดื่มแอลกอฮอล์มาด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xx31Uf2sMio

คุณอาจสนใจ

Related News