อาชญากรรม

‘กองทัพบก’ สั่งขัง - งดบำเหน็จ ทหารทะเลาะยิงปืนในค่าย ผู้บังคับบัญชาโดนด้วย

โดย paweena_c

24 ก.พ. 2566

90 views

อุกอาจกลางค่ายทหาร! ทหารก่อเหตุทะเลาะวิวาท ยิงปืนขู่กันเองในบ้านพักค่ายทหาร ล่าสุดกองทัพบก ได้สอบสวน นายทหารทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับผิด โดยพิจารณาโทษ ขัง และ งดบำเหน็จ รวมถึงผู้บังคับบัญชา 2 ระดับก็โดนทำโทษด้วย

กรณี กัน จอมพลัง ได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ทหารดวลปืนกันสนั่นในค่ายทหารแจ้งวัฒนะ โดยชาวบ้านแจ้งว่าเหตุจากเมาแล้วทะเลาะกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน ชาวบ้านกลัว"

ล่าสุดกองทัพบก ออกเอกสารชี้แจง ระบุ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตบ้านพักของหน่วยทหาร 2 หน่วยในพื้นที่เขตแจ้งวัฒนะ กทม. โดยเกิดจากการโต้เถียงกันด้วยอารมณ์ของนายทหารชั้นประทวนที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ซึ่งมีรั้วติดกัน

"มูลเหตุเกิดจากการเปิดเครื่องขยายเสียงดังรบกวนบริเวณที่พักอาศัยในยามวิกาล หลังการโต้เถียงนำมาซึ่งการใช้ปืนยิงข่มขู่ ลักษณะระบายอารมณ์ ไม่ได้มุ่งทำร้ายกัน"

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังพลยอมรับว่าได้ทะเลาะวิวาทและใช้อาวุธปืนส่วนตัวยิงข่มขู่กันทั้ง 2 ฝ่าย คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาลงทัณฑ์ในฐานความผิดวินัยทหาร ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาและฐานประพฤติไม่สมควร เสพของมึนเมาจนเสียกิริยา และยิงปืนในสถานที่ราชการ

โดยนายทหารชั้นประทวน 4 นายของหน่วยแรก พิจารณาโทษ "จำขัง" ตามฐานความผิด มีกำหนด 30 - 45 วัน, งดบำเหน็จประจำปี ส่วนนายทหารเวรของหน่วย และผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ ให้ "กักบริเวณ" ภายในหน่วยทหาร 10-30 วัน และให้เข้ารับการฝึกดำรงวินัย

สำหรับหน่วยที่ 2 พิจารณาลงทัณฑ์นายทหารชั้นประทวน 1 นาย ที่เป็นคู่กรณี ตามความผิดวินัยเช่นเดียวกัน โดย "ขัง" 30 วัน, งดบำเหน็จประจำปี นอกจากนี้ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะของกำลังพลทั้ง 2 หน่วย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยกองทัพบก ขออภัยต่อประชาชน ที่มีความกังวลใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การก่อเหตุเป็นการกระทำผิดของกำลังพลส่วนบุคคล โดยมีความผิดทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้สอบสวนและพิจารณาลงทัณฑ์ตามระเบียบของทางราชการแล้ว โดยเฉพาะเรื่องวินัยทหารและการใช้อาวุธปืน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/khoz0EmDRug

คุณอาจสนใจ