อาชญากรรม

‘ศรีสุวรรณ’ เปิดใจหลังโดนชก ลั่น ‘ชิลๆ’ ลุยฟ้องคนบุกต่อยกลางวงสัมภาษณ์

โดย JitrarutP

18 ต.ค. 2565

115 views

ชิลๆ! “ศรีสุวรรณ” เปิดใจหลังโดนชกกลางวงสัมภาษณ์ ขณะมาร้อง ปอท.ปม “เดี่ยว 13” ของ โน้ส อุดม” ลั่น “ชิลๆ โดนชก เดี๋ยวผมก็ไปฟ้อง”

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อแจ้งความเอาผิด “โน้ส - อุดม แต้พานิช”  กรณีการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13

โดยระหว่างที่นายศรีสุวรรณ กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น ได้มีชายรายหนึ่ง เดินปรี่เข้าไปหานายศรีสุวรรณ พร้อมกับพูดว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี นายศรีสุวรรณก็บอกว่าจะไปแจ้งความม็อบทุกม็อบที่ออกมาชุมนุม และยังไม่ทันพูดจบ ชายคนดังกล่าว ก็พุ่งเข้าไปชกเข้าที่ใบหน้าของนายศรีสุวรรณทันทีหลายครั้ง จนลูกน้องของนายศรีสุวรรณที่เข้ามาช่วยห้าม ก็โดนชกไปด้วยเหมือนกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาห้ามปราม

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13 ที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม โดยมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สำหรับตนมองว่า มีคำพูดบางถ้อยคำไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม รวมถึงเข้าผิดความผิดทางกฎหมาย โดยเฉพาะที่กล่าวว่า ปัญหารถติด ควรให้อภัยคนมาม็อบ เพราะทำหน้าที่แทน ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84/85/87 ระบุไว้ชัดเจนว่า การยุยงส่งเสริมให้บุคคลกระทำความผิด หรือการโฆษณา ให้บุคคลกระทำความผิด ถือเป็นความผิดทางอาญา ผู้ที่กระทำต้องรับโทษกึ่งหนึ่งของความผิดที่เกิดขึ้น ซึ่งการจัดชุมนุมที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 2-3 ปี นั้น เป็นที่รับทราบกันว่า เป็นการชุมนุมสาธารณะที่ผิดกฎหมายเพราะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อีกทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะขับไล่รัฐบาลอย่างเดียว แต่ยังมีประเด็นเรื่องการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 และการปฏิรูปสถาบันฯ ดังนั้น การที่ โน้ส อุดม พูดว่า ม็อบทำหน้าที่แทนนั้น จึงเข้าข่ายยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด และตอนนี้ การแสดงดังกล่าว ก็ได้ถูกเผยแพร่ ทำซ้ำ ในสื่อโซเชียลมากมาย ตนจึงต้องมาแจ้งความต่อ บก.ปอท. ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันว่าตนไม่ได้มาแจ้งความเพื่อแก้เกี้ยวให้รัฐบาล เพราะที่ผ่านมา เวลาที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องตนก็ไปร้องเรียนเหมือนกัน ดังนั้น อย่ามองว่าเป็นแค่เรื่องทางการเมือง แต่ให้มองที่เนื้อหาการแสดง ซึ่งการพูดวิจารณ์รัฐบาล โน้ส อุดม ก็ได้ทำมาตลอดทุกยุคทุกสมัย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ที่ตนไม่เห็นด้วย คือคำพูดที่ให้ท้ายม็อบ แต่อย่างไรก็ตาม การพูดวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี ก็ต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 34 ด้วย ที่ระบุไว้ว่า สิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ แม้ทำได้ แต่มีข้อยกเว้นคือ ต้องไม่กระทบความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีในสังคม

ด้านนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล ซึ่งเป็นชายคนที่ก่อเหตุดังกล่าว บอกว่า ตนเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ซึ่งวันนี้ตั้งใจมาตบเพื่อสั่งสอนนายศรีสุวรรณที่ชอบไปร้องเรียนคนเห็นต่างอย่างไม่มีเหตุผล มองว่าเป็นการชะเลียรัฐบาล ถ้าจะร้องเรียน ควรร้องให้ถูกต้อง ซึ่งตนต้องขอโทษทางตำรวจ ปอท. ด้วย ที่มาก่อเหตุที่นี่ เพราะไม่มีโอกาส และหากตนต้องถูกดำเนินคดี ตนก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการ

สำหรับประวัติของนายวีรวิชญ์ พบว่า เคยก่อเหตุตบหัว นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2564 มาแล้ว และยังเคยถูกฟ้องในคดีร่วมชุมนุม 21 ตุลาคม 2563 แต่ศาลแขวงดุสิต ได้ยกฟ้องไป

ล่าสุด ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายศรีสุวรรณ โดย นายศรีสุวรรณ ตอบกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ชิลๆ โดนชก เดี๋ยวผมก็ไปฟ้อง”



คุณอาจสนใจ