อาชญากรรม

เร่งสอบ 2 แก๊งกราดยิงอุบล พบปืนมีใบถูกต้อง สั่งเด้งรองผู้การฯจังหวัด เซ่นระงับเหตุช้า

โดย paweena_c

5 ส.ค. 2565

262 views

ตำรวจดำเนินคดีแล้ว 1 คน คดี 2 แก๊งดวลปืนกราดยิงกันที่ลานนักรบ กลางเมืองอุบลราชธานี ส่วนที่เหลือรอรวบรวมหลักฐาน ขณะที่วงจรปิดเผยภาพเห็นผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์เกือบ 100 คน รวมตัวก่อนเกิดเหตุ ด้าน ผบช.ภ.3 สั่งเด้งฟ้าผ่ารองผู้การจังหวัด เซ่นปมตำรวจระงับเหตุช้า

จากเหตุการณ์ระทึกขวัญ ที่แก๊งหาดวัดใต้ และแก๊งขามใหญ่ 2 แก๊งขาใหญ่เมืองอุบลราชธานี นัดเคลียร์ใจกันแต่เคลียร์กันไม่ได้ เปิดศึกดวลปืนกราดยิงกันสนั่นที่ลานจอดรถตลาดนิกรธานี ถนนชยางกูร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ซึ่งคนในพื้นที่เรียกว่า ลานประลอง หรือ ลานนักรบ จนผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 คน คือ นายตะวัน หรือ คิงลาย อายุ 22 ปี แก๊งหาดวัดใต้ และนายโชคทวัตร หรือ เป็ด อายุ 38 ปี แก๊งขามใหญ่ มีผู้บาดเจ็บอีก 9 คน ต่อมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน คือ นายสมเกียรติ แก๊งหาดวัดใต้

ต่อมามีภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุเผยให้เห็นภาพก่อนเกิดเหตุ มีกลุ่มชายฉกรรจ์หลายคนเดินฝ่าสายเดินเข้าไปบริเวณที่เกิดเหตุ อีกมุมเห็นเดินผ่านร้านปลาเผา ดู ๆ แล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 50 คน


โดยภาพในร้านข้าวต้มใกล้กับที่เกิดเหตุ เห็นความโกลาหลหลังได้ยินเสียงปืน เห็นลูกค้าในร้านแตกฮือวิ่งหนีตายไปหลังร้าน โดยมีคนจากนอกร้านก็วิ่งหนีเข้ามาหลบในร้านด้วย จากนั้นมีรถกระบะสีขาวมาจอดที่หน้าร้าน แล้วลากร่างเป็ดขามใหญ่ขึ้นรถ นำตัวส่งโรงพยาบาล


กล้องวงจรปิดอีกมุม เห็นคนลากร่างคนเจ็บ ซึ่งคาดว่าเป็นคิงลายหาดวัดใต้ จะสังเกตว่า ตอนนี้ยังมีเสียงปืนรัวดังสนั่น และเห็นคนนับสิบวิ่งหนีห่ากระสุนกันวุ่น


เมื่อวานนี้ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมเก็บหลักฐานเพิ่มเติม พบทั้งปลอกกระสุนที่ตกอยู่ตามพื้นถนน และหัวกระสุนที่ไปฝังอยู่ในถังน้ำมันที่ดัดแปลงมาทำเป็นโต๊ะวางอยู่นอกร้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งที่เป็นกระสุนของปืนกลยิงเร็ว M16 ปืนลูกซองยาว และปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. รวมกับที่เก็บได้คืนเกิดเหตุประมาณ 100 นัดเศษ


โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นการ์ดของร้านอาหารกึ่งผับ 2 แห่ง ที่อยู่ใกล้กัน คือ คือแก๊งหาดวัดใต้ ซึ่งดูแลร้านเอกมัย 487 และ แก๊งขามใหญ่ ดูแลร้านพญายอ โดยมีร้านอาหารคั่นอยู่ 1 ร้าน ทั้งสองแก๊งมีปัญหากันมานาน ประกอบกับเป็นร้านจำหน่ายสุราอยู่ติดกัน ทำให้มีการกระทบกระทั่ง จึงนัดมาเคลียร์กัน คืนวันเกิดเหตุ


โดยแก๊งหาดวัดใต้ ดูแลร้านเอกมัน 487 มี นายตะวัน หรือคิงลาย เสียชีวิต นายสมเกียรติ ถูกยิงที่ขมับเสียชีวิต นายภิวัฒน์ นามศิริ อายุ 24 ปี หรือโชค เข้ามอบตัวแล้ว ส่วนนายวรวิทย์ รอดภัย อายุ 41 ปี และนายสมชาย ศรีหิน อายุ 54 ปี ยังหลบหนี

ขณะที่แก๊งขามใหญ่ ดูแลร้านพญายอ มีนายโชคทวัตร หรือ เป็ด เสียชีวิต นายกิตปภัส เสนาวัฒน์ หรือ มีนน้อย อายุ 29 ปี ถูกจับ นายอภิสิทธิ์ หมื่นแก้ว หรือไบเบิ้ล อายุ 26 ปี บาดเจ็บอยู่โรงพยาบาล ส่วนนายต้นตระกูล โคตรมงคล หรือ ต่าย อายุ 42 ปี นาย อพลรัตน์ พันธ์กว้าง หรือ แห อายุ 35 ปี นายมานิต และ นายเหม่า บ้านหนองมะนาว ยังหลบหนี

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งกำชับต้องจับคนที่เกี่ยวข้องกับคดี และยึดอาวุธที่ก่อเหตุมาให้ได้ทั้งหมด ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันควบคุมตัวมาแล้ว 2 คน คือ นายภิวัฒน์ หรือโชค และ นายกิตปภัส หรือ มีนน้อย ส่วนที่เหลือเร่งติดตามตัว และเหตุการณ์นี้ไม่มีประชาชนได้รับลูกหลงแต่อย่างใด

ขณะเดียว พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เซ็นคำสั่งตำรวจภูธรภาค 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ มีรายละเอียดระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของตำรวจภูธรภาค 3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงให้ พันตำรวจเอก อดิเทพ พิซาดุลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2565


เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ผู้สื่อข่าวไปสำรวจบรรยากาศร้านอาหารกึ่งผับที่เปิดอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เจ้าหน้าที่ยังปิดกั้นพื้นที่เหตุบริเวณลานจอดรถ และร้านเกิดเหตุทั้ง 2 ร้านไว้ ขณะเดียวกันบรรดาร้านอาหารกึ่งผับ และร้านข้าวต้มที่อยู่ใกล้ ๆ กันอีกประมาณ 4 ร้าน ก็ปิดบริการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนดไปด้วย


ด้านนายอภิชัย (ขอสงวนนามสกุล) ประชาชนที่ประกอบอาชีพใกล้ลานจอดรถของตลาดนิกรธานี บอกว่า ที่นี้มีวัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทตีกันบ่อย ทั้งชกต่อย และยิงกันก็เคยมีมาเมื่อหลายปีก่อน จนได้ฉายาว่า ลานประลอง หรือ ลานนักรบ ล่าสุดคืนวันที่ 3 สิงหาคม ถือว่าหนักที่สุด ก็อยากให้มีการแก้ไขอย่าให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก โดยเฉพาะการเปิดให้บริการเกินเวลา เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกัน เพราะดื่มจนเมามากจึงเปิดศึกกันง่าย


ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลมาว่า 2 แก๊งที่มีเรื่องกันนี้ทำงานกับนายอุ้ย และนายโจ้ ซึ่งเป็นกลุ่มเงินกู้นอกระบบ และเป็นขาใหญ่ในวงการกลางคืน ซึ่งเป็นที่นับถือของทั้ง 2 กลุ่ม และคืนเกิดเหตุก็ไปเป็นคนกลางช่วยปัญหาด้วย แต่ไม่เป็นผล


ผู้สื่อไปพบกับ นายโจ้ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุนายโชค แก๊งหาดวัดใต้ มีปัญหากับนายเป็ด แก๊งขามใหญ่ เขม่นกันเพราะร้านอยู่ติดกัน ตนและอุ้ย ที่เป็นขาใหญ่ในวงการกลุ่มวัยรุ่นกลางคืน จึงนัดทั้งคู่มาเคลียร์ปัญหาในร้านพญายอ แต่พูดจาไม่เข้าใจกัน จึงเกิดการทำร้ายและพากันออกมาดวลกันบริเวณลานจอดรถหน้าร้าน


ซึ่งมีกลุ่มเพื่อนของทั้งสองฝ่ายรออยู่ก่อนแล้ว ฝั่งละนับสิบคน จึงเกิดการยิงกราดใส่กันของผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ถ้าสองฝ่ายไม่มีพวกมารอ คาดว่าจะสามารถเคลียร์กันได้ ตนรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับพวกพี่น้องจนเกิดการยิงกันขึ้น


ล่าสุด เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวไปติดตามความคืบหน้าทางคดีกับ พลตำรวจตรี สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เผยว่า ขณะนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องมามอบตัว และจับกุม รวมถึงคนเจ็บและเสียชีวิต รวม 12 คนแล้ว อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนและขอหมายจับกุม บางคนยังให้การปฏิเสธ

มีเพียงนายโชค ตัวต้นเหตุของเรื่องให้การรับสารภาพ จึงนำตัวไปยึดอาวุธปืน ออโตเมติกขนาด 9 มม. พร้อมแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่น และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายไว้ก่อน ขณะที่อาวุธปืนที่เหลือตนกำชับให้ตรวจยึดมาให้ได้ทั้งหมด ส่วนคนอื่น ๆ อยู่ระหว่างสอบสวนและหาหลักฐานเพิ่มเติม รวมเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ว่า ปมเหตุเป็นเรื่องของหนี้นอกระบบหรือไม่

ส่วนการตรวจสอบร้านที่เกิดเหตุทั้ง 2 ร้าน มีการขออนุญาตจำหน่ายสุราเท่านั้น ซึ่งเบื้องต้นจะมีการพิจารณาอาจให้ปิดร้านต่อไป

ขณะเดียวกันมีข้อมูลเรื่องปืนที่ใช้ก่อเหตุ พบว่า ปืนที่ 2 แก๊งใช้ก่อเหตุ มีใบอนุญาตและซื้อมาถูกต้อง ซึ่งไม่ใช่อาวุธสงคราม และปืนเอ็ม 16 เพราะเป็นปืนที่ใช้ในราชการเท่านั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่า ที่มาของกระสุนปืนสงครามที่เจอในที่เกิดเหตุ อาจเป็นการเอาปืนลูกกรดไปดัดแปลงเปลี่ยนลำกล้องลั่นไก เพื่อใส่กระสุนปืนสงคราม เมื่อยิงแล้วจะมีอานุภาพรุนแรงเท่ากับปืนสงคราม


คุณอาจสนใจ

Related News