อาชญากรรม

มิจฉาชีพสวมรอยเพจ 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' หลอกเหยื่อโอนเงินแสน อ้างถูกรางวัลได้ทอง-รถยนต์

โดย nut_p

4 ต.ค. 2567

130 views

หญิงเสียรู้มิจฉาชีพสวมรอยเพจ 'แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์' หลอกโอนเงินนับแสน อ้างได้รางวัลสร้อยทองและรถยนต์ เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินก่อนรู้ตัวว่าถูกหลอก



เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 4 ต.ค. 67 น.ส.หมวย (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ว่าตนได้ถูกแก็งมิจฉาชีพสวมรอยเป็นแอดมินเพจแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ห้างทองเคทูเอ็น หลอกให้โอนเงินหลังจับสลากชิงโชคได้เป็นรางวัลสร้อยคอทองคำและรางวัลรถยนต์ ก่อนจะหลงเชื่อโอนเงินให้มิจฉาชีพรายนี้ไปเป็นเงินจำนวน 105,292 บาท โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา มีหลักฐานเป็นแชทข้อความสนทนาพูดคุยและสลิปการโอนเงินมาแจ้งความไว้หลักฐาน



จากการสอบถาม น.ส.หมวย (นามสมมุติ) ผู้เสียหายรายนี้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 67 ตนได้เข้าเฟซบุ้กไปดูเพจของแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ ห้างทองเคทูเอ็น แต่ยังไม่ได้กดทำอะไร สักพักไม่นานก็มีข้อความทักมาหาตนทางข้อความแมสเซ็นเจอร์ว่า ตนเป็นผู้โชคดีได้รับจากการสุ่มจับสลากเป็นรางวัลสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 สลึง ด้วยความไม่แน่ใจ ตนจึงได้ทักตอบกลับไปว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ทางเพจก็ตอบกลับมาว่าตนได้รางวัลจริง แต่ต้องโอนเงินค่าภาษีจำนวน 499 บาท ให้กับทางเพจก่อน ถึงจะส่งสร้อยคอทองคำไปให้ได้ หลังจากโอนเงินไป ทางแอดมินได้ส่งรูปสร้อยคอทองคำมาให้เลือกลาย หลังจากตนเลือกลายสร้อยคอเสร็จ ทางเพจให้ตนโอนเงินค่าประกันขนส่งเพิ่มอีกจำนวน 1,996 บาท และแจ้งว่าได้เอาชื่อตนไปจับสลากรถยนต์เพิ่มแล้ว ก่อนที่ต่อมาจะส่งข้อความมาแจ้งกับตนอีกครั้งว่า กำลังจัดส่งสร้อยคอให้ตนโดยแพ็คใส่กล่องเรียบร้อยแล้ว พร้อมถ่ายรูปกล่องมาให้ดู



ซึ่งตนต้องเสียภาษีทองเพิ่มอีก 3,600 บาท และค่าเซ็นต์รับทอง 5,999 บาท ทางเพจจึงจะจัดส่งได้ หลังจากโอนเงินไปแล้วทางเพจได้แจ้งกลับมาว่าต้องมีค่าอนุมัติสำหรับค่าประกันอีก 8,199 บาท รวมเงินที่โอน 20,293 บาท



น.ส.หมวย เปิดเผยอีกว่า ต่อมาตนชักเอะใจขึ้นมา จึงพยายามที่จะขอไม่รับสร้อยคอทองคำกับทางเพจ แต่ทางเพจแจ้งว่าเงินทั้งหมดที่ตนโอนมาแล้วนั้นจะได้คืนเมื่อสร้อยคอถึงมือตนแล้ว และหลังจากส่งชื่อตนไปชิงโชคจับสลากชิงรางวัลเพิ่ม ตนยังเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลเป็นรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์เพิ่มอีก 1 คัน แต่ตนจะต้องเสียภาษีรถยนต์ เสียค่าประกัน และค่าทำสัญญาเพิ่ม ตนเห็นว่าเป็นรางวัลใหญ่จึงหลงเชื่อโอนเงินค่ารถไปอีก 84,999 บาท รวมกับค่าสร้อยทองที่โอนไปเป็นเงิน รวมเป็นเงิน 105,292 บาท ที่ตนโอนให้มิจฉาชีพไป



น.ส.หมวย เปิดเผยอีกว่า หลังโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปให้แล้ว ทางมิจฉาชีพยังหลอกให้ตนโอนไปให้อีกจำนวน 59,999 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าอนุมัติ แต่ตนไม่มีเงินจำนวนดังกล่าวที่จะโอนให้แล้ว ตนจึงไม่ตอบกลับไป ทำให้ต่อมาในวันนี้ทางเพจมิจฉาชีพได้ติดต่อมาหาตนอีกครั้งเพื่อพยายามจะให้ตนโอนเงินจำนวน 59,999 บาท ไปให้ แต่ตนมาคิดดูแล้วว่าคงถูกมิจฉาชีพหลอกเงิน จึงตัดสินใจเดินทางมาเข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ตรวจสอบเพจดังกล่าว ตนยอมรับว่าได้ติดตามเพจแม่ตั๊กกับป๋าเบียร์มานานแล้ว เห็นว่าเขามีฐานะดี ชอบทำบุญ แม้ถูกจับไปแล้วแต่ก็ยังรับซื้อสินค้าคืนให้กับลูกค้าที่ซื้อของไปมีความน่าเชื่อถือ กว่าตนจะมารู้ตัวว่าเป็นมิจฉาชีพสวมรอยเปิดเพจปลอมมาหลอกดูดเงินไป จึงให้หยุดโอนเงินและห้ามทำธุรกรรมใด ๆ กับทางเพจนี้ไปก่อน ตนอยากฝากผู้คนให้ระวังอย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ ในยุคนี้ เงินเราอยู่ในกระเป๋าเราดีที่สุด ก่อนจะตัดสินใจกับธุรกรรมอะไรไปต้องมีสติให้มากๆ อย่าพลาดท่าเหมือนกับตน



ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความจาก น.ส.หมวย ผู้เสียหายแล้ว โดนเตรียมออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีที่ผู้รับเงินจากผู้เสียหายไปมาพบเพื่อทำการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา

คุณอาจสนใจ

Related News