อาชญากรรม

ล็อตมหึมา! จับบุหรี่ไฟฟ้า 400,000 ชิ้น มูลค่า 100 ล้าน พบนายทุนจีนลอบนำเข้ามานาน 2 ปี

โดย nut_p

19 ก.ย. 2567

171 views

เจ้าหน้าที่บุกตรวจตู้คอนเทนเนอร์นำเข้าจากจีน น้ำหนักกว่า 30 ตัน ผงะ พบบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 400,000 ชิ้น มูลค่านับ 100 ล้านบาทเตรียมนำสืบขยายผลต่อไป พบนายทุนจีนลอบนำเข้ามานาน 2 ปี



วันที่ 19 กันยายน 2567 ณ ลานท่าเรือสยามแก๊ส สุขสวัสดิ์ คลังศุลกากรพระสมุทรเจดีย์ แอนปิโตรเคมีคอล จำกัด เลขที่ 888/1 ถนนสุขสวัสดิ์ เทศบาลตำบลลัดหลวงอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ



ภายหลังจากการตรวจค้นสินค้า ภายในตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 30 ตัน โดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ก็พบวัตถุต้องสงสัย ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีเขียวขี้ม้า จำนวนมาก ซึ่ง ทั้งหมดถูกเก็บไว้บริเวณกลางตู้คอนเทนเนอร์ ป้องกันการเปิดตู้ตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบ สินค้าประเภทพลาสติกและกระดาษ ซึ่งเป็นสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย ปะปน โดยมีการนำสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายบรรจุไว้บริเวณส่วนหัวและท้ายตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว



ด้านพลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางกล่าวว่า พบกล่องบรรจุสินค้าห่อหุ้มพลาสติกสีเขียวขี้ม้าจำนวนกว่า 100 กล่อง มีทั้งกล่องใหญ่และกล่องเล็ก ภายในมีบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงน้ำยาบุหรี่ กล่องละจำนวน 600 ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าที่พบในวันนี้มีหลากหลายยี่ห้อและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่พบก็เป็นนิโคติน 100% ซึ่งมีอันตรายสูงมากโดยเฉพาะหากผู้สูบนั้นเป็นเยาวชน



ด้านนายกองตรีธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วย รัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า บุหรี่ไฟฟ้า ทั้งส่วนหัว และ ตัวที่สมบูรณ์ และน้ำยา บุหรี่ไฟฟ้า รวมกว่า 400,000 ชิ้น ซึ่งถือเป็นการจับกุมที่มากที่สุด ในรอบปีที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าดังกล่าวมีการสำแดงว่าเป็นถุงพลาสติก



ด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนในเคสนี้ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ก่อนหน้านี้มีการจับและอายัดตู้ไว้ 2 ตู้ พบบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 700,000 ชิ้น จึงมีการขยายผล พบว่ามาอยู่ที่ท่าเรือพระสมุทรเจดีย์แห่งนี้ 1 ตู้ และเชื่อว่าน่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าล็อตนี้ ซึ่งถือเป็นล็อตใหญ่ที่สุด ตั้งแต่มีการจับกุมมาพบว่า เจ้าของเป็นคนจีนซึ่งเป็นเจ้าพ่อรายใหญ่ อาศัยอยู่กันที่จังหวัดสมุทรสาคร คนในวงการทราบกันดีว่าเฮียเจนต์ ในการนำสินค้าประเภทบุหรี่ไฟฟ้าจากประเทศจีนเข้ามาสู่ประเทศไทย ทำมาแล้วเป็นเวลากว่า 2 ปี และสินค้าล็อตนี้ เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าในโกดัง พื้นที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในประเทศไทยมีผู้นำเข้าเพียง 3 เจ้าเท่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหมดเป็นคนจีน ขณะนี้มีรายชื่อหมดแล้ว อยู่ระหว่างการขยายผลต่อไป



ทางด้าน กัน จอมพลัง กล่าวว่า ในวันนี้ได้ทำงานร่วมกับสาธารณสุขและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้สังคมได้ตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีการขยายและจำหน่ายเป็นจำนวนมากในทุกวัยโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชนและวัยรุ่น จนทำให้ผู้ปกครองของเด็กเอี่ยมละอากับปัญหาเหล่านี้จนไม่สามารถแก้ไขได้ วันนี้มันเกิดอิมแพ็คขึ้น ต้องขอบคุณทั้งสาธารณะสุข ตำรวจและศุลากากรที่ช่วยกันจัดการปัญหาเหล่านี้ ทุกอย่างที่ถูกกฏหมาย ผู้ใหญ่สามารถจับต้องได้ แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่สามารถให้เด็กหรือเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว ถ้าในเมื่อสิ่งเหล่านั้นลงมาถึงเด็กเยาวชนก็ต้องล้างโค่นออกให้หมดสิ้น



และอยากฝากถึงผู้ปกครองว่า ท่านเป็นตัวอย่างของลูกเป็นกระจกสะท้อนให้ลูกเห็น ท่านทำเช่นไรลูกก็จะทำเช่นนั้น ถ้าท่านเจอลูกหลานที่ดูดบุหรี่ไฟฟ้าโปรดมห้สอบถามที่แหล่งที่มาเพื่อจะได้มีหลักฐานและเข้าแจ้งจับเพื่อทำให้มันหมดสิ้นไป โดยก็มีเคสที่เข้ามาว่ามี ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง จับได้ว่านักเรียนดูดบุหรี่ไฟฟ้า จึงให้นักเรียนดูดให้หมด และบอกว่าเป็นการสั่งสอน ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา แต่เป็นการกระทำเพื่อความสะใจของตนเอง ทางออกคือจับคนขาย ถ้าเด็กไม่สามารถหาซื้อได้ก็จบ โดยที่ผ่านมาไล่จับไปเป็น 10 เจ้า ยังมีที่ไม่ได้ออกข่าวอีกเยอะ ทุกวันนี้ก็มีเคสแบบนี้มาเรื่อยๆตลอดทุกวัน ใครที่ภาพร้านลักษณะการขายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าให้ส่งมาได้ ทางผมจะได้รวบรวมและส่งให้ตำรวจในพื้นที่จับเลย



นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลให้เราเข้มงวดกับเรื่องยาเสพติดบุหรี่ไฟฟ้าของที่เป็นอันตรายกับประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนซึ่งเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมาปีงบประมาณนี้จับไปแล้วประมาณล้านสามแสนชิ้นมูลค่านับร้อยล้านบาท วันนี้ ก็เป็นไปอีกครั้งหนึ่งที่เราอายัดตู้ไว้แล้วก็สงสัยว่ามันจะมีการนำของผิดกฎหมายเข้ามาอันนี้ก็เป็น process การทำงานปกติวันนี้เราอายัดไว้เวลาผ่านมาตามขั้นตอนของกฎหมายแล้วก็ไม่มีผู้มาปฏิบัติพิธีการศุลกากรเราจึงมาทำการเปิดตู้วันนี้ไม่รู้ว่าข้างในเป็นอะไรแต่ว่าคาดว่าเป็นบุหรี่ฟ้าจำนวนมากกับที่สายข่าวแจ้งมาวันนี้ ได้บูรณาการ ร่วมกับทางสอบสวนกลางซึ่งเราทำงานร่วมกันมาหลายเรื่องตามนโยบายรัฐบาลให้ บูรณาการทั้งเรื่องยาเสพติด เรื่องเกี่ยวกับพวกของที่เป็นอันตรายต่อสังคมของไม่มีมอก.ไม่มีอย. โดยวันนี้เป็นบุหรี่ไฟฟ้า และในวันนี้จะมาเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อมาดู ว่ามีตามที่เราสงสัยหรือไม่ สินค้าภายในตู้มีต้นทางมาจากประเทศจีน ทางเรามีกัน Live Management เช่นว่า ผู้นำเข้าทุนจดทะเบียน ประเทศต้นทาง เราก็มีทางลบเพื่อขอเปิดตัว โดยตู้คอนเทนเนอร์ผ่านเข้าออก ภายใน 1 ปีมีเป็นจำนวนมากเราไม่สามารถตรวจสอบสินค้าได้ แม้จะมีเครื่องเอกซเรย์ก็ตามเพราะบุหรี่ไฟฟ้ามันอันเล็ก ซึ่งตู้คอนเทนเนอร์หากยาว 40 ฟุต และซ่อนไว้บริเวณท้ายตู้เราก็ไม่สามารถที่จะทราบได้ ว่าถูกกฎหมายหรือเปล่า จากการตรวจสอบเอกซเรย์สำแดงเป็นซองพลาสติก ก่อนหน้านี้เราก็จับมาเรื่อยๆ ชื่อมันไม่ใช่ชื่อเดียวกัน โดยเขาเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆซึ่งผู้ที่ถูกจับ โดยศุลกากรจะมีหน้าที่การตรวจของและจัดเก็บภาษี ในเรื่องการสืบสวนและการดำเนินทางกฎหมาย การขยายผล โดยทางเราจะให้ข้อมูลกับทางตำรวจ

คุณอาจสนใจ

Related News