อาชญากรรม

นักบินริมโขง ใช้จยย.รับจ้างขนยา ส่งต่อนายทุน ก่อนถูกสกัดจับยึดเกือบ 4 แสนเม็ด

โดย olan_l

7 ก.ย. 2567

137 views

ขบวนการขนยาใช้รถจักรยานยนต์ รับจ้างขนยาบ้าริมโขง ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับยึดของกลาง เกือบ 4 แสนเม็ด ก่อนวิ่งหนีเข้าป่าทัน



วันนี้ (7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประสาน งานกับ พ.ต.ต.ราชวัตร ลาบุตร สารวัตรตำรวจน้ำ อ.ธาตุพนม พร้อมด้วย นายทินกร พลเยี่ยม ปลัดอาวุโสหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.ธาตุพนม ว่าที่ร้อยตรี พิชญะ เพียราช ปลัดอำเภองานความมั่นคง รวมถึงเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่วางมาตรการเข้ม สกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก คัดกรองทั้งผู้เสพผู้ค้า ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดน ที่ยังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด

จนกระทั่งพบเบาะแสคลิปหลักฐานจากชาวบ้าน แจ้งเบาะแส มีเยาวชน ตัวตึงเป้าหมาย เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทำหน้าที่ใช้รถจักรยานยนต์ รับจ้าง ขนยาเสพติด ในพื้นที่ริมน้ำโขง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทราบชื่อภัยหลัง คือ นายดิว อายุ 24 ปี เยาวชนในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจสอบมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปเหตุการณ์ ใช้รถจักรยานยนต์ ไปรับสิ่งของต้องสงสัย เป็นกระสอบปุ๋ยขนาดใหญ่ บรรทุกใส่ท้ายรถจักรยานยนต์ โดยมีเรือต้องสงสัยนำกระสอบปุ๋ยมาส่ง ให้ตามแนวชายแดน และมีการลำเลียงไปพักในพื้นที่ รอนายทุนมารับช่วงส่งต่อไปขาย โดยตรวจสอบเชิงลึกพบว่า เป็นกระสอบบรรจุยาบ้า ที่ลักลอบน้ำเข้ามาจาก สปป.ลาว และใช้เยาวชนในพื้นที่ ทำงานรับจ้างขน ได้ค่าจ้างครั้งละ 3,000 – 5,000 บาท คาดว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เป็นเครือข่าย และทำมาหลายครั้ง

ห่างกันไม่ถึง 2 วัน หลังจากพบคลิปเบาะแส เมื่อคืนที่ผ่านมา น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประสาน กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่วางกำลัง ตรวจสอบจับกุมตามเบาะแส ในพื้นที่เป้าหมาย ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พบเยาวชนต้องสงสัย เชื่อว่า เป็นนายดิว อายุ 24 ปี ขับรถจักรยานยนต์ มารับกระสอบปุ๋ยบรรจุสิ่งของภายใน มาเต็มกระสอบ บรรทุกใส่ท้ายรถจักรยานยนต์ เตรียมขนส่งออกจากพื้นที่ริมโขง จึงเข้าสกัดตรวจค้น ทำให้ ทิ้งรถจักรยานยนต์ หลบหนี ตรวจสอบ พบภายในบรรจุ พบห่อบรรจุยาบ้า จำนวน 60 ห่อ เป็นแพคเกจกันชื้นสีเหลือง มีตัวอักษร Y1 สีน้ำเงิน ตรวจนับได้จำนวน 396,000 เม็ด รวมมูลค่า ประมาณ 30 ล้านบาท ส่วนใหญ่มีราคาซื้อขายเม็ดละ 5 – 10 บาท อีกทั้งยังเป็นยาบ้า ที่กำลังแพร่ระบาดขายในพื้นที่ชานแดนอีสาน

ส่วนผู้ต้องสงสัย คือ นายดิว อายุ 24 ปี ที่หลบหนี จะได้รวบรวมหลักฐาน มอบหมายให้ตำรวจ เสนอออกหมายจับ ติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งยังพบว่า มีผู้ใหญ่บ้าน บางรายในพื้นที่ ปิดบังข้อมูล ได้ประสานทางปกครอง คาดโทษ และเชิญตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริง วางมาตรการป้องกันการทะลักของยาเสพติดตามพื้นที่ชายแดน

ทั้งนี้ น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ยอมรับว่าในช่วงน้ำโขงเพิ่มสูง เอื้อต่อความสะดวก ให้กับขบวนการค้ายาเสพติด มีการลักลอบขนส่งเข้ามาในพื้นที่ชายแดน อีสานมากขึ้น เพราะลำเลียงขนส่งง่าย มีการจับบ่อยครั้ง และส่วนใหญ่จะพบว่า มีเครือข่ายในพื้นที่ดูแล จึงต้องวางมาตรการป้องกันทุกรูปแบบ ทั้งการประสานกับทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่ลาดตระเวน ตรวจสอบ ไปจนถึงสร้างความร่วมมือกับชุมชนแจ้งเบาะแส หาข่าว รวมถึงคัดกรองทั้งผู้เสพ ผู้ค้า ดำเนินคดีทุกราย ตัดวงจรการค้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นักบิน ,ริมโขง ,ขนยาบ้า

คุณอาจสนใจ

Related News