อาชญากรรม

ชายแดนอีสาน จัดโปร ยาบ้าเม็ดละ 5 บาท ลดความเข้มข้น ทำให้เสพมากขึ้น แถมใช้โดรนขนส่ง

โดย olan_l

20 มิ.ย. 2567

1K views

วันนี้ (20 มิ.ย.) ที่หอประชุม กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 มทบ.210 นครพนม พ.อ.ศิวดล ยาคล้าย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 ในฐานะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ นบ.ยส.24 พร้อมด้วย พ.อ.กัญญณัต ไชยโอชะ รอง เสธ ส่วนสกัดกั้น นบยส.24 พ.อ.ศรณณัฐ นวลมณี รอง ผบ.บก.ควบคุม ที่ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ท.อนิวรรต ศิริช่วง รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม หน.ฝยก.-ขว.บก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวสถานการณ์ และสถิติการตรวจยึดจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ ชายแดน จ.นครพนม พร้อมประเมินสถานการณ์ ทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก สกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด ตามแนวชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม

เนื่องจากมีประเด็นสำคัญ พบว่าขบวนการค้ายาบ้า มีการปรับลดราคา ยาบ้าเหลือเม็ดละ 5 บาท พร้อมปรับปริมาณลดความเข้มข้น เพื่อทำการตลาด ให้ขายได้จำนวนมากขึ้นและผู้เสพจะต้องเสพมากขึ้น หลายเท่าตัว นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำนวัตกรรมใหม่ ใช้โดรนช่วยในการขนส่งยาเสพติดและสอดแนมเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่า มีปัญหาการลักลอบขนกัญชาเข้ามาสวมสิทธิ์ ขายในไทย พื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงต้องเร่งสร้างความร่วมมือชุมชน ช่วยสอดส่องดูแล สกัดกั้น

พ.อ.ศิวดล เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ถือว่าอยู่ในช่วงสงครามยาเสพติด มีการลักลอบนำเข้ามากขึ้น เนื่องจากมีหารหลบเลี่ยงจากชายแดน เหนือเข้ามาอีกสาน เพราะพื้นที่เอื้ออำนวย ล่าสุดถือว่า จะต้องมีมาตรการเข้ามากขึ้น พบว่ายาบ้า ที่ลักลอบเข้ามาขาย ในชายแดนอีสาน มีราคาแค่เม็ดละ 5 บาท โดยจากการตรวจพิสูจน์ พบว่ามีการลดความเข้มข้น ปรับราคาทำการตลาด ทำให้ขายง่าย และคนที่เสพต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้การตรวจยึดจับกุม มีจำนวนมากหลายเท่าตัว จากปกติ จากข้อมูลต้นปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ชายแดน จ.นคพรนม มีการตรวจยึดยาบ้า กว่า 8 ล้านเม็ด เทียบกับปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า และจะมีการลักลอบขนครั้งละหลายแสนเม็ด ส่วนหนึ่งเชื่อว่าการตลาดกลุ่มค้ายาบ้า ต้องการให้คิดเสใพยามากขึ้น เพื่อจะเป็นแนวร่วม

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเทคโนโลยีโดรน มาช่วยลักลอบขน รวมถึงสอดแนมเจ้าหน้าที่ ทำให้หน่วยงานความมั่นคง จะต้องทำงานเชิงรุก รวมถึงเร้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแล นอกจากนี้ในส่วนของกัญชาสวมสิทธิ์นำเข้าจากลาว ขายฝั่งไทย ถึงแม้จะไม่อยู่ในบัญชียาเสพติด แต่หากพบลักลอบเข้ามาจับทันที มั่นใจเอาอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บ้านแพง ถือว่า มีการลักลอบบ่อยครั้ง จะต้องจับตาเป็นพิเศษ ฝากพี่น้องประชาชน ช่วยกันแจ้งเบาะแส ดูแลลูกหลาน ไม่ให้ตกเป็นทาสยาเสพติด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จัดโปร ,ยาบ้า ,ชายแดนอีสาน

คุณอาจสนใจ