อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ เตือนภัย! ไม่รับแจ้งความผ่าน 'เฟซบุ๊ก-ไลน์' ระวังกลายเป็นเหยื่อซ้ำซ้อน

โดย nut_p

30 พ.ค. 2567

130 views

ตร.ไซเบอร์ เตือนภัย! ไม่รับแจ้งความผ่าน 'เฟซบุ๊ก-ไลน์' ระวังกลายเป็นเหยื่อซ้ำซ้อน สามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.go.th เว็บไซต์เดียวเท่านั้น



ทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 ได้พูดคุยกับ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือตำรวจไซเบอร์ 1 (ผบก.สอท.1) ถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อบรรดาเพจ Facebook ปลอมรับแจ้งความออนไลน์ว่า สืบเนื่องจากมีประชาชนและหน่วยงานราชการที่ถูกแอบอ้างในเพจ Facebook ว่ารับแจ้งความออนไลน์ มาร้องเรียนกับทางตำรวจไซเบอร์ ทางตำรวจไซเบอร์จึงได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลตามเพจ Facebook ต่าง ๆ และพบว่า มีเพจที่ปลอมเป็นหน่วยงานราชการกับหน่วยงานของตำรวจไซเบอร์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับแจ้งความออนไลน์เป็นจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้น เพจปลอมเหล่านี้ยังได้ยิงแอดโฆษณาไปยังหน้าฟีดของผู้ใช้งาน Facebook ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาชญากรรมออนไลน์ก่อนหน้านี้นั้นหลงเชื่อเพจเหล่านี้และตกเป็นเหยื่อซ้ำซ้อนได้



โดยพฤติการณ์ของเพจปลอมเหล่านี้นั้น เมื่อมีประชาชนหลงเชื่อ ก็จะให้กดลิงค์ส่งข้อความ DM เพื่อดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ หลังจากนั้น Admin เพจปลอมเหล่านี้ก็จะทำทีบอกว่า สามารถติดตามดำเนินคดีและติดตามเงินของผู้เสียหายกลับคืนมาให้ได้ แต่ต้องมีค่าดำเนินกาหรืออ้างว่าเป็นค่าสำหรับการติดตามคดี ซึ่งบางครั้งคนร้ายก็จะข่มขู่ผู้เสียหายประมาณว่า ผู้เสียหายเองอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีความผิดด้วย แต่ถ้าหากว่าดำเนินการจ่ายเงิน ก็จะสามารถช่วยพ้นผิดได้ จึงทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อแล้วโอนเงินให้แก่เพจปลอมเหล่านี้



นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์หลอกให้ผู้เสียหายส่งเอกสารสำคัญส่วนตัวโดยอ้างว่าเพื่อเป็นพยานหลักฐานสำหรับการดำเนินคดี เช่น เลขบัตรประชาชน 13 หลัก เลขบัญชีธนาคาร ไปจนถึงเลขหลังบัตรเครดิต ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก เพราะคนร้ายสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปใช้แฮค ดูดเงินในบัญชี หรือก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ได้อีก



ตอนนี้เริ่มมีผู้เสียหายบางส่วนมาแจ้งความว่าถูกหลอกลวงผ่านเพจแจ้งความออนไลน์เหล่านี้ รวมทั้งมีหน่วยงานราชการก็มาแจ้งความร้องทุกข์ว่าถูกปลอมเพจ Facebook หลอกลวงประชาชน ซึ่งนอกจากจะดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเหล่านี้แล้ว ทางตำรวจไซเบอร์ยังได้รวบรวมนำข้อมูลเพจปลอมเหล่านี้ส่งไปยัง Facebook ประเทศไทย เพื่อดำเนินการปิดเพจเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง



พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ จึงฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังประชาชนว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจไซเบอร์และหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน ไม่มีการรับแจ้งความผ่านเพจ Facebook หรือ LINE เป็นอันขาด โดยเพจ Facebook ของหน่วยงานต่าง ๆ นั้น ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่า ต้องมี Verify ที่เป็จเพจแท้ และเพจเหล่านั้นทำหน้าที่เพียงแค่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารหรือผลงานของหน่วยงานเท่านั้น



หากพบเพจ Facebook ของหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานตำรวจที่ไม่มีเครื่องหมาย Verify และยิงแอดโฆษณาให้กดส่งข้อความเพื่อแจ้งความร้องทุกข์นั้น อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด เพราะนั่นคือเพจปลอม เป็นพวกมิจฉาชีพ ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสมาที่ตำรวจไซเบอร์ได้หรือกด Report เพจดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน



ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการที่จะแจ้งความอาชญากรรมทางเทคโนโลยีผ่านทางออนไลน์ สามารถทำได้ผ่านทาง www.thaipoliceonline.go.th เว็บไซต์เดียวเท่านั้นหรือสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1441 ของตำรวจไซเบอร์ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ พี่น้องประชาชนก็สามารถไปแจ้งความกับสถานีตำรวจในท้องที่ของตนเองได้ทุกท้องที่ทั่วประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News