อาชญากรรม

รวบชายเบลเยี่ยม ปล่อยเงินกู้นอกระบบภูเก็ต ยึดจยย.-บัตรปชช. ไว้ค้ำประกัน

โดย olan_l

25 พ.ค. 2567

2.6K views

วันนี้( 25 พ.ค.) พ.ต.อ.เทพนม สุวรรณรัตน์ ผกก.กก.สส.3 บก.สส.ภ.8 ได้รายงานการจับกุมชาวต่างชาติกระทำความผิดในราชอาณาจักรไทยเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ที่ผิดกฎหมายต่อ ผบช.ภ.8 หลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุริยา รัตนพันธ์ พ.ต.ต.สุรศักดิ์ พิพิธกุล สว.กก.สส.3 บก.สส.ภ.8 นำกำลัง กก.สส.3 บก.สส.ภ.8 จับกุมนาย PHILIPPE อายุ 63 ปี สัญชาติเบลเยี่ยม ที่พักในต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในข้อหาตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับในทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดพร้อมด้วยของกลางรถจักรยานยนต์ 13 คัน บัตรประจำตัวประชาชน(ลูกหนี้) 15 ใบ

ทั้งนี้สืบเนื่อง กก.บก.สส.ภ.8 ได้รับคำสั่งจาก ผบช.ภ.8 ให้สืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา กลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้และการรับจำนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์โดยผิดกฎหมายตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและนโยบายของ สตช.

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเสนอต่อศาลจังหวัดภูเก็ตขออนุมัติหมายค้นเป้าหมาย ลงวันที่ 24 พ.ค.67 และในวันที่ 24 พ.ค.67 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านในต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบนายPHILIPPE อายุ 63 ปี สัญชาติเบลเยี่ยม ซึ่งสามารถพูดและฟังภาษาอังกฤษและภาษาไทยได้เข้าใจ โดยรับว่าเป็นผู้เช่าและเป็นผู้ครอบครองบ้านหลังดังกล่าว ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายค้นและเข้าตรวจค้นหาหลักฐานต่างๆ

ซึ่งนาย PHILIPPE เป็นผู้นำตรวจค้นด้วยตัวเอง พบของกลางรถจักรยานยนต์ยี่ห้อและรุ่นต่างๆ จำนวน 13 คัน พร้อมกุญแจรถ 11 ดอก บัตรประชาชนจำนวน 15 ใบ สอบถาม MR.PHILIPPE เบื้องต้นให้การรับว่ารถจักรยานยนต์ทั้งหมดที่จอดอยู่ภายในบ้านและบริเวณหน้าบ้าน รวมไปถึงที่ว่างด้านข้างติดกับบ้านของตนนั้น ตนได้มาจากการที่ลูกหนี้มาขอกู้ยืมเงินและได้นำรถจักยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้จริงและบัตรประชาชนเป็นของผู้กู้ยืมเงินที่ตนได้ยึดไว้เป็นหลักประกัน จากนั้นชุดจับกุมได้นำของกลางทั้งหมดและเชิญตัว MR.PHILIPPE ไปสอบสวนปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ฉลอง โดยมีนายจูเลี่ยน ฟรานเชน เป็นล่ามแปลภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ

โดยนาย PHILIPPE ให้การรับว่ารถจักรยานยนต์ทั้งหมดที่จอดอยู่ภายในบ้านและบริเวณหน้าบ้านและที่ว่างด้านข้างติดกับบ้านของตนนั้น ตนได้มาจากการที่ลูกหนี้มาขอกู้ยืมเงินและได้นำรถจักรยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำรถจักรยานยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้และขอกู้ยืมเงินคันละ 5,000-10,000 บาท โดยตนจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 ต่อเดือนตามแต่จะตกลงกัน ซึ่งเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยจะไม่มีการทำสัญญากู้ยืมเงินเป็นลายลักษณอักษร แต่ตนจะยึดบัตรประชาชนของผู้ขอกู้เอาไว้เป็นหลักประกัน ซึ่งเมื่อมีลูกค้าติดต่อมาขอกู้ยืมเงินตน ตนจะให้ลูกค้าถ่ายรูปรถจักรยานยนต์และส่งให้ตนมาทางแมสเซ็นเจอร์ของเฟชบุ๊ก เพื่อประเมินจำนวนเงินที่จะให้กู้ยืม และจะให้ลูกค้านำรถจักรยานยนต์มาที่บ้านของตน เพื่อตรวจสอบรถและพูดคุยตกลงเรื่องการกู้ยืมและการชำระดอกเบี้ยกับลูกค้า เมื่อตกลงกันได้แล้ว การชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจะให้เป็นเงินสดหรือโอนตามแต่จะตกลงกันจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลองเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News