อาชญากรรม

หนุ่มใจดี เพื่อนสนิทขอให้เปิดบัญชี สุดท้ายกลายเป็นบัญชีม้า

โดย attayuth_b

6 เม.ย. 2567

255 views

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ว่าตนเองได้ถูกหลอกให้สมัครงานใน Facebook จนตนเองหลงกลโอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพ มีมูลค่าความเสียหายกว่าหลายหมื่นบาท เป็นการประกาศซักชวนบุคคลให้เข้าร่วมสมัครเข้าทำงานพนักงานรับคำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ รายได้ประมาณ 300 บาท ขึ้นไปต่อวัน ในลักษณะที่เป็นประกาศสาธารณะ ตนเองสนใจจึงได้เพิ่มเพื่อนทางไลน์ โดยผู้ใช้ไลน์ทั้ง 2 เป็นผู้ควบคุมและแนะนำการสมัครงานต่างๆ โดยมีการส่งข้อความไลน์แนะนำการทำงาน

จากนั้นมิจฉาชีพ ได้แจ้งแก่ผู้เสียหายว่าต้องโอนเงินซึ่งเป็นค่าสมัครงานให้แก่บริษัทที่สมัครงานดังกล่าวก่อน แล้วบริษัทดังกล่าวจะรับผู้เสียหายเข้าเป็นพนักงาน ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินตามคำแนะนำของมิจฉาชีพ จำนวน 4 ครั้ง รวมเป็นเงินหลายหมื่นบาทแต่หลังจากโอนเงินไปแล้ว ผู้เสียหายก็ไม่สามารถติอต่อกับมิจฉาชีพ ได้ ตนเองทราบว่าตนเองคงถูกมิจฉาชีพหลอกแล้วจึงได้มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ ผู้ต้องหาคนนี้ กับพวกจนกว่าจะถึงที่สุดตามกฎหมาย

พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการสืบสวน จากการตรวจสอบยังพบว่าบุคคลเจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไป ยังมีหมายจับของศาลอีกจำนวน 3 หมาย

ต่อมา พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 สั่งการให้ พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สว.กก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เข้าจับกุม นายฉัตรชัย อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดนครสวรรค์  ในความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” โดยจับกุมได้ที่  ถนนสาธารณะ ในซอยพหลโยธิน 54/1  แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การว่า ตนเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับนี้จริง เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนตุลาคม ปี 65 ได้มีเพื่อนของตนเองได้มาขอให้ตนเองเปิดบัญชีธนาคารให้ ตนเองเห็นว่าเป็นเพื่อนสนิทเลยไปเปิดบัญชีให้ โดยไม่ทราบเลยว่าจะนำบัญชีธนาคารของตนเองไปทำอะไร จนเมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 ตนเองได้ถูกจับกุมตัวและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ตนเองพึ่งทราบว่าบัญชีที่ตนเองได้เปิดให้ เพื่อนของตนเองเอาไปให้พวกมิจฉาชีพใช้หลอกประชาชนทั่วไป

คุณอาจสนใจ

Related News