อาชญากรรม

รวบชายอินเดีย ปล่อยเงินกู้ ดอกร้อยละ 20 ให้พ่อค้า-แม่ค้า ตรวจพบ Overstay มากกว่า 2,000 วัน

โดย attayuth_b

6 เม.ย. 2567

1.4K views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม จับกุม Mr.Vijay อายุ 59 ปี สัญชาติ อินเดีย โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน  “ประกอบธุรการให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (2,076 วัน)”  โดยจับกุม บริเวณภายในตลาดนัด แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร  

ซึ่งพฤติการณ์ ก่อนทำการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่า มีชายชาวต่างชาติ สัญชาติอินเดีย มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้และเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดให้กับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยจะขับขี่รถจักรยานยนต์มาเก็บเงินกู้รายวันกับลูกหนี้ย่านดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปราม ได้เดินทางไปตรวจสอบและเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งพบชายชาวต่างชาติสัญชาติอินเดีย ทราบชื่อภายหลังคือ Mr.Vijay ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดที่หน้าร้านขายก๋วยจั๊บญวน บริเวณหมู่บ้านดังกล่าว แล้วได้เดินเข้าไปเก็บเงินจากแม่ค้าร้านดังกล่าว หลังจากนั้น Mr.Vijay ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามไป จนสามารถจับกุมได้ที่บริเวณตลาดนัด ลานกีฬา หมู่บ้านดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงความบริสุทธิ์ขอตรวจค้น Mr.Vijay ผลการตรวจค้นพบของกลาง

ทั้งเงินสดที่เก็บมาจากแม่ค้า และสมุดจดบันทึกรายชื่อและเบอร์โทร จากการสอบถาม Mr.Vijay ให้การรับว่าตนมาเก็บเงินกู้จากแม่ค้าคนดังกล่าวจริง โดยคิดดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า Mr.Vijay ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว หลังจากนั้นได้ขออนุญาตอยู่ต่อ โดยอ้างเหตุผลเป็นผู้สูงอายุใช้ชีวิตบั้นปลาย ครบกำหนดอนุญาตให้อยู่ได้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ซึ่งปัจจุบันการอนุญาตสิ้นสุดมาแล้ว (Overstay) เกินกว่า 2,000 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม Mr.Vijay พร้อมของกลาง และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา



คุณอาจสนใจ

Related News