อาชญากรรม

บุกตรวจ! ศูนย์รับเลี้ยงเด็กพิเศษ จับเด็กนับ 10 แก้ผ้าขังรวม ปล่อยอดข้าว-น้ำ พบไม่มีใบอนุญาต

โดย paweena_c

26 ก.พ. 2567

499 views

กัน จอมพลัง และพม.ลงพื้นที่ สถานที่รับเลี้ยงเด็ก หลังได้รับร้องเรียน ว่าผู้ดูแลเด็กทำร้ายร่างกายเด็กพิเศษ และกักขังหน่วงเหนี่ยว จากการตรวจสอบพบไม่มีใบอนุญาต

กัน จอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี และ ตำรวจสภ.ไทรน้อย ลงพื้นที่ ศูนย์พัฒนา รับเลี้ยงเด็กในพื้นที่อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากรับการร้องเรียนว่าผู้ดูแลมีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายเด็ก และเลี้ยงดูโดยไม่ถูกสุขลักษณะ

ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากบุคคล คนหนึ่งว่า บ้านหลังดังกล่าวเปิดเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็ก มีพฤติกรรมกักขัง หน่วงเหนี่ยว และทำร้ายร่างกายเด็กที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน นอกจากนี้จากข้อมูลผู้แจ้งทราบว่าสถานที่ดังกล่าวคิดเงินค่าดูแลเด็กเดือนละ 20,000-30,000 บาท

จากการตรวจบ้านพักหลังดังกล่าวที่อ้างว่าเป็นศูนย์พัฒนาบุคคลออทิสติกประเทศไทย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมได้ขอเอกสารเกี่ยวกับการเปิดสถานที่เป็นที่รับเลี้ยงเด็ก แต่ทางผู้ดูแลอ้างว่าเปิดเป็นสถานที่สอนเด็ก ไม่ใช่สถานรับเลี้ยงเด็ก

และอ้างว่ามีเด็กที่อยู่ในความดูแล 5-6 คน และมีครูประมาณ 4-5 คน โดยผู้ดูแลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ ระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

หากมีการแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานขอให้ดำเนินการตามกฎหมายนำใบแจ้งความหรือหมายค้นมาอย่างถูกต้อง ก่อนจะให้อนุญาตเพียงแค่เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี เข้าไปตรวจสอบเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น

จากการเข้าไปตรวจสอบพบว่า เบื้องต้นไม่พบว่ามีรายชื่อสถานที่ดังกล่าวอยู่ในระบบ ด้าน นางสาวอภัยตรี (สงวนนามสกุล) หนึ่งในอดีตลูกจ้าง ในสถานที่รับเลี้ยงเด็กดังกล่าว เปิดเผยว่า เธอได้สมัครงานเข้ามาทำงานเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ต้องขอลาออกโดยทันที เนื่องจากทนเห็นพฤติกรรมของผู้ดูแลไม่ได้

ทั้งเรื่องการทำร้ายร่างกายเด็ก โดยจากตบหน้า จิกหู ปล่อยให้เด็กเดินแก้ผ้า ปนกัน ชายหญิง

ส่วนเรื่องของอาหารกลางวัน ก็มีแค่เมนูผัดวุ้นเส้นที่มีแต่ไข่ แล้วนำมาคุกข้าวให้เด็กกิน ไม่มีเนื้อสัตว์ ผลไม้ หรือนมให้เด็กดื่ม บางครั้งเด็กหิวน้ำขอน้ำดื่ม แต่ผู้ดูแลไม่ให้เด็กดื่ม เพราะกลัวเด็กฉี่บ่อย เด็กบางคนต้องเดินไปตักน้ำในห้องน้ำมาดื่มเอง ให้ใช้แปลงสีฟันเพียงอันเดียวแปลงให้เด็กทุกคน ความเป็นอยู่โดยรวมไม่ถูกสุขลักษณะ

นางสาวอภัยตรี ยังกล่าวอีกว่า ขณะเธอทำงานอยู่ มีผู้ปกครองเด็กมาขอพบลูกของตัวเอง ผู้ดูแลได้ใช้ให้เธอนำเด็ก ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปไว้ชั้นสอง เพื่อไม่ให้ผู้ปกครองคนอื่นเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริง


คุณอาจสนใจ

Related News