อาชญากรรม

รวบหนุ่มลอบจับ 'ลิงกังป่า' กักขังไว้ เตรียมขายไปฝึกให้เชื่อง พบลิงบางตัวอิดโรยจนตายคากรง

โดย paweena_c

23 พ.ย. 2566

85 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)  รวบหนุ่มลอบจับลิงกังป่าขังไว้ เตรียมขายไปฝึกให้เชื่อง พบลิงบางตัวอิดโรยจนตาย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมจับกุม นายกอโผน ฯ อายุ 58 ปี พร้อมของกลาง

1. ลูกลิงจำนวน 7 ตัว   
2. ลิงโตเต็มวัย จำนวน 1 ตัว
3. กรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 2 กรง
4. โทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 1 เครื่อง

ในความผิดฐาน

1. มาตรา 19 (3) “ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 19 (3) หรือ (4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

2. มาตรา 12 “ล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 หรือมาตรา 29 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครองหรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

3. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามค้า โดยมาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว เด็ดขาด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สถานที่จับกุม บ้านพัก ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. ได้รับแจ้งว่ามีบุคคลในพื้นที่ลักลอบจับลิงกัง เพื่อขายให้กับบุคคลตามใบสั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบเป็นบ้านของนายกอโผน ตรวจสอบพบลูกลิงจำนวน 2 ตัว ถูกล่ามไว้บริเวณหน้าบ้าน, ลูกลิง ถูกขังไว้ในกรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 5 ตัว, ลิงตัวเต็มวัย ถูกขังไว้ในกรงล้อมรอบด้วยอวน จำนวน 1 ตัว รวมลิงทั้งหมด 8 ตัว ขณะเดียวกันมีบางตัวอิดโรยและตายอยู่ในที่เดียวกัน

ก่อนนำของกลางนำสั่งพนักงานสอบสวน สภ.กะปง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า ลิงที่จับมาได้จะถูกขังไว้ในกรงรวม แต่เนื่องจากลิงดังกล่าวเป็นลิงป่าและส่วนมากจะเป็นลูกลิง ซึ่งไม่คุ้นชินกับผู้คน จึงทำให้ลิงดังกล่าวไม่ยอมกินอาหาร เพราะความกลัวจึงมักหลบซ่อนอยู่มุมใดมุมหนึ่งของกรง

บางตัวก็โดนขังไว้ในตาข่ายขนาดเล็กทำให้ไม่สามารถขยับตัวได้ และก็มีบางตัวตายขณะขนย้ายออกจากป่า และมีบางตัวที่ตายเพราะไม่ยอมกินอาหาร ลิงที่กักขังไว้ได้จะรอเพื่อขายให้กับผู้ที่มารับซื้อ เพื่อนำไปฝึกให้ลิงดังกล่าวยอมเชื่อฟัง ซึ่งเป็นกระบวนการทรมานสัตว์อย่างหนึ่ง

สอบถามผู้ต้องหา ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยยอมรับว่า ไปดักจับลิงมาจากในป่า เพื่อนำส่งต่อให้กับลูกค้าที่ต้องการผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และสื่อโซเชียลต่างๆ





คุณอาจสนใจ

Related News