อาชญากรรม

ปคบ.จับพระ อ้างรักษา “มะเร็งทิพย์” ขายยาครอบจักรวาล

โดย attayuth_b

25 ต.ค. 2566

206 views

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและองค์การอาหารและยา (อย.) แถลงรวบขบวนการพระสงฆ์และลูกศิษย์ รักษามะเร็งทิพย์ อวดอ้างสรรพคุณยาและพลังวิเศษ หลอกรักษาประชาชน

โดยสืบเนื่องจาก กก.4 บก.ปคบ. ได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระนรสีห์แห่งสำนักพระกรรมฐานศากยราม (เขาพระครุฑ) อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่มีการเปิดวัดเป็นสถานที่รักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไปและเรียกเก็บค่ายาในราคาที่สูงซึ่งยาที่ขายให้แก่ผู้ป่วยนั้นเป็นยาชนิดแคปซูลและไม่มีฉลากรวมทั้งมีการโพสต์เฟซบุ๊ก  "สำนักพระกรรมฐานศากยาราม" เชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการรักษาและซื้อยาของสำนักสงฆ์ดังกล่าว

สำหรับผลิตภัณฑ์ยาของสำนักสงฆ์ ได้โพสต์โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณการรักษาโรคภายใต้ผลิตภัณฑ์ "มหาโอสถหลวงพ่อนรสีห์" เป็นยาที่สกัดเข้มข้นจากสมุนไพร สามารถรักษาได้ครอบจักรวาล ตั้งแต่ล้างสารพิษ ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดหลัง เก๊าท์ เบาหวาน ตับ ไต หัวใจ ปอด เส้นเลือดตีบ ไขมันอุดตัน กรดไหลย้อน อัลไซเมอร์ ชะลอวัย ฯลฯ ไปจนถึงรักษาโรคมะเร็งได้

โดยตำรับยาเหล่านี้นั้น ทางพระนรสีห์ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ของสำนักสงฆ์กล่าวอ้างว่า ถึงแม้ว่าตนจะไม่ได้จบแพทย์ศาสตร์ หรือสาขาด้านสาธารณสุข แต่ตนได้ค้นพบต้นตำรับกรรมฐานการรักษาดังกล่าวจากการรักษาสุนัขที่ชื่อว่า "ปีใหม่" ซึ่งป่วยเป็นมะเร็ง จนสามารถรักษาหายได้ จึงทำให้พระนรสีห์เชื่อว่าตนมีพลังวิเศษที่จะสามารถรักษาให้ผู้อื่นหายป่วยจากโรคมะเร็งและโรคร้ายอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม สุนัขชื่อปีใหม่ก็ตายในอีก 2 เดือนต่อมา แต่พระนรสีห์ก็ยังคงยกย่องให้สุนัขปีใหม่เป็นพระอาจารย์ต้นตำรับยารักษาโรคของสำนักสงฆ์

นอกจากนี้ พระนรสีห์กับพวก ยังมีพฤติการณ์ตรวจรักษาประชาชนทั่วไปที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เช่น เอาหินมาวนบริเวณหน้าท้อง อกและใบหน้าเพื่อสอบถามอาการ จากนั้นจะใช้เข็มที่มีลักษณะเหมือนเข็มเย็บผ้าแทงตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย แล้วใช้แท่งเหล็กวนเพื่อให้เลือดออก อ้างว่าเป็นการขับสารพิษหรือเลือดเสียออกจากร่างกาย

โดยพระนรสีห์กับพวกได้อาศัยพลังความวิเศษในการรักษาโรคมาผสมกับความเชื่อความศรัทธาทางศาสนา และความหวาดกลัวโรคภัยไข้เจ็บของประชาชน มาเป็นเครื่องมือหลอกให้ประชาชนที่อยู่ในภาวะอ่อนไหว มาหลงเชื่อเข้ารับการรักษา รวมทั้งพยายามพูดโน้มน้าว เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการรักษารู้สึกว่าตนเองป่วย เช่นบอกว่าเป็นป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย มีผิวดำคล้ำ มีกลิ่นตัว เมื่อประชาชนหลงเชื่อ ก็จะให้ไปซื้อยารับประทาน ทั้งการซื้อขายที่สำนักสงฆ์และซื้อขายผ่านทาง เฟซบุ๊ก โดยราคาชุด 1 สูงถึงชุดละ 4,000 บาทรับประทานได้ 10 วัน

พนักงานสอบสวนจึงดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับพระนรสีห์กับพวก รวม 6 ราย ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมการดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่รับอนุญาต ร่วมกันโฆษณาสมุนไพรในลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินความจริง และร่วมกันโดยทุจริตนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ตัวพระนรสีห์ยังมีความผิดเพิ่มเติมฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่รับอนุญาตและก่อสร้างสำนักสงฆ์บุกรุกเขตป่าสงวน

โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 รายสามารถจับกุมได้ในวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นแคปซูล บรรจุผงสีน้ำตาล จำนวน 16,436 แคปซูล แคปซูลเปล่า 18,000 แคปซูล ผงสีน้ำตาล 10 กิโลกรัม  อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการผลิตสมุนไพร อุปกรณ์การรักษาโรคและเงินสดกว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า ขบวนการดังกล่าว มีเงินหมุนเวียนในบัญชีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน พบกระทำความผิดในพฤติกรรมลักษณะแบบนี้มาตั้งแต่ปีเดือนมิถุนายน 2563 ส่วนตัวพระนรสีห์พบว่ามีการบวชจริงตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ปคบ. อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผลหาตัวแนวร่วมขบวนการมาดำเนินคดีเพิ่มเติมและสืบสวนหาที่มาของสมุนไพรที่ใช้ในการผลิตยาดังกล่าวต่อไป

ด้าน ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ของ อย. ระบุว่า ยาที่มีการอวดอ้างสรรพคุณว่ารักษาโรคครอบจักรวาลเป็นไปไม่ได้และไม่มีทางที่ อย. จะให้การรับรองขึ้นทะเบียนตำรับยาที่ตรวจยึดมาได้จากสำนักสงฆ์นี้ โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่ายาที่มีการตรวจยึดจากสำนักสงฆ์ดังกล่าว ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนตำรับยาตามกฎหมาย เป็นการลักลอบผลิตโดยที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งสุ่มเสี่ยงอย่างมากที่ผู้ที่นำไปรับประทาน จะมีอาการป่วยหรือเป็นโรคหนักกว่าเดิม จึงขอฝากเตือนประชาชนว่า หากพบยาในลักษณะที่ไม่มีฉลากรับรองจาก อย. หรือมีลักษณะที่ไม่น่าเชื่อถือหรืออวดอ้างว่าเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณครอบจักรวาลเช่นนี้ โปรดหลีกเลี่ยงอย่านำมาบริโภคและร้องเรียนมาที่ อย. ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปคบ. ,จับพระ ,มะเร็งทิพย์

คุณอาจสนใจ

Related News