อาชญากรรม

ชาวบ้านบุกโรงพักประท้วง ชายถูกจับพร้อมยาบ้า 7 พันเม็ด เชื่อตร.ยัดยา อ้างเป็นคนดีของชุมชน

โดย nut_p

9 ต.ค. 2566

340 views

ส.อบจ.ธาตุพนม นำชาวบ้านปิดล้อมโรงพักประท้วง ตำรวจ สภ.เรณูนคร จับชาย วัย 40 ปี พร้อมยาบ้ากว่า 7,000 เม็ด เชื่อถูกยัดยาบ้า ขอความเป็นธรรม อ้างเป็นคนดีของชุมชน ด้านเจ้าหน้าที่ยันมีหลักฐานเพียงพอเอาผิด ท้าอย่าใช้กฎหมู่ปกป้องคนผิด ต้องสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ยืนยันทำตามหน้าที่ตรงไปตรงมา



เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.เรณูนคร อ.เรณูนคร ได้มีแกนนำชาวบ้าน ในพื้นที่ นางาม ต.นางาม อ.เรณูนคร นำโดย นายฉลอง แสนรังค์ ส.อบจ.นครพนม เขต 1 อ.เรณูนคร พร้อม นางนันทะกา ไพศาลวัฒนการ ผู้ใหญ่บ้าน นางาม หมู่ 4 ต.นางาม อ.เรณูนคร นางสาวทิพวรรณ อายุ 34 ปี หลานสาวผู้ต้องหา รวมถึงแกนนำชาวบ้านกว่า 100 คน ประท้วงปิดล้อมโรงพัก สภ.เรณูนคร เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม



กรณีนายสุพัฒชัย สุระธร อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.เรณูนคร อ.เรณูนคร จ.นครพนม ถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดน นำโดย พ.ต.ต.พัฒนา เสาวกุล ผบ.ร้อย ตชด. 235 อ.ธาตุพนม พร้อมกับชุดสืบสวน สภ.เรณูนคร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง จับกุมพร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 7,734 เม็ด โดยจับกุมได้ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ในกระท่อมนาท้ายหมู่บ้านนางาม หมู่ 4 ต.นางาม อ.เรณุนคร จ.นครพนม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบของกลาง ขณะผู้ต้องหา นำยาบ้าไปพักในกระท่อมนา จึงจับกุมตัวดำเนินคดี แจ้งข้อหาฐานความผิด มียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย อยู่ระหว่างการฝากขังที่ศาลจังหวัดนครพนม และมีการแต่ชาวบ้านยืนยันว่า เป็นการปักปรำ มีการยึดยาบ้าให้ผู้กระทำผิด อ้างว่า เป็นคนดีของชุมชน ไม่มีประวัติค้ายาบ้า จึงต้องการเรียกร้องขอความเป็นธรรม อ้างว่าจับแพะ ส่วนการตรวจผลเสพยาเสพติด ไม่พบสารเสพติด



จากการตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานหลัก ในชุดปฏิบัติการปราบปรามจับกุมยาเสพติด ยืนยันว่า ได้สืบสวนติดตามพฤติกรรมผู้ต้องหามานาน เนื่องจากพบว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จนกระทั่งสืบสวนติดตามจับกุมได้ พร้อมของกลางที่กระท่อมนา ยืนยันว่ามีหลักฐานชัดเจนในการสืบสวนขยายผล รวมถึงคลิปภาพเหตุการณ์ก่อนเข้าจับกุมตัว แต่ไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ เป็นขั้นตอนขบวนการตามกฎหมาย อยู่ในสำนวนการสอบสวน วอนชาวบ้านเข้าใจมีการสืบสวนก่อนเข้าจับกุม หากมีความบริสุทธิ์ใจขอให้ต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย



นางสาวทิพวรรณ อายุ 34 ปี หลานสาวผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ปกติผู้ต้องหาอยู่บ้านตัวคนเดียว มีฐานะยากจน ไม่มีครอบครัว พ่อแม่ เสียชีวิตหมดแล้ว ทำอาชีพทำงานรับจ้าง ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ยอมรับว่าเป็นชาวบ้านทั่วไป ไม่มีพฤติกรรม เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาก่อน ส่วนกรณีถูกจับกุม เชื่อว่าถูกปักปรำ เข้าใจผิด สอบถามผู้ต้องหา ยืนยันว่า ที่จับกุม เป็นกระท่อมใกล้ที่นาของตนเอง จึงไปพบโดยบังเอิญ จนกระทั่งถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยไม่ได้กระทำผิด จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม ถ้าขายยาบ้าคงมีเงินมากกว่านี้



ส่วนตัวแทนชาวบ้าน ที่ออกมาเรียกร้อง ได้ระบุว่า ขอความเป็นธรรมต้องการให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหา เชื่อว่าถูกปักปรำ ยัดยาบ้า และดำเนินคดี เป็นการจับแพะ ส่วนให้ต่อสู้ทางกฎหมายต้องประกันตัวไม่มีเงินประกันตัวอย่างแน่นอน จึงต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จึงไม่พอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้มีการตรวจสอบ และจะเรียกร้องทุกหน่วยงานให้ถึงที่สุด



ในส่วนของ นายภัทรชัย หาญวิศิษฏ์ นายอำเภอเรณูนคร  ได้เปิดเผยชี้แจงกับชาวบ้านว่า สำหรับกรณีดังกล่าว ทางอำเภอ ฝ่ายปกครอง จะรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมขอให้ชาวบ้านเชื่อมั่น หากจะต่อสู้ตามกระบวนการต้องประกันตัวผู้ต้องหา ยืนยันกับชาวบ้านว่าทุกอย่างเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ขอให้เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News