อาชญากรรม

ช่วยทารก 16 วัน ไม่เคยได้กินนม หลังแม่ติดยา พาตะลอนตากแดด ขอเงินชาวบ้าน

โดย attayuth_b

6 มิ.ย. 2566

290 views

วันนี้ (6 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กันจอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรปราการ ลงพื้นที่ไปยังเพิงพักริมถนนสุขุมวิท ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์เรียนรู้ปลาสลิด หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ พบแม่ที่อาจมีอาการป่วยทางจิตจากการเสพยา พาลูกที่เป็นเด็กทารกแรกเกิดอายุเพียง 16 วัน เดินตากแดดเร่ร่อนไปตามริมถนน ขอเงินชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้เป็นที่น่าเวทนากับผู้พบเห็น และเกรงว่าเด็กอาจได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากทราบว่าตั้งแต่เกิดมา เด็กยังไม่เคยได้กินนมเลยสักครั้ง

จากการลงพื้นที่ พบว่าที่อยู่อาศัยหลับนอน เป็นการนำเอาหลังคาเหล็กรถสองแถว มาทำเป็นเพิงพัก ตั้งอยู่ริมคลอง ภายในปูด้วยฟูกที่นอนปิกนิกและมีของใช้ส่วนตัวอยู่เพียงเล็กน้อย ด้านข้างทำเป็นราวตากเสื้อผ้า คาดว่าช่วงกลางวัน ในฤดูร้อน แดดแรง ๆ ภายใต้หลังคาเพิงพักคงจะมีอุณหภูมิสูงมาก ไม่น่าจะอยู่อาศัยได้ ขณะที่ทีมงานทั้งหมดไปถึง นางเล็ก(แม่ของเด็กทารก) กับสามี ไม่อยู่ในเพิงพัก ปล่อยลูก นอนไว้ด้านใน ซึ่งคุณนัทกับสามี (พลเมืองดี) จึงได้เข้ามาดูแลเด็กไว้ โดยหลังจากนั้น ประมาณ 20 นาที นางเล็ก(แม่ของเด็กทารก) กับสามี ได้เดินกลับมา แต่เมื่อเห็นทีมงานทั้งหมดอยู่เยอะ ถึงกับทำท่าทางตกใจ ตื่นระแวงกลัว เจ้าหน้าที่ฯ ต้องเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจ ว่าทุกคนเข้ามาให้การช่วยเหลือ เนื่องจากสงสารเด็ก เบื้องต้น นางเล็ก(แม่ของเด็กทารก) กับสามี ยินยอม ให้เจ้าหน้าที่ นำเด็กไปให้แพทย์ ตรวจรักษา

จากการสอบถาม นางเล็ก(แม่ของเด็กทารก) กล่าวว่า ครอบครัวของตน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก แต่ไม่เปิดเผยว่าลำบากอย่างไร เนื่องจากชีวิต ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วน นายเอ (นามสมมติ) สามี กล่าวว่า ตน มีลูกสองคน คนโต อายุ ประมาณ 1 ปีเศษ ตอนนี้มีคนมาขอรับไปเลี้ยงแล้ว ส่วนคนนี้ ตั้งใจว่าจะเลี้ยงเอง แต่เมื่อมีหน่วยงานเข้ามาให้การช่วยเหลือ ตน ก็รู้สึกยินดี

นางจิตติมา กรีอารี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ได้รับ เด็กเพิ่งเกิดได้ 16 วัน ยังมีอาการภาวะซีด ขาดสารอาหาร คงต้องนำเด็กไปตรวจร่างกายและรักษาตามอาการที่โรงพยาบาลก่อน จากนั้น ต้องประเมินความสามารถของแม่ในการดูแลเด็กว่าจะทำได้ไหม หากไม่มีสำนักงาน พม.สป. คงต้องรับไปดูแลไว้ก่อน จากนั้น จะประสานญาติที่มีความสามารถรับไปดูแล หากไม่มีอีก ก็จะหาหน่วยงานของรัฐ นำไปดูแล ตามขั้นตอนของกฎหมาย ต่อไป

นายเทพสัญชัย บัวยอม อายุ 50 ปี พ่อของเจ๊นัทปลาสลิด กล่าวว่า ตน เห็นนางเล็ก(แม่ของเด็กทารก) พาลูกซึ่งเกิดได้เพียง 10 กว่าวัน พาเดินตากแดด โดยไม่มีร่มปิดบัง เป็นระยะทางไกล ๆ เห็นเด็กนิ่งเฉยผิดปกติ เกรงว่าปล่อยไป เด็กอาจจะเจ็บป่วยหรือถึงขั้นเสียชีวิตลง พอดีลูกสาว คือ เจ๊นัทปลาสลิด กับลูกเขย ได้ติดต่อหน่วยงานทั้งภาครัฐ และ เอกชน ร่วมถึงคุณกันจอมพลัง เข้าให้การช่วยเหลือ ตอนนี้ ตน รู้สึกเบาใจ ที่เด็กได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้น แล้ว

นางโชคนภัส จันทร์สุขสวัสดิ์ (เจ๊นัทปลาสลิด) กล่าวว่า เมื่อวานช่วงเย็น นางเล็ก (แม่ของเด็กทารก) พาลูกเดินไปขอข้าวกินที่ร้านฯ ตน สังเกตุเห็นเด็กนิ่งเฉยผิดปกติ ไม่ร้อง รู้สึกเป็นห่วง เนื่องจากตนเคยสูญเสียลูกมาก่อน จึงอยากให้การช่วยเหลือ เมื่อติดต่อไปยังหน่วยงานภาครัฐ ได้รับการปฏิเสธ โยนเรื่องกันไปมา ตน จึงประสานนักข่าวช่องไทยรัฐทีวี ที่รู้จักกัน ช่วยประสานคุณกันจอมพลัง เข้าช่วยเหลือ ตอนนี้รู้สึกเบาใจ แต่อยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐ หากพบเห็นเด็กทารก ในลักษณะนี้ ควรรีบให้การช่วยเหลือโดยเร็ว มิฉะนั้น เด็กอาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากกรณีนี้ เด็กไม่ได้กินนม หรือได้กินนมน้อยมาก เมื่อวานที่พบ แม่เด็กยังให้กินแต่น้ำเปล่า

นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กันจอมพลัง กล่าวว่า ตอนนี้แบ่งเป็นสองเรื่อง ที่ต้องดำเนินการ เรื่องแรก ตัวเด็กทารก ที่มีอาการถูกยุงกัด บวมช้ำ สายสะดือยังไม่หลุด ต้องส่งไปให้แพทย์ทำการรักษาก่อน ส่วนเรื่องที่สอง พ่อแม่ ที่คาดว่าอาจจะยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตอนนี้ประสานกับ ผกก.สภ.คลองด่าน ให้นำไปตรวจร่างกาย หากพบ ต้องนำส่งเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป พร้อมฝากถึง ทุกครอบครัว หากไม่พร้อมดูแลชีวิตเด็ก อย่าปลอยให้มีลูก เพราะจะเป็นการทำร้ายชีวิตของเขา อย่างกรณีนี้ เด็กตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้กินนมสักอึกเดียว และอาจต้องมานอนดมกลิ่นยาเสพติด จากพ่อแม่อีก

คุณอาจสนใจ

Related News