อาชญากรรม

ผู้ปกครองแห่ร้อง ปคบ. โดนโมเดลลิงดัง หลอกไปแสดงงานที่ฮ่องกง

โดย attayuth_b

23 พ.ค. 2566

118 views

วันนี้ (23 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง จำนวนกว่า 15 ครอบครัว เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.แจ้งความกรณีถูกบริษัทโมเดลลิงชื่อดังแห่งหนึ่งฉ้อโกง หลอกลวง เบื้องต้นผู้เสียหายกว่า 20 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

โดยนายสิทธิ์ (นามสมมุติ) อายุ  44 ปี อาชีพข้าราชการ ผู้ปกครอง "น้องวิน" วัย 7 ขวบ เปิดเผยว่า ได้เห็นเพจเฟซบุ๊ก ของบริษัทดังกล่าว ประกาศชักชวนเปิดรับสมัครประกวดเดินแบบเด็กและเยาวชนเข้าสู่วงการบันเทิง จึงติดต่อพูดคุยทางอินบล็อก ก่อนจะแอดไลน์ เพื่อคุยรายละเอียด จนเกิดความเชื่อถือ ก่อนจะโอนเงินค่าสมัคร จำนวน 1,000 บาท ไปบัญชีธนาคาร น.ส.ปอ (นามสมมุติ) เมื่อ 26 ต.ค.65

หลังจากนั้น เมื่อถึงวันประกวด ได้ไปส่งน้องวินที่ห้างเซ็นทรัล ศาลายา นครปฐม เข้าประกวดแข่งขัน ซึ่งมีการจัดการประกวดจริง มีการดำเนินงานและมีคณะกรรมการที่มาตัดสินเป็นบุคคลมีชื่อเสียง ประกอบด้วย อุ๊บ วิริยะ ประธานสมาคมนักปั้นมือทอง ครูชาไทย - นภนต์ แฝพิมาย แพรนวล-ศรัญญา ภิญโญพรพาณิชย์ นางงาม-นางแบบ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก

จากนั้นทางบริษัทฯ ได้มีการชักชวนผู้ปกครองให้ส่งบุตรหลานที่ผ่านรอบออดิชั่น ของ จ. นครปฐม เป็นตัวแทนเข้าประกวดระดับประเทศที่เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ วันที่ 10-11 ธ.ค.65  

จากนั้นมีนายจอ(นามสมมุติ) สามี น.ส.ปอ ติดต่อให้ส่งบุตรชายเข้าประกวดระดับอินเตอร์ฯ ระหว่าง 29 เม.ย.-1 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่สวนนงนุช พัทยา มีการจัดการสอนเทรนนิ่งการเดินแบบ 30 ช.ม.ที่ show dc พระราม 9 โดยเรียกเก็บค่าสมัครคนละ 5,000 บาท ค่าประกันงาน คนละ 37,900 บาท บริษัทฯ แจ้งว่าจะคืนเงินประกันให้หลังเสร็จการแข่งขันระดับอินเตอร์  โดยแจ้งผู้ปกครองแต่ละคนว่าจะหางานในวงการบันเทิงมาให้เด็กๆ ได้แสดง เป็นเวลา 2 ปี ด้วย โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่ายและค่านายหน้าใดๆ ก่อนจะแจ้งเปลี่ยนสถานที่จากสวนนงนุชมาเป็นสนามบินสุวรรณภูมิแทน แต่เมื่อถึงกำหนดก็ไม่มีการจัดงานแต่อย่างใด

ต่อมาช่วง เม.ย.ขณะไปเรียนเทรนนิ่งที่ show dc ได้รับแจ้งว่าจะมีงานเดินแบบโชว์ตัวของบริษัทที่สิงคโปร์ ตกลงค่าตัวลูกจะได้ 10,000 บาท ไม่ต้องเสียค่าเดินทางใดๆ บริษัทฯ รับผิดชอบรวมทั้งค่าที่พักระหว่างทำงาน แต่ลูกยังเป็นผู้เยาว์จำเป็นต้องมีผู้ปกครองเดินทางไปด้วย 1 คน บริษัทฯ ขอเรียกเก็บค่าใช้จ่าย 10,602 บาท ตนเห็นว่าเป็นการทำงาน ตปท.ครั้งแรกของลูกและจะได้ไปเที่ยวในตัว จึงโอนเงินไปให้ น.ส.ปอ

แต่เมื่อถึงวันเดินทางได้รับแจ้งจากบริษัทฯ ว่าผู้ปกครองหลายคนมีปัญหา การจัดงานล่ม บริษัทฯ ขอแก้ตัวเปลี่ยนเป็นไปจัดงานที่เกาหลีแทน วันที่ 11-16 พ.ค.ส่วนน้องวิน ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มค่าส่วนต่างใดๆ แต่เมื่อถึงกำหนดเดินทาง บริษัทฯ แจ้งขอเลื่อนไปไม่มีกำหนดอีกครั้ง แต่ก็ไม่ยอมคืนเงินที่เรียกเก็บไปก่อนหน้านี้ด้วย

นอกจากนี้ระหว่างที่ไปเรียนเทรนนิ่งการเดินแบบที่ show dc พระราม 9 นายจอ ได้ชักชวนตนให้พาน้องวินและพี่สาวไปร่วมงานเดินแบบพร้อมขบวนพาเหรด ที่ฮ่องกง เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน โดยตกลงค่าทำงานเดินแบบ 10,000 บาท และค่าถ่ายแบบ 5,000 บาท รวม 15,000 บาทต่อคน โดยลูกทั้งสองคนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ยกเว้นผู้ปกครองที่ติดตามไป ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 17,900 บาท ตนกับคุณยายไปสองคน ได้โอนเงิน 36,800 บาท ให้ น.ส.ปอ

กำหนดไปเดินแบบที่ฮ่องกง 8-11 เม.ย. 66 แต่พอถึงวันเดินทาง บริษัทฯ โทร มาเลื่อนไฟต์เที่ยวบินจาก 16.00 มาเป็นช่วงเช้าวันเดียวกันแทน  และเมื่อเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปฮ่องกง เครื่องก็ไปทรานเฟอร์ที่ฟิลิปปินส์ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ต้องนอนรอเปลี่ยนเครื่องอยู่นาน 14 ช.ม.ก่อนจะบินต่อไปฮ่องกง ต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางเองจากสนามบินไปที่พักรวม 260 เหรียญฮ่องกง

เมื่อถึงงานที่จะแสดง ไม่มีช่างผม ช่างแต่งหน้า ตามที่แจ้งไว้ ต้องทำกันเองหมด ไม่มีอาหารให้รับประทาน ทำให้ผู้ปกครองและเด็กที่ไปร่วมแสดงได้รับความลำบาก เมื่อถึงกำหนดกลับ ปรากฎบริษัทฯ หาตั๋วเครื่องบินให้ไม่ได้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ปกครองจ่ายค่าที่พักเองอีก 1 คืนเป็นเงินคนละ 500 เหรียญฮ่องกง

วันต่อมาก็ต้องจ่ายค่าแท็กซี่ไปสนามบินเองอีก 260 เหรียญฮ่องกง แต่เมื่อไปถึงก็ปรากฎว่าบริษัทฯ หาตั๋วเครื่องบินให้ไม่ได้อีก ปล่อยให้นอนรออยู่ที่สนามบิน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่บริษัทฯ มาดูแลแต่อย่างใด จนมีผู้ปกครองบางคนที่มีทุนทรัพย์ ยอมซื้อตั๋วเครื่องบินในราคาคนละ หมื่นกว่าบาทเดินทางกลับประเทศไทยเอง

เมื่อทางกงสุลไทยที่ฮ่องกงทราบเรื่อง จากผู้ปกครองที่เดินทางกลับไปก่อน  จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้การช่วยเหลือคณะที่เหลือที่ถูกลอยแพ ด้วยการจัดอาหารและตั๋วเครื่องบินให้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กงสุลแจ้งให้พวกเราทราบว่า งานที่น้องๆ มาร่วมขบวนพาเหรดเดินแบบครั้งนี้จัดโดยชุมชนคนไทยในฮ่องกง ทางกงสุลไม่ได้เป็นผู้ติดต่อให้มาแสดงแต่อย่างใด

หลังเหตุการณ์ครั้งนี้ ทางบริษัทฯ รับปากว่าจะรับผิดชอบโดยคืนค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งเงินค่าตัวการแสดงของลูกๆ ทั้งสองคน ในวันที่ 18 เม.ย. แต่ปรากฎว่าจนถึงวันนี้ทางบริษัทฯ ก็ยังไม่มีการจ่ายเงินดังกล่าวเลย สอบถามผู้ปกครองคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครได้รับเงินเช่นกัน  ผู้ปกครองเด็กทุกคน เชื่อว่าน่าจะถูกบริษัทฯ โมเดลลิ่งดังแห่งนี้หลอกลวงแน่นอน ทราบว่าปีนี้บริษัทฯ เขาเริ่มเปิดรับคัดตัว ปี 2023 แล้ว พวกเราเกรงว่าจะมีผู้ปกครองหลงเชื่อตกเป็นเหยื่ออีก จึงรวมตัวกันมาแจ้งความ ปคบ.ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

นอกจากนี้ยังมีครอบครัวอื่นๆที่ถูกบริษัทดังกล่าวหลอกลวงในลักษณะเดียวกันที่เสียหายวันนี้จึงมาร่วมกันแจ้งความ บก.ปคบ. เพื่อเอาผิดกับผู้บริหารบริษัทดังกล่าว เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำผู้เสียหายเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผู้ปกครอง ,ร้องปคบ. ,โมเดลลิง

คุณอาจสนใจ

Related News