อาชญากรรม

ศาลตัดสินจำคุก 'แม่มณี-สามี' คดี "แชร์แม่มณี" 5,056 ปี แต่รับโทษเท่ากม.กำหนดไม่เกิน 20 ปี

โดย paweena_c

10 พ.ค. 2566

238 views

ศาลตัดสินจำคุก แม่มณี - สามี คดี"แชร์แม่มณี" คนละ 5,056 ปี แต่ได้รับโทษสูงสุดไม่เกิน 20 ปี ตามกฎหมายกำหนด

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่นางสาววันทนีย์ หรือเดียร์ ทิพย์ประเวช อดีตเน็ตไอดอล กับพวกรวม 9 คน ตกเป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงิน อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน จากคดีแชร์แม่เดียร์ ก๊วนแชร์มณี หลอกประชาชนมาร่วมออมเงิน หรือลงทุนวงแชร์ อ้างจะให้ผลตอบแทนสูง

ลงทุนวงละ 1,000 บาท จะได้รับผลตอบแทน 930 บาท ต่อหนึ่งวง เมื่อครบกำหนด 9 เดือน รวมถึงมีการเปิดวงแชร์ลงทุนระยะสั้นอีกหลายวง แต่ไม่ได้มีการนำเงินไปลงทุนจริง และไม่มีเงินจ่ายผลตอบแทนให้ผู้เสียหายตามสัญญา เป็นเพียงอุบายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินของผู้เสียหาย จำนวน 2,533 ราย ความเสียหายทั้งสิ้นรวมกว่า 1,376 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อปี 2562

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวจำเลย 8 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมาศาล และจำเลยอีก 1 คน ซึ่งได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้ ได้เดินทางมาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่านางสาววันทนีย์ และนายเมธี ชิณภา สามี ซึ่งตกเป็นจำเลย ที่ 2 มีความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ให้ลงโทษจำคุกร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นโทษหนักสุด ลงโทษกระทงละ 5 ปี เป็นจำนวน 2528 กระทง รวม 12,640 ปี แต่จำเลยทั้งสองคนให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุก 5056 ปี แต่กฎหมายให้รับโทษสูงสุดคนจำคุกคนละ 20 ปี และให้ชดใช้เงินคืนให้แก่ผู้เสียหายพร้อมดอกเบี้ย

ส่วนนางสาวธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช มารดาของนางสาววันทนีย์ จำเลยที่ 5 ไม่ปรากฎว่าชักชวนผู้เสียหายให้ร่วมลงทุน ส่วนที่ปรากฎชื่อเป็นเจ้าของอาคารที่นางสาววันทนีย์ ซื้อให้ ก็เป็นเรื่องปกติที่ลูกสาวจะทำให้มารดา ศาลจึงพิพากษายกฟ้องมารดาของนางสาววันทนีย์ เช่นเดียวกับจำเลยที่เหลือ ซึ่งปรากฏหลักฐานว่าเป็นเพียงลูกจ้าง ที่ทำตามคำสั่งของนางสาววันทนีย์ ไม่มีพฤติการณ์ชักชวนผู้เสียหายร่วมลงทุน และไม่ได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติมนอกเหนือจากเงินเดือน 9,000 บาท พิพากษายกฟ้อง

โดยทันทีที่สิ้นสุดคำพิพากษา ญาติและครอบครัวของจำเลยที่ 3-9 ต่างพากันดีใจ ลุกขึ้นโผล่เข้ากอดจำเลยทั้งน้ำตาและร้องไห้ด้วยความยินดี โดยพี่สาวและญาติของจำเลยที่ 3-4 ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกจ้างที่ศาลยกฟ้อง เปิดใจว่าหลังฟังคำพิพากษารู้สึกว่ายุติธรรม

ดีใจและพอใจมากกับการรอคอยมา 3 ปี 6 เดือน เพราะน้องตนเองบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาน้องเข้าไปทำงานกับนางสาววันทนีย์ได้ไม่ถึงปี ทำงานฝ่ายบัญชี โดยไม่รู้มาก่อนว่าเกี่ยวข้องกับแชร์ลูกโซ่หรือการไปหลอกคนอื่น เขาสั่งอะไรก็ทำตามคำสั่ง เป็นเพียงลูกจ้างนายจ้างเท่านั้น และไม่ได้มีส่วนในการชักชวนลงทุนหรือได้ผลประโยชน์แต่อย่างใด

รายชื่อจำเลย

น.ส.วันทนีย์ หรือเดียร์ ทิพย์ประเวชที่ 1  

นายเมธี หรือบอส ชิณภา ที่ 2

นายปิยะ หรือเป้ คีรีสุวรรณกุล ที่ 3

น.ส.พรสวรรค์ หรือฝ้าย ภูอินอ้อย ที่ 4

น.ส.ธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช ที่ 5

น.ส.วิไลวรรณ หรือมิ้น หงษ์ประชาทรัพย์ที่ 6  

น.ส.นิตยา หรือโบว์ พินนอก ที่ 7

นายบริภัทร เข็มรัตน์ ที่ 8

และนายปิยะเศรษฐ์ ธิโสภาที่ 9 ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-9

คุณอาจสนใจ

Related News