อาชญากรรม

สกัดจับกระบะลอบขนแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมายืนเบียดเป็นปลากระป๋อง เตรียมส่งตลาดภาคใต้

โดย nicharee_m

26 เม.ย. 2566

328 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม

ร่วมกันจับกุม นายนภดลฯ อายุ 27 ปี พร้อมด้วยแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 25 คน โดยกล่าวหา จำเลยกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 63 ผู้ใดนำหรือพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร, มาตรา 64 ผู้ใดรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เข้าพักอาศัย หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม, มาตรา 12 เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต

จับกุมได้ที่ ถนนสายเอเชียพัทลุง – หาดใหญ่ ฝั่งขาล่อง ม.9 ต.โคกทราย อ.ป่าบอน จว.พัทลุง พร้อมด้วยของกลาง รถกระบะบรรทุก (รถรั้ว) สีเทา จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ สีดำ จำนวน 1 เครื่อง

พฤติการณ์ตามนโยบายของ ผบช.ก.ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส.ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 โดยเฉพาะการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ อ.ป่าบอน จว.พัทลุง ต่อมาได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปิดนาม) ว่ามีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมามากับรถยนต์บรรทุกสินค้า (รถรั้ว) จากพื้นที่ภาคกลาง เพื่อไปส่งในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงได้รายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนวางแผนเข้าทำการจับกุม

ต่อมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถตรวจมาตามถนนสายเอเชีย ฝั่งขาล่อง ม.9 ต.โคกทราย อ.ป่าบอน จว.พัทลุง สังเกตเห็นรถกระบะบรรทุก (รถรั้ว) สีเทา ต้องสงสัย จึงขับรถติดตามพร้อมสั่งให้หยุด และเข้าไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอทำการตรวจสอบ พบคนขับรถชื่อนายนภดลฯ อายุ 27 ปี

จากการตรวจสอบพบว่า รถกระบะบรรทุกปิดคลุมด้วยเชือกตาข่าย แล้วปิดด้วยผ้าพลาสติกสีดำด้านบน ด้านท้าย ส่วนด้านข้างปิดด้วยผ้าพลาสติกสีฟ้า-ขาว เมื่อเปิดผ้าใบออกด้านบนเป็นกระสอบปุ๋ยบรรจุเปลือกมะพร้าวสับ และภายในรถกระบะพบกลุ่มคนผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ยืนยัดเยียดกันจำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 25 คน ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางใดๆ จึงได้นำตัวนายนภดลฯ พร้อมรถกระบะบรรทุกมาที่ สภ.ป่าบอน ได้สอบถาม นายนภดลฯ ให้การว่าตนขับรถคันดังกล่าวซึ่งเป็นของตนเอง โดยมีอาชีพขับส่งสินค้าจำพวกผักมาจากภาคเหนือมาส่งตามตลาดต่างๆ ในภาคใต้ และรับสินค้ากลับไปเป็นประจำประมาณ 3 ปี

สำหรับบุคคลต่างด้าวที่ตรวจพบตนเองได้ขับรถไปรับมาจากกรุงเทพฯ แถวประตูน้ำ โดยตนได้รับการว่าจ้าง จากชายไม่ทราบชื่อบอกว่าให้ส่งคนงานไปภาคใต้ให้ค่าจ้างเหมาจ่าย ในราคา 20,000 บาท โดยไม่บอกว่าเป็นต่างด้าว เมื่อเอาคนมาขึ้นรถถึงทราบว่าเป็นต่างด้าว ประกอบกับตนกำลังหาเงินผ่อนรถ จึงตัดสินใจรับงาน โดยจะได้รับค่าจ้างเมื่อส่งคนถึงที่หมาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News