อาชญากรรม

ยาบ้าสูตรใหม่ ปั๊มแบรนด์ติ๊กต็อก เม็ดเล็กลง ราคาเม็ดละ 5- 10 บาท

โดย attayuth_b

21 เม.ย. 2566

323 views

วันนี้ (21 เม.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กรมทหารราบที่ 3) วัดกันตศิลาวาส บ้านสองคอน ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ต.ต.พัฒนา เสาวกุล ผบ.ร้อย ตชด.235 พ.ต.ท.เกษมสันต์ ราชโสภา สารวัตร สถานีตำรวจ 2 อ.ธาตุพนม กองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำ น.อ.กริช กองศรี หัวหน้าสถานีเรือ นรข.ธาตุพนม นายทหารยุทธการและการข่าว นายนิพพิชฌน์ อติอนวรรตน์ นายอำเภอธาตุพนม นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ และจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ 2 ราย มี นายวีรพงษ์ สมสุข อายุ 43 ปี พร้อม นายชัยธวัช นุคันทัง อายุ 33 ปี ชาวบ้าน ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจยึดของกลางยาบ้า จำนวน 1.8 ล้านเม็ด

ตรวจสอบเป็นยาบ้าสูตรใหม่ ที่ยังไม่เคยมีการจับกุมมาก่อน อีกทั้งยังมีการทำแบรนด์แพคเกจใหม่ ตราสัญลักษณ์ ในห่อกันชื้น เป็นโลโก้คล้ายตัวเจ หรือโลโก้แอปพลิเคชั่นดัง ติ๊กต๊อก ระบุปี 2023 เชื่อว่าเป็นยาบ้าสูตรใหม่ ที่กำลังระบาดนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ก่อนที่จะมีการลักลอบนำเข้ามาพื้นที่ชายแดนลาว ในภาคอีสาน รวมถึง จ.นครพนม เนื่องจาก สภาพพื้นที่เอื้ออำนวย สะดวกในการขนส่งเข้าพื้นที่ตอนใน โดยส่วนใหญ่จะใช้การลักลอบขนทางเรือหางยาวแฝงหาปลา พร้อมลักลอบขนมาพักรอการขนส่งไปขาย ในพื้นที่ตอนในอีสาน รวมถึงใช้ประเทศไทยเป็นเส้นทางผ่านไปขายต่างประเทศเพิ่มมูลค่า

นอกจากนี้จากการตรวจสอบเม็ดยาบ้า พบว่ามีเป็นสีส้ม มีตัวอักษร WY แต่มีขนาดเม็ดเล็กลงจากที่เคยจับกุมมาก่อน คาดว่าลดปริมาณ เพื่อลดต้นทุน มีราคาซื้อขายตามแนวชายแดน ประมาณเม็ดละ 5 -10 บาท หากทะลักเข้าพื้นที่ตอนในของไทย จะมีราคาซื้อขายประมาณเม็ดละ 20 -30 บาท อีกทั้งมีการทำการตลาดกับกลุ่มเยาวชน และกลุ่มแรงงานที่ มีกำลังซื้อต่ำ และเป็นยาบ้าที่นำสารจากยาฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้น แทนแอมเฟตามีน เพื่อลดต้นทุน

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง สืบทราบจึงมีการวางกำลัง ลงพื้นที่ลาดตระเวนสกัดจับกุมตรวจยึดได้ ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ลักลอบขนมาทางเรือหางยาวหาปลา บริเวณริมโขง ในพื้นที่บ้านคับพวง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติคือ นายวีรพงษ์ สมสุข อายุ 43 ปี ก่อนขยายผลจับกุมอีกรายที่หลบหนี แต่ทำโทรศัพท์มือถือตกในที่เกิดเหตุ และขยายผลจับกุมเพื่อนร่วมแก๊งอีกราย คือ นายชัยธวัช นุคันทัง อายุ 33 ปี ชาวบ้าน ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่มีหลักฐานมัดตัวชัดเจนจึงสารภาพรับจ้าง เป็นเงินจำนวน 20,000 บาท จากนายทุนทำหน้าที่ประสานงานลักลอบนำยาบ้ามาพักรอการส่งต่อไปขาย พร้อมเร่งสอบสวนขยายผล ติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เชื่อว่ามีนายทุนในพื้นที่อยู่เบื้องหลัง

ด้านพล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ยอมรับว่า ในช่วงนี้พื้นที่ชายแดนอีสานมีการทะลักนำเข้ายาบ้า มากขึ้น และมีการขนลำเลียงจำนวนล็อตใหญ่ หลักแสน หลักล้านเม็ด เนื่องจากการข่าวพบว่า มีออเดอร์สั่งนำเข้าจากไทยจำนวนมาก รวมถึงใช้เส้นทางจากไทย ผ่านไปขายต่างประเทศเพิ่มมูลค่า นอกจากนี้ ในส่วนของเรื่องราคาถูกลง มีการทำการตลาดเพิ่มขึ้น จึงมีการลักลอบขนในจำนวนมาก เพื่อให้ได้มูลค่าเป็นเงินสูง คุ้มกับการขนส่ง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงนอกจาก จะประสานความร่วมมือตามแนวชายแดน รวมถึง สร้างความร่วมมือกับชาวบ้าน แจ้งเบาะแสเป็นแหล่งข่าว ยังได้สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึง สปป.ลาว สร้างความร่วมมือในการสกัดกั้นจับกุมปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ทำให้มีการจับกุมได้มากขึ้น

ในส่วนของจังหวัดชายแดน ได้มีการเพิ่มมาตรการคุมเข้มตั้งแต่ผู้เสพไปถึง ผู้ค้า รวมถึงขยายผลถึงนายทุน อายัดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรการค้า สำหรับต้นทางยาเสพติดยาบ้า ส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ นำเข้ามาทางประเทศเพื่อนบ้าน ชายแดนอีสาน เพราะมีพื้นที่เอื้ออำนวยสะดวกในการขนส่ง จึงต้องมีการเข้มงวดสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง เน้นหาเบาะแส แหล่งข่าวเป็นสำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News