อาชญากรรม

เปิดศึกกู้ภัยอีกครั้ง เหตุพื้นที่ทับซ้อน

โดย attayuth_b

11 เม.ย. 2566

275 views

“ร่วมกตัญญู” เปิดศึก​ “เพชรเกษมกรุงเทพฯ” อีกครั้ง ตำรวจต้องระดมกำลังระงับเหตุ  สาเหตุจากเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ชาวบ้านผวาหวั่นเกิดเหตุอีกหลังเคยมีแล้วหลายครั้ง

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีเหตุทะเลาะวิวาทกันระหว่างอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพฯโดยในช่วงแรกมีการทะเลาะวิวาทกันที่เกิดเหตุ ซึ่งมีอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ชนกันบริเวณถนนบำรุงเมือง

ต่อมาในช่วงประมาณก่อนเที่ยงคืน บริเวณใกล้เคียงแยกผ่านฟ้าลีลาศถนนราชณดำเนิน จากนั้นกู้ภัยทั้ง 2 หน่วยงานได้เข้ามาพูดคุยเจรจากันบริเวณแยกดังกล่าว ก่อนจะมีปากเสียงกันและลงมือทำร้ายกันตามภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือที่มีผู้บันทึกภาพไว้ได้ จนมีจำนวนของเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งสองฝ่ายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง สน. พระราชวัง และเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ต้องแจ้งผ่านทางวิทยุสื่อสารและนำกำลังเข้ามาควบคุมในพื้นที่มากกว่า 10-20 นาย และสั่งให้ทั้งคู่แยกย้ายกันออกจากจุดดังกล่าว



ต่อมาตัวแทนของเจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูพร้อมกู้ภัยเพชรเกษมกรุงเทพฯ ได้ลงบันทึกประจำวันเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไว้ที่สน.นางเลิ้ง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูถูกนำส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจ 3 คน ก่อนจะเข้ามาแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มคู่กรณีที่สน.สำราญราษฎร์

เบื้องต้น พันตำรวจเอก เอกรัตน์ เปาอินทร์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้ให้ตัวแทนกู้ชีพทั้ง 2 หน่วยเข้าไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนที่จะเรียกทั้งสองฝ่ายเข้ามาพูดคุยกันอีกครั้งในเช้าวันนี้และจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลรับทราบเพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาการกระทบกระทั่งการ และการออกบรรเทาภัยในเขตทับซ้อนพื้นที่ต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

สำหรับปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างกู้ชีพของทั้ง 2 หน่วย มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งใหญ่สุดคือเหตุการณ์กราดยิงบริเวณถนนเกษตรนวมินทร์ บริเวณเสาตอม่อที่ 70 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และพบปลอกและหัวกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุจำนวนมากก่อนที่จะมีการเรียกทั้ง 2 หน่วยเข้ามาพูดคุยเจรจาสงบศึกจากนั้นก็มีเหตุกระทบกระทั่งกันอีกเรื่อยมาเล็กน้อยโดยตัวแทนของทั้ง 2 หน่วยพยายามพูดคุยเจรจาแต่กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพฯยังไม่ได้แก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังจนเกิดเหตุครั้งล่าสุดขึ้น

ต่อมาเวลา 03.00 น. นาย ปฏิญญา วิบูลย์นันท์ หรือ โบ๊ท กรรมการบริหารมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า เหตุการณ์วันนี้เกิดขึ้นจากการกระทบกระทั่งกันหลังจากการมีพื้นที่ทับซ้อนกันของมูลนิธิเพชรเกษม กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีกที่ไหนและความรุนแรงจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรงเหมือนการกราบยิงที่ถนนเกษตรนวมินทร์ระหว่าง 2 มูลนิธิ ซึ่งไม่อยากให้มีใครเกิดขึ้น จึงอยากวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร, และกระทรวงสาธารณสุขลงมาแก้ปัญหาการทำงานของ 2 มูลนิธิอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ