อาชญากรรม

ตร.บุกรวบ ‘เพชรพันปี’ ตุ๋นขายเพชรไม่มีคุณภาพ ฟันผิด 3 ข้อหาหนัก

โดย chutikan_o

2 เม.ย. 2566

146 views

ตํารวจสอบสวนกลาง บุกรวบเพชรพันปี หลอกขายเครื่องประดับ ฟันผิด 3 ข้อหาหนัก


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันจับกุม น.ส.เพชรพันปี อายุ 48  ปี ในฐานความผิด ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ เกี่ยวกับสินค้า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ ม.47 โดยจับกุมที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  


ก่อนเกิดเหตุ น.ส.เพชรพันปี ได้โฆษณาขายเครื่องประดับจำพวกเพชรพลอยทับทิม และกล่องสุ่มเครื่องประดับเพชร ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยการโฆษณาขายนั้น ได้อวดอ้างว่าเป็นเพชรแท้เบลเยี่ยมน้ำ 100 VVS  พลอยแท้ ทอง 18 เค ทับทิมแท้ ขายแต่เพชรแท้ พลอยแท้ ทองแท้ ฯลฯ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ตกลงซื้อเครื่องประดับเพชร พลอย ทับทิม และซื้อกล่องสุ่มเครื่องประดับเพชร พลอย จากผู้ต้องหา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 เรื่อยมาจน ถึงต้นปี พ.ศ.2565  โดยการซื้อแต่ละครั้ง ผู้เสียหายได้โอนเงินค่าสินค้าเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา ซึ่งเมื่อผู้เสียหายได้รับสินค้าที่ซื้อมาพร้อมใบรับประกันสินค้ามาแล้ว ก็เชื่อโดยสนิทใจว่าเป็นของแท้ตรงตามที่ผู้ต้องหาได้โฆษณาขายไว้ ซึ่งหากดูด้วยตาเปล่าไม่พบความผิดปกติใดๆ  




จนกระทั่งช่วงเดือนมกราคม พ.ศ.2566 ได้มีข่าวเกี่ยวกับ น.ส.เพชรพันปี จัดฉากการถูกรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ผู้เสียหายเคลือบแคลงสงสัยในพฤติกรรม อีกทั้งสงสัยว่าสินค้าที่ซื้อมานั้น อาจจะไม่ได้มาตรฐานไม่เป็นไปตามที่โฆษณา ผู้เสียหายกับพวก จำนวน 46 ราย จึงได้นำสินค้าเครื่องประดับที่ซื้อมาจากผู้ต้องหา ไปตรวจสอบคุณภาพ ที่ห้องแลปเพื่อตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ซื้อมา ซึ่งผลการตรวจสินค้าที่ซื้อมาทั้งหมด เป็นเพชรเกรดต่ำ มีตำหนิน้ำไม่ถึง 100, พลอยปลอม, ทองไม่ถึง 18 เค ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ได้โฆษณาขายสินค้าแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ผู้เสียหายกับพวกจำนวน 46 คน  ได้รับความเสียหายเป็นเงินกว่า 2,582,345 บาท  จึงพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหานี้ได้ จึงได้ทำการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหานี้หลบหนีอยู่ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงได้วางแผนเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา




คุณอาจสนใจ