อาชญากรรม

ผัวเศร้า ยังทำใจไม่ได้ เมียคลอดลูกแต่ถูกตัดขา สุดท้ายเสียชีวิต ไม่ทันได้เห็นหน้าลูก แพทย์ยันรักษาตามขั้นตอน

โดย panisa_p

29 มี.ค. 2566

746 views

กรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์ระบายความรู้สึกคาใจที่พี่สาวท้อง 9 เดือนไปคลอด รพ.แห่งหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับถูกตัดขา โดยระบุข้อความเล่าว่า "พี่เราเองค่ะเขาอายุ 39 ปี ท้อง 9 เดือน เขาปกติทุกอย่าง พอหมอนัดคลอดเขาก็ไปตามนัดรอคลอดปกติ แต่เขาไม่ได้ปวดท้อง หมอเลยทำการเหน็บยา แต่เขาไม่มีแรงเบ่ง ระหว่างที่หมอทำคลอดเขาหมดสติ หมอเลยดูดลูกออกจนมดลูกพี่เราฉีก ตกเลือดหนักมากจนช็อก หมดลมหายใจต่อหน้าน้องสาว หมอทำการปั๊มหัวใจ ต่อมาเขาก็โดนตัดขา เพราะอะไรเราก็ไม่รู้ เราจะไปเรียกร้องความยุติธรรมจากใครได้บ้าง"


ล่าสุด นผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า หลังจากได้รับคนไข้ที่ถูกส่งตัวมา จากข้อมูลพบว่าทางแพทย์ได้ทำการรักษาอาการตามขั้นตอน ไม่สามารถจะผ่าคลอดได้ เพราะการตอบสนองของคนไข้ดี ช่องคลอดเปิดออกปกติ แต่เมื่อแม่หมดแรงจะต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือไปช่วยเหลือตามขั้นตอน ส่วนการเยียวยา ทางโรงพยาบาลจะต้องมีการหารือว่าเข้ามาตรา 41 ตามพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือไม่ ถ้าไม่ติดปัญหาทางโรงพยาบาลก็พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือ


ขณะที่นายแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานสูติ-นรีเวชกรรม กล่าวว่า หลังได้รับคนไข้มา ได้มีการประเมินแล้ว แต่ปรากฏว่าในช่วงนั้นแม่ไม่มีแรงเบ่ง สวนกับสถานการณ์คือหัวเด็กลงต่ำแล้ว ไม่สามารถจะผ่าตัดตอนนั้นได้ เพราะน่าจะล่าช้ากว่า จึงใช้เครื่องมือมาช่วยในการคลอด


หลังจากนำเด็กออกมาแล้ว แม่เกิดอาการเลือดไหลไม่หยุด จึงได้นำไปตรวจเช็กอย่างละเอียด พบว่าแม่เด็กมีอาการเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นโรคที่แม่เด็กเองอาจจะไม่ทราบมาก่อน ลักษณะนี้เลือดจะไม่ไหลลงไปอวัยวะส่วนล่าง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกอวัยวะ แต่เคสนี้ไปเกิดขึ้นที่ขาขวา จึงจำเป็นต้องตัดขาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ทั้งนี้โรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจให้กับผู้เสียชีวิตและญาติผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในงานศพเป็นไปด้วยความโศกเศร้า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสงสัยให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสามีผู้เสียชีวิต ที่ยังติดใจกระบวนการทำคลอดของหมอว่าถูกต้องหรือไม่ กล่าวว่าภรรยาฝากท้องกับหมอตามปกติไม่มีโรคประจำตัว ทำตามหมอสั่งทุกประการ ก่อนจะไปคลอดคุยกับภรรยาตามปกติ แต่กลับถูกส่งไปรักษาต่อที่อีกโรงพยาบาล


หลังคลอด ได้รับการแจ้งจากหมอว่าต้องตัดขา ในเวลาต่อมาได้รับข่าวร้ายว่าเสียชีวิตอีก ยอมรับว่างงมาก เพราะภรรยาไม่มีโรคประจำตัว สิ่งที่ยังติดใจไม่หาย ตามที่หมอแจ้งว่าภรรยาไม่มีแรงเบ่งเอาลูกออก แล้วหมอทำไมไม่ผ่า ทั้งที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีเครื่องมือแพทย์ครบ

คุณอาจสนใจ

Related News