อาชญากรรม

เจ้าอาวาสเบี้ยว หลังนัดชี้แจง ยักยอกเงินวัด 3 ล้าน ขอหนีตั้งหลักก่อน

โดย attayuth_b

21 ธ.ค. 2565

168 views

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าช่วงบ่ายวันนี้ (21ธ.ค.) ที่วัดพระนอน(ขอนม่วง) ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พระครูสิริอาภากร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม พร้อมคณะพระผู้ปกครองอำเภอแม่ริม รวมทั้งนายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม คณะกรรมการวัดพระนอน(ขอนม่วง) ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ประชุมหารือร่วมกันกรณีพระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ ที่หายตัวไปพร้อมเงินทำบุญของวัดกว่า 3 ล้านบาท และการบริหารจัดการภายในวัดที่ไม่โปร่งใส ซึ่งก่อนหน้านี้ทางพระครูสุนทรพิพัฒน์ นัดหมายว่าจะกลับมาร่วมประชุมชี้แจงเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามปรากฏว่าทางพระครูสุนทรพิพัฒน์ ไม่ได้เดินทางมาตามที่นัดหมายแต่อย่างใด

ทางด้านนายประทีป แสงอินทร์ ตัวแทนชุมชนหมู่ 5 บ้านพระนอนขอนม่วง เปิดเผยว่า กรณีนี้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงปัญหามาหลายปีในเรื่องของการที่เจ้าอาวาสวัดฯมีการนำเงินของวัดไปใช้ ส่วนตัวจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้มีการแต่งตั้งไวยาวัจกรขึ้นมาสองคน ซึ่งคนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ส่วนอีกคนก็ยังไม่ค่อยรับรู้เรื่องราวนัก จึงทำให้สามารถเบิกเงินจากบัญชีของวัดไปใช้ได้ โดยชาวบ้านได้สืบจากหลักฐานทางด้านการเงินจนทราบว่ามีเงินมากกว่า 3.2 ล้านที่นำไปใช้ โดยพละการ และล่าสุดก็ได้มีกฐินมากกว่า 7 แสนบาทเจ้ามายังวัด แต่คณะกรรมการเกรงว่าอาจจะมีการนำเงินไปใช้อีกถึงได้ขอให้คณะกรรมการได้ดูแลเงินจำนวนนี้ไว้ ก่อนหน้านี้หลายครั้งชาวบ้านขอให้ชี้แจงหลายต่อหลายครั้งก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง จนล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ก็พบว่า เจ้าอาวาสได้ขนข้าวของหนีออกไปจากวัดตามข่าว

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้เชิญสำนักพุทธ มาร่วมประชุมก็ได้มีการโทรศัพท์จากเจ้าอาวาสมาชี้แจงกับทางทราประชุมว่าขอนัดวันนี้ (21 ธ.ค.) เพื่อมาชี้แจงและนำเงินมาชดใช้คืน ทั้งนี้มีรายงานว่าทางวัดมีศรัทธาประชาชนนำเงินมาทำบุญจำนวนมากตามที่ทางเจ้าอาวาสกล่าวอ้างว่าจะมาสร้างสาธารณูปโภค และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้วัด แต่ก็ไม่มีการสร้างจริงเมื่อชาวบ้านทวงถามก็บ่ายเบี่ยงตลอด

พระครูสิริอาภรกร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เจ้าคณะอำเภอแม่ริม (พระสังฆาธิการ) แจ้งว่า พระครูสุนทร เจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนม่วงได้โทรศัพท์มาแจ้งกับทางเข้าคณะอำเภอแม่ริม นำเงินไปซื้อสถานปฎิบัติธรรมที่ทางขึ้นดอยอินทนนท์ แต่จะต้องนำที่ไปขายเพื่อนำเงินมาชดใช้ หรือเอาไปจำนองจำนำจะนำเงินมาชดใช้ผ่อนส่ง และในคืนที่ผ่านมา ได้โทรมาบอกอีก ว่าวันที่ 21 ธค.นี้ คงไม่ได้ไป แต่ขอรับรองว่าจะนำเงินจำนวนดังกล่าวมาชดใช้ในวันที่ 27 ธค. ผ่านทางสำนักพุทธเชียงใหม่ แต่เจ้าคณะอำเภอก็แนะนำให้มาพบชาวบ้านและชุมชนเพื่อความกระจ่าง แต่ก็ขอปฏิเสธที่จะมาเนื่องจากเกรงเรื่องของมวลชนที่ไม่พอใจ จึงขอไม่มาพบ ในช่วงนี้ก็ขอหนีไปตั้งหลักก่อน

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมชาวบ้านก็ถามว่า หากท่านเจ้าอาวาสไม่นำเงินมาคืนตามที่บอกในวันที่ 27 ธ.ค.นี้จริง จะสามารถดำเนินการอย่างไรต่อไปได้หรือไม่ทั้งทางวินัยสงฆ์ และเอาผิดตามกฎหมายข้อหายักยอกทรัพย์

นอกจากนี้ขาวบ้านยังตั้งข้อสงสัยพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้ทั้งเรื่องของการเบี้ยวจ่ายค่ารับเหมาที่ 20,000 บาท ที่จ้างคนมาปูพื้นวัด การค้างค่าไฟฟ้าของวัด 60,000 บาท การค้าชำระค่าภาษีที่ดินของวัด ที่มีการให้เอกชนได้เช่า และเรื่องของการยืมเงินชาวบ้านแล้วไม่คืนอีกหลายรายด้วยกัน

ทั้งนี้พระครูสิริอาภรกร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เจ้าคณะอำเภอแม่ริม แจ้งกับชาวบ้านว่าในช่วงของการำเนินการต่างๆ ทั้งทางวินัยสงฆ์ และดำเนินการตามกฏหมายก็จะปลดเจ้าอาวาสวัดพระนอนของม่วงออกจากตำแหน่งทุกตำแหน่ง และจะเข้ามารักษาการแทนจนกว่าจะเสร็จสิ้นคดีความทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News