อาชญากรรม

เลขา ป.ป.ส. สั่งตรวจสอบด่วน! มือโพสต์สุดแสบ “จ้าง 3 แสน หารถส่งยาบ้า”

โดย chutikan_o

20 พ.ย. 2565

144 views

วันนี้ (20 พ.ย. 2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ตรวจสอบกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ลงในกลุ่มหารถวิ่งงานแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุข้อความว่า “หารถคอกขนยาบ้า 5 แสนเม็ด ไปรับของที่ อ.วารินชำราบ (จ.อุบลราชธานี) ไปส่งที่ อ.สุไหงโก-ลก (จ.นราธิวาส) ค่าจ้าง 3 แสน สนใจติดต่อหลังไมค์”


นายวิชัย กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ โดยจะเรียกแอดมินเพจดังกล่าวมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ผู้โพสต์อาจโพสต์ด้วยความคึกคะนอง ซึ่งหากพบว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริง จะเร่งดำเนินการขยายผลจับกุมเครือข่ายทั้งหมด


ที่ผ่านมาความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในระบบออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะการซื้อ-ขาย รายย่อย ส่วนการว่าจ้างขนส่งจะติดต่อกันเป็นทางลับ การโพสต์เช่นนี้เป็นการสุ่มเสี่ยงหากเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจริง จึงยังไม่ตัดประเด็นเรื่องความคึกคะนอง แต่แน่นอนเรื่องนี้จะต้องถูกตรวจสอบอย่างเร่งด่วน


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ได้ลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว ในเบื้องต้น ถ้ามีพยานหลักฐานเพียงแค่การประกาศ หรือโพสต์ในเฟซบุ๊กโดยยังไม่พบว่ามีผู้ใดมาร่วมกระทำความผิดด้วย ถือเป็นการโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้มาร่วมกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด คือ การมาขนยาเสพติดซึ่งเป็นความผิดฐานครอบครองเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน โดยผู้ประกาศหรือโฆษณานั้นต้องจะถือว่าเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ หรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญาการ ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ถึงจำคุกตลอดชีวิต และปรับ 5 แสนบาทถึง 5 ล้านบาท โดยผู้ประกาศหรือโฆษณาว่าจ้างหารถมาขนยาบ้านั้น ต้องรับโทษกี่งหนึ่งของอัตราโทษดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 145 ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 85

คุณอาจสนใจ

Related News