อาชญากรรม

ปลัดมหาดไทย ขีดเส้นตาย 31 ต.ค. ทุกจังหวัดส่งรายชื่อคนเอี่ยวยาเสพติด

โดย attayuth_b

26 ต.ค. 2565

287 views

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แสดงเจตนารมณ์ในการประกาศสงครามกับยาเสพติด จึงขอให้ทุกจังหวัดทุ่มเทในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง โดยเร่งรัด Re X-Ray จัดทำรายชื่อผู้เสพ ผู้ค้า ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ต.ค.65 อย่างละเอียดรอบคอบ จริงจัง เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับรัฐบาลในการวางแผนแก้ไขปัญหายาเสพติด

พร้อมทั้งดำเนินงานโต๊ะข่าวยาเสพติดอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เพื่อหารือร่วมกับภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ทั้งท้องถิ่น ท้องที่ หน่วยงานด้านการบำบัดรักษา ด้านการป้องกันผู้เสพหน้าใหม่ ด้านการป้องกันและปราบปราม และดำเนินการ Re X-ray สุ่มตรวจหาสารเสพติดในร่างกายบุคลากรในสังกัด แยกประเภทของผู้ติดยาเสพติด แบบเรื้อรัง/โรคจิตเวช เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการบำบัดรักษาเป็นพิเศษ จัดเตรียมสถานที่บำบัดรักษา อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง หรือตำบลละ 1 แห่ง โดยทำให้ผู้เข้ารับการบำบัดได้รับการดูแลในสายตาผู้ปกครอง ในสถานที่ที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนธิกำลัง อปพร. อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ อปท. และข้าราชการในพื้นที่ ช่วยกันดูแล และขยายผลสถานที่บำบัดให้กลายเป็นสถานที่ฟื้นฟู ตลอดจนกำหนดหลักสูตร/รูปแบบการบำบัดฟื้นฟู วางระบบติดตามหลังการบำบัดรักษาฟื้นฟู รวมถึงการใช้ทุกช่องทางประชาสัมพันธ์ให้คนเห็นถึงพิษภัยของยาเสพติด เพื่อเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ดำรงธรรม 1567 และผู้นำท้องที่ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมเสริมสร้างความรัก สามัคคีในชุมชน ในครอบครัว และที่สำคัญช่วยเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่หลงผิดไปติดยา ให้เขามีโอกาสกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีของพ่อแม่และสังคมต่อไป

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำ ในการเดินหน้าทำสงครามกับยาเสพติดทุกชนิดด้วยการบูรณาการการทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ป.ป.ส. รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น โดยใช้ทุกกลไกภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ลงพื้นที่ลุยกวาดล้างผู้กระทำความผิดอย่างแข็งขัน พร้อมทั้งนำผู้หลงผิดเข้ารับการบำบัดรักษา เพื่อคืนคนดีให้กับสังคม ให้กับครอบครัว และหมั่นลงพื้นที่ติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัจจัยทำลายคนบริสุทธิ์อีก อันจะทำให้ลูกหลานของพวกเราทุกคนอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข พร้อมทั้งได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์หมายเลขติดต่อในการแจ้งเบาะแส โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และหมายเลขที่ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้อย่างสะดวก มีเจ้าหน้าที่สแตนบายพร้อมเข้าดำเนินการตามเบาะแสตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถจดจำและติดต่อได้ง่าย อันเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นการเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News