อาชญากรรม

นศ.แจ้งความ โดนเอเจนซี่หลอก เวิร์คแอนด์ทราเวลสหรัฐฯ สูญเงินหลักหมื่นถึงแสน

โดย attayuth_b

8 มิ.ย. 2565

3.5K views

วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. น้อง นศ.จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชน พร้อมผู้ปกครอง จำนวน 5 คน จาก 70 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธีรพล พงษ์ศรี รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. แจ้งความกรณีโดนเอเจนซี่ จัดหางานและท่องเที่ยวแห่งหนึ่งฉัอโกงเงิน


น.ส.เอ อายุ 20 ปี (เสียหาย 2 หมื่นกว่าบาท) น.ส.บี อายุ 19 ปี (เสียหาย 2 หมื่นกว่าบาท) และ น.ส.ซี อายุ 19 ปี (เสียหาย 5 หมื่นกว่าบาท) ร่วมกันเปิดเผยว่า พวกตนได้สมัครไปโครงการเวิร์ค แอนด์ ทราเวล ช่วงซัมเมอร์ ของเอเจนซี่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ จ.จันทบุรี แต่มาเปิดสาขาอยู่ที่สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กทม. เปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซด์ของบริษัทดังกล่าว แต่มีปัญหาไม่สามารถส่งผู้สมัครไปตามโครงการดังกล่าวได้ และไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจนออกมา อ้างเหตุผลต่างๆ ในการที่จะประวิงเวลา จนผู้สมัครผิดเงื่อนไขในการสมัคร


เบื้องต้นมีผู้เสียหายที่รวมตัวกันได้ประมาณ 70 ราย ความเสียหายแต่ละคนไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท รวมๆ มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท


ผู้เสียหายทั้ง 3 เปิดเผยว่า โครงการนี้จะเปิดรับเฉพาะนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ระหว่างปี 1-4 โดยจะส่งทำงานในสหรัฐฯ 3 เดือน และท่องเที่ยวอีก 1 เดือน จะส่งไปเฉพาะช่วงปิดเทอมของมหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของทางการสหรัฐอเมริกากับประเทศต่าง ๆ คล้ายกับไปแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม


ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกต้องตามกฎหมายจะมีทั้งแบบนายจ้างหาที่พักให้ หรือเราหาเอง ให้เราซึ่งเป็นผู้สมัครไปใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะพักอาศัย จ่ายค่าสาธารณูปโภคเอง บริหารการเงินเอง จ่ายค่าบ้านเอง ได้ใช้ชีวิต ฝึกภาษาแบบถูกต้องตามกฎหมาย อย่างบางคนได้งานในสวนสนุกก็จะใช้ชีวิตในสวนสนุกไปตลอด มีที่พักในนั้นให้อยู่อาศัย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกไปใช้ชีวิตทำงานในเมืองไหน รัฐใด


เริ่มต้นเราพบเห็นประกาศดังกล่าวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ต่อมามีเพื่อนๆ ที่เคยไปกับเอเยนซี่อื่น มาแนะนำและชักชวนให้ลองไปศึกษาดู เป็นประสบการณ์ชีวิต ได้ฝึกภาษา ได้ทั้งความสนุกและได้ค่าขนมด้วย


เมื่อติดต่อเพจดังกล่าวจะให้แอดไลน์เพื่อคุยกันและกรอกข้อมูลของนักศึกษาแต่ละคนพร้อมแนบสลิปการโอนเงินค่าสมัครงวดแรก ก่อนจะโอนเงินค่าทดสอบภาษาและค่าอื่นๆ ตามมาเรื่อยๆ งวดละ 1-2 หมื่นบาท รวมแล้วบางคนโอนไปนับแสนบาท


โดยเอเจนซี่นี้มีการขอเอกสารผู้สมัครทั้งที่ยังไม่มีข้อมูลนายจ้างที่จะรับไปทำงาน ซึ่งเราเกรงว่าข้อมูลเหล่านี้อาจจะตกไปถึงมิจฉาชีพได้ ก่อนจะยกเลิกโครงการของเราอ้างว่าไม่ทำตามขั้นตอนของเขา เมื่อเราเข้าไปตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กที่แชร์ประสบการณ์ทำงานและท่องเที่ยวในต่างประเทศพบว่ามีผู้เสียหายในลักษณะเดียวกับพวกตนที่โดนเอเยนซี่นี้อีกจำนวนกว่า 70 คน ผู้เสียหายรายใดเข้าไปแสดงความเห็นต่อว่าในเพจดังกล่าวก็จะโดนบล็อคและลบทิ้ง และยังมีความเคลื่อนไหว โพสต์ภาพว่ามีการพานักศึกษาไปทำงานได้จริงตลอดเวลา


ฝากถึงเพื่อนๆ นักศึกษาที่โดนเอเยนซี่นี้โกงไปแจ้งความท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ thaipolice.com ทางระบบจะรวบรวมผู้เสียหายเป็นเครสเดียวกันเพื่อดำเนินคดีผู้ประกอบการเอเยนซี่รายนี้ตามกฎหมายไม่ให้เปิดรับสมัครหลอกลวงต่อไปอีก ก่อนหน้าพวกเราได้ไปร้อง สคบ. มาแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า อยู่ในขั้นตอนเรียกตัวแทนเอเยนซี่มาเจรจา แต่ก็อ้างว่าติดธุระอยู่ต่างประเทศมาเจรจาไม่ได้


ฝากถึงเพื่อนนักศึกษาที่ตั้งใจไปหาประสบการณ์ ขอให้ดูดีๆ เลือกเอเยนซี่ที่มีผลงานจริงๆ ดำเนินการมาแล้วกี่ปี เปิดมานานหรือยัง มีคนได้เดินทางไปทำงานและเที่ยวจริงๆ ติดต่อง่ายแค่ไหน มีสถานที่ชัดเจน เดินทางไปได้แน่นอน เวลาขอเอกสารและขอให้ชำระเงินทันทีก็ขอให้ดูว่าสมเหตุผลมากน้อยเพียงใด ชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบแต่ละเอเยนซี่ให้เยอะๆ


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและรวบรวมหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ