อาชญากรรม

ตำรวจลุยจับ เครือข่ายหลอกเด็กถ่ายภาพ-คลิปโป๊ แลกไอเทมเกมออนไลน์

โดย nicharee_m

5 ก.พ. 2565

137 views

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ จับกุมเครือข่ายหลอกเด็กถ่ายภาพ คลิปวิดีโอลามกอนาจาร แลกไอเทมเกมออนไลน์

เนื่องด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ สืบสวนขยายผลจับกุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมติดตามและเฝ้าระวังการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่อาจเป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศกับเด็กและสตรี

ต่อมาทางกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ได้รับร้องเรียนว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่งข้อความมาแชทล่อลวงเหยื่อให้ถ่ายภาพนิ่งและคลิปวิดีโอโป๊เปลือย เพื่อแลกกับรางวัลเป็นไอเทมในเกมออนไลน์ ซึ่งเมื่อเหยื่อส่งภาพโป๊เปลือยไป คนร้ายก็จะบันทึกภาพนั้นไว้ และนำภาพและคลิปวิดีโอไปจำหน่ายจ่ายแจกให้กับผู้อื่น   

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา รอง ผบช.ก. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. จึงเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนติดตามเครือข่ายผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย  

โดยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว จำนวน 2 จุด ประกอบด้วย

จุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นำหมายศาลจังหวัดนครพนม ที่ ค 21/2565 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 12 บ้านภูกระแต อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นบ้านของนายวัชระ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี โดยสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของนายวัชระฯ ที่มีการสนทนาในเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโป๊เปลือยของผู้เสียหายให้กับบุคคลอื่น

โดยนายวัชระฯ ยอมรับว่าได้เก็บรวบรวมคลิปวิดีโอและภาพลามกอนาจารเด็กมาจากการที่ตนเองเป็นสมาชิกของกลุ่มลับกลุ่มหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1



จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่วมกับนักสังคมสงเคราะห์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายศาลจังหวัดทุ่งสง ที่ 28/2565 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เข้าตรวจค้นบ้านพัก หมู่ 8 ตำบลดุสิต อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนายภาณุพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี

โดยสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดของนายภาณุพงศ์ฯ ที่มีการสนทนาในเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโป๊เปลือยของผู้เสียหายให้กับบุคคลอื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1



ซึ่งในส่วนของผู้กระทำความผิด หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. จะดำเนินการสืบสวนขยายผลติดตามตัวมาดำเนินตามกฎหมายต่อไป

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ จึงขอเตือนภัยผู้ปกครอง ให้หมั่นดูแลลูกหลานในการใช้โซเชียลมีเดีย เนื่องจากอาจจะถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ส่งภาพโป๊เปลือยเพื่อแลกกับไอเทมเกมออนไลน์ จนก่อให้เกิดความเสียหายได้  

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หลอกเด็กถ่ายภาพโป๊ ,ไอเทมเกม

คุณอาจสนใจ