อาชญากรรม

จับ 46 เมียนมาลักลอบข้ามแดน ควักนามบัตรนักข่าวโชว์ ขอเคลียร์เปิดทาง

โดย attayuth_b

3 ก.พ. 2565

91 views

วันที่ 3 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ่าวน้อย กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ ชรบ.ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ที่แอบลักลอบข้ามแดนไทยตามช่องทางธรรมชาติ แนวเทือกเขาตะนาวศรี ได้จำนวน 46 คน แบ่งเป็นชาย 27 คน หญิง 19 คน ขณะเดินเท้าลัดเลาะมาตามชายป่า และผ่านสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่ติดกับชายแดน เพื่อรอให้นายหน้ามารับโดยสามารถจับกุมได้จำนวน 2 จุด จุดที่ 1 บริเวณบ้านยุบพริก ม.11 ต.บ่อนอก จำนวน 25 คน แบ่งเป็นชาย 24 คน หญิง 11 คน และจุดที่ 2 บริเวณหุบตาเสริฐ บ้านย่านซื่อ ม.12 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯอีกจำนวน 21 คน แบ่งเป็นชาย 13 คน หญิง 8 คน ขณะกำลังนั่งพักหลบแดดฝนอยู่ในเพิงพักของชาวไร่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมตรวจวัดอุณหภูมิเบื้องต้น และซักถามประวัติ ก่อนควบคุมตัวส่ง ร้อยตำรวจเอก สุรนันท์ มีพันธุ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.อ่าวน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายต่อไป



จากการสอบสวนทั้งหมดเบื้องต้นให้การยอมรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจากเมืองมะกุย และเมืองใกล้เคียง จากนั้นมาพักคอยที่บริเวณบ้านมูด่อง ฝั่งประเทศเมียนมา ก่อนมีคนนำทางพาเดินเท้าข้ามแดนมาตามช่องทางธรรมชาติยังฝั่งไทย เพื่อรอ รถนายหน้ามารับไปหางานทำที่ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีบางส่วนเคยทำงานที่โรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเสียค่านำพาจนถึงปลายทาง และได้งานทำแล้วจะหักค่าจ้างจากการทำงานคนละ 3 แสนจ๊าส เนื่องจากที่หมู่บ้านของตนเองหางานทำยาก มีชีวิตที่ลำบาก จึงคิดมาหางานทำ และทราบข่าวว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างของแรงงานจึงพากันมาหางานทำ ซึ่งสาเหตุที่ใช้การลักข้ามพรมแดนในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบเนื่องจากมีระยะทางที่ใกล้กว่าจุดอื่น ๆ และรถของนายหน้ามารับได้สะดวกกว่า ซึ่งถ้าหากถูกเจ้าหน้าที่จับได้ก็ให้นำบัตรของผู้สื่อข่าวมาอ้างเพื่อเคลียร์เส้นทาง



ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนอย่างละเอียดเพื่อหาตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมตรวจสอบนามบัตรนักข่าวตามที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ และมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้าแรงงานเถื่อนด้วยหรือไม่อย่างไรต่อไป ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างเร่งติดตามไล่ล่าแรงงานเถื่อนส่วนที่ยังเหลือแอบซุกอยู่ในป่าชายแดนอีกจำนวนหลายราย



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลักลอบข้ามแดน ,แรงงานเมียนมา

คุณอาจสนใจ

Related News