อาชญากรรม

ปปง. เผยอาจใช้เวลา 2 ปี คืนทรัพย์เหยื่อแก๊งคอลฯ พบกว่า 2,000 ราย แห่ยื่นคำร้องคุ้มครองสิทธิ

โดย nut_p

15 ก.พ. 2567

199 views

ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ต่างรอคอยการได้รับเงินที่สูญไปจนหมดบัญชีกลับคืนมา ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์จากกลุ่มจีนเทา และผู้รับโอนบัญชีม้าหลายเครือข่าย บางคดีอยู่ในขั้นตอนที่จะได้รับทรัพย์คืนแล้ว แต่ผู้เสียหายต้องไปยื่นคุ้มครองสิทธิภายใน 90 วัน และเมื่อศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์แล้ว ก็จะได้สู่ขั้นตอนการเฉลี่ยคืนทรัพย์ให้ผู้เสียหาย


กลุ่มผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ตกเป็นเหยื่อกลุ่มแรก ๆ ในปี 2564 ของกลุ่มจีนเทา ซึ่งคนร้ายอ้างเป็นตำรวจจาก สภ.เชียงใหม่ โทรมาขอตรวจสอบบัญชีเงินฝาก เพราะมีคนนำบัญชีไปฟอกเงิน


ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์ ซึ่งแต่ละคนสูญเงินไปหมดบัญชีตั้งแต่ 2 ล้านบาท ไปจนถึง 20 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้เสียหายได้ตรวจเช็กจากเว็บไซค์ ของ ปปง.


โดยมีประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย จากคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งผู้เสียหายกลุ่มนี้บอกว่า ได้รวมกันเป็นกลุ่มประมาณ 100 คน ซึ่งถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน และได้ติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง


จนนำมาสู่การยึดทรัพย์ เมื่อเห็นประกาศให้มาคุ้มครองสิทธิ์ จึงเดินทางมาด้วยตัวเอง หรือบางคนได้ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ มาถึงวันนี้พวกตนจึงมีความหวังว่าจะได้ทรัพย์คืนมาบ้าง


ขณะที่ ปปง.ได้แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ซึ่งได้ยึดทรัพย์กว่า 3,700 ล้านบาท โดยหนึ่งในนั้นเป็นเครือข่าย นายซูฉี และ นางสาวจักณีณา หรือกี้กี้ แม็คซิม มูลค่า 596 ล้านบาท และได้ประกาศเปิดรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายภายใน 90 วัน จนถึงวันที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ทราบว่า มีผู้มาขอคุ้มครองสิทธิ์ร่วม 2,000 รายแล้ว


และได้เปิดให้เจ้าของทรัพย์ มาชี้แจงที่มาของทรัพย์สินได้ ซึ่ง ปปง. ก็จะมีคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการรับฟอกเงินหรือไม่ โดยยืนยันว่า ไม่สามารถกดดันเจ้าหน้าที่คืนทรัพย์สินที่ยึดมาได้ หากไม่มีที่มาที่ไปของทรัพย์สินที่ได้มา


ส่วนขั้นตอนการดำเนินการยึดทรัพย์ เมื่อผู้เสียหายยื่นคำร้องคุ้มครองสิทธิ์ตามเวลาที่กำหนดแล้ว การคืนทรัพย์เป็นส่วนของคดีแพ่ง ซึ่งเจ้าของทรัพย์ก็ยื่นเรื่องชี้แจงที่มาของทรัพย์ได้ โดยเจ้าหน้าที่ก็จะรวบรวมหลักฐานส่งให้อัยการเพื่อส่งให้ศาลแพ่งพิจารณา


ซึ่งหากทรัพย์ได้มาจากการฉ้อโกง ก็จะนำมาขายทอดตลาดเพื่อนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย ซึ่งอาจใช้เวลา 1-2 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News